Những năm gần đây, huyện miền núi Định Hóa đã huy động nhiều nguồn lực để hoàn thiện tiêu chí giao thông nông thôn. Điều này không chỉ giúp người dân đi lại thuận tiện, đảm bảo an toàn mà còn tăng cường khả năng lưu thông hàng hóa, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.
Làm đường bê tông nông thôn ở xã Tân Dương (Định Hóa). Ảnh: Công Sơn |
Trên địa bàn huyện Định Hóa hiện có gần 60km quốc lộ, 40km tỉnh lộ, gần 140km đường huyện, hơn 130km đường liên xã và gần 800km đường xóm, ngõ. Các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường liên xã đều đã dải nhựa. Đối với các tuyến đường xóm, ngõ thì chủ yếu được đầu tư từ Chương trình xây dựng nông thôn mới. Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình này, cơ bản các xã của huyện đã đạt tiêu chí về giao thông, ngay cả với những địa bàn vùng sâu, vùng xa.
Theo đánh giá, khi bắt đầu triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, việc thực hiện tiêu chí giao thông ở Định Hóa gặp không ít khó khăn. Các xã đều có xuất phát điểm thấp, có nơi chỉ đạt khoảng 40% so với thang điểm về tiêu chí giao thông. Điều kiện kinh tế của bà con nhân dân còn thiếu thốn, địa bàn lại rộng nên khả năng đối ứng hạn chế.
Để có thành quả như ngày hôm nay là sự quyết tâm rất lớn của cả hệ thống chính trị với nhiều giải pháp quyết liệt; lồng ghép hiệu quả các nguồn vốn đầu tư và sự cố gắng, nỗ lực của nhân dân địa phương. Bà con đã hiến đất và đối ứng hàng nghìn ngày công lao động để mở rộng nền đường, đổ bê tông đường giao thông nông thôn.
Đến cuối năm 2022, huyện Định Hóa có 16/22 xã hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2023, 6 xã còn lại là Tân Thịnh, Quy Kỳ, Bình Thành, Linh Thông, Bảo Linh và Lam Vỹ đều đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới. Đáng chú ý là đến nay, tất cả các xã đều đã hoàn thành tiêu chí về giao thông.
Một tuyến đường liên xóm ở xã Lam Vỹ (Định Hóa) đang được đầu tư xây dựng, góp phần để địa phương hoàn thiện tiêu chí giao thông. |
Cách trung tâm huyện 12km, xã Lam Vỹ là một trong những địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn nhưng đã có bước đột phá về hạ tầng giao thông. Ông Hạc Văn Luận, Chủ tịch UBND xã Lam Vỹ, chia sẻ: Khi bắt đầu thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, chỉ có tuyến đường trục chính Tân Dương - Lam Vỹ được trải nhựa và một số đoạn đường liên xóm được đổ bê tông. Ở thời điểm đó, đánh giá thang điểm về tiêu chí giao thông, chúng tôi chỉ đạt khoảng 35%.
Nhờ nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và người dân nên đến nay xã Lam Vỹ đã đổ bê tông được gần 30km đường xóm, ngõ. Xã đã huy động được gần 184 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện các tiêu chí giao thông, trong đó, vốn ngân sách gần 119 tỷ đồng, Nhà nước hỗ trợ hơn 6.000 tấn xi măng; nhân dân đóng góp và các nguồn khác hơn 58 tỷ đồng. Trong đó, bà con chủ yếu hiến đất, đóng góp ngày công lao động, đối ứng cát sỏi.
Ông Vũ Thanh Hải, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Định Hóa, cho biết thêm: Một số tuyến đường nông thôn trước đây được đổ bê tông còn hẹp (khoảng 2,5m), chưa đảm bảo thuận tiện cho việc đi lại của bà con, thì nay đã được đầu tư mở rộng. Bên cạnh đó, huyện đang đầu tư cải tạo, nâng cấp một số tuyến đường liên xã để tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống của bà con nhân dân. Trong đó, tuyến đường Bảo Cường - Đồng Thịnh - Định Biên vừa được phê duyệt đầu tư với nguồn vốn gần 40 tỷ đồng...
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin