Xuyên đêm lắp đặt dầm cầu vượt đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên

Hoài Anh 10:41, 04/12/2023

Dầm cầu vượt đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên đầu tiên (tại nút giao đường Quang Trung và đường Việt Bắc) có trọng lượng gần 100 tấn đã được các đơn vị thi công lắp đặt xong ngay trong đêm đầu tiên đóng đường để thi công (đêm 3-12, rạng sáng 4-12). Đây là một trong những hạng mục thi công quan trọng để hoàn thành việc xây lắp cầu vượt.

Dầm cầu vượt đầu tiên được lắp đặt trong đêm 3-12.
Dầm cầu vượt đầu tiên được lắp đặt trong đêm 3-12.

Theo đó, từ 22 giờ ngày 3-12, các đoạn đường quanh khu vực thi công cầu vượt đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên được rào chắn, giăng dây, cấm các phương tiện lưu thông qua khu vực này. Lực lượng chức năng cũng có mặt để phân luồng, điều tiết giao thông. 

Sau khi dầm cầu được đưa đúng vào đúng vị trí của mố cầu, công nhân lập tức thực hiện công việc hàn định vị. Theo đại diện đơn vị thi công: Sau khi lắp đặt xong dầm cầu đầu tiên, đêm nay 4-12, đơn vị sẽ lắp đặt dầm cầu thứ 2. Sau khi các dầm cầu được đặt đúng vị trí, chúng tôi sẽ tiến hành bắt các liên kết ngang. Dự kiến việc gác dầm cầu bộ hành sẽ được hoàn thành vào ngày 16-12, sau đó, chúng tôi sẽ thi công bản mặt cầu, lan can, thảm mặt cầu, hệ thống điện chiếu sáng…

Theo thiết kế, cầu vượt đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên có tổng chiều dài 620m, điểm đầu là đường Quang Trung, cách tim đường sắt 272m; điểm cuối nằm trên đường Hoàng Văn Thụ, cách tim đường sắt 348m. Cầu gồm 6 nhịp dầm hộp thép liên hợp, bề rộng 8,5m; bản mặt cầu bằng bê tông cốt thép đổ tại chỗ; mặt cầu được thảm bê tông nhựa; vận tốc thiết kế qua cầu là 40km/h.

Công trình còn có các hạng mục khác, như: hè đường, bó vỉa, dải phân cách, hệ thống thoát nước mưa, điện chiếu sáng… Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Thái Nguyên làm chủ đầu tư; nhà thầu thi công là liên danh Công ty Cơ khí xây dựng Thăng Long và Công ty CP BDC GROUP.

Dự án cầu vượt đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên có tổng mức đầu tư 158 tỷ đồng, được triển khai tại một trong những nút giao thông có mật độ phương tiện đông đúc bậc nhất TP. Thái Nguyên.

Khi được hoàn thành và đưa vào sử dụng, công trình sẽ góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, giảm ùn tắc, hạn chế xung đột giao thông tại vị trí giao cắt giữa các tuyến đường Hoàng Văn Thụ - Quang Trung - Việt Bắc và tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên; đồng thời tăng cường kết nối giao thông, tạo thêm điểm nhấn không gian đô thị của TP. Thái Nguyên.