Với quyết tâm hoàn thành, đưa các công trình vào sử dụng theo đúng kế hoạch, những ngày cận Tết Nguyên đán, tại nhiều công trình, dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục.
Đến nay, nhà thầu đã hoàn thành 95% khối lượng thi công cầu Kênh Chính trên tuyến đường vành đai V. |
Trên công trình tuyến đường vành đai V đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang, mặc dù điều kiện thi công gặp khó khăn do thời tiết mưa nhiều, song không khí lao động vẫn rất khẩn trương. Thời điểm này, đơn vị thi công đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để cho công nhân nghỉ Tết từ ngày 28 tháng Chạp.
Ông Lê Minh Hải, Đội phó Đội thi công Công ty Sông Đà 2, cho biết: Gói thầu của đơn vị trị giá khoảng 80 tỷ đồng, gồm thi công đoạn đường từ Km1+00 đến Km1+600 và cầu Kênh Chính. Đến thời điểm này, chúng tôi đã hoàn thành 50% giá trị dự toán. Riêng cầu Kênh Chính đã hoàn thành 95% khối lượng. Theo kế hoạch, đơn vị sẽ hoàn thành, bàn giao công trình trước ngày 30/4/2024. Vì thế, trong suốt thời gian qua, không quản nắng nóng, hay mưa rét, 3 đội thi công đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ làm việc.
Cũng trên công trường tuyến đường vành đai V, đoạn giáp ranh giữa xóm Tân Lập, xã Tân Đức (Phú Bình) và xóm Khánh Châu, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên (tỉnh Bắc Giang), anh Nguyễn Văn Trường, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải, phấn chấn cho biết: Chúng tôi đang nỗ lực làm ngày làm đêm để về nghỉ Tết trước ngày 28 tháng Chạp. Theo kế hoạch, mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn, đơn vị sẽ ra quân đầu năm.
Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải thi công đoạn từ Km0 đến Km01 và đoạn từ Km4+260 đến Km4 +267 trên tuyến đường vành đai V, đến nay đã hoàn thành 65% khối lượng công trình. |
Đối với Dự án đường vành đai V, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải đảm nhiệm thi công đoạn từ Km0 đến Km01 và từ Km4+260 đến Km4 +267, cùng với cầu Kênh Trôi. Đến thời điểm này, khối lượng thi công cầu đã đạt 95%, thi công đường đạt 65%. Ngoài yếu tố thời tiết, đơn vị còn gặp khó khăn do thiếu vật liệu san lấp. Song, Công ty đã chủ động xây dựng, triển khai phương án tổ chức thi công khoa học, huy động tối đa nhân lực, máy móc để thi công theo đúng tiến độ đề ra.
Tuyến đường vành đai V đoạn qua huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang có tổng chiều dài 6,78km, bề rộng mặt đường trung bình là 22,5m; tổng nguồn vốn đầu tư của Dự án là gần 700 tỷ đồng. Theo thông tin từ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, Dự án được khởi công ngày 2/1/2023, thời gian thi công theo kế hoạch là 450 ngày. Đến nay, Ban Quản lý đã được nhận bàn giao mặt bằng 28,03/29,29ha. Để đảm bảo tiến độ thực hiện Dự án, UBND huyện Phú Bình đang tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân còn lại bàn giao mặt bằng để hoàn thành công trình trọng điểm này, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư.
Đối với Dự án tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc, tính đến ngày 15/1/2023, công trình đã được hoàn thành khối lượng xây lắp khoảng 870 tỷ đồng, đạt 34% giá trị hợp đồng. Để đảm bảo tiến độ thực hiện Dự án, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh yêu cầu các nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn giám sát tổ chức triển khai thi công theo nhiều mũi, đảm bảo bám sát tình hình thực tế.
Dự án tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc khi được hoàn thành sẽ mở ra cơ hội mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh trong khu vực. Ảnh: T.L |
Là đơn vị trúng thầu thi công đoạn đường dài tới 30,6km (giá trị trúng thầu 1.412 tỷ đồng) trên tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc, Tổng Công ty 319 đã bố trí 7 đội thi công với 30 kỹ sư và trên 300 công nhân, luôn tập trung làm việc với công suất tối đa.
Ông Lê Thanh Nam, Giám đốc Ban điều hành thi công, Tổng Công ty 319, cho biết: Dự án được khởi công ngày 12/5/2022, theo tiến độ kế hoạch thì sau 30 tháng đơn vị phải hoàn thành gói thầu. Trong quá trình thực hiện Dự án, chúng tôi gặp không ít khó khăn do đến tháng 7-2023 mới có mặt bằng, cộng với nguồn vật liệu đá dăm bị đơn vị cung ứng phân phối nhỏ giọt. Để đẩy nhanh tiến độ thi công, chúng tôi đã phải liên hệ với nhiều mỏ đá ở các tỉnh Bắc Kạn, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang để có thêm nguồn cung vật liệu.
Cũng theo ông Lê Thanh Nam, xác định đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, tạo sự kết nối giữa các khu công nghiệp, khu du lịch, dịch vụ, đô thị của các tỉnh trong vùng trung du, miền núi Bắc Bộ, Tổng Công ty 319 đã huy động mọi nguồn lực để thực hiện đúng cam kết với đơn vị chủ đầu tư. Để đáp ứng yêu cầu về tiến độ cũng như bảo đảm yếu tố kỹ thuật, Tổng Công ty đã bố trí nhiều loại máy móc chuyên dụng, lựa chọn các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao tập trung xử lý gia cố nền đất yếu, sau đó sẽ thi công các hạng mục tiếp theo ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới, bảo đảm chất lượng, tiến độ công trình.
Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, đến thời điểm này, Dự án tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc đã thi công đào nền, đắp đất K95 được 39,05/42,55km và triển khai đắp đất K98, rải cấp phối đá dăm tại một số vị trí đủ điều kiện thi công; thi công 11/11 cầu, 24/28 hầm chui dân sinh, 152/191 cống ngang, 4/4 vị trí tường chắn và xây hoàn trả mương thủy lợi.
Thi công tuyến đường nối cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến Khu công nghiệp Yên Bình, đoạn từ Km3+516,9 đến Km5+423,18 và đường tỉnh 261 (Dự án đường 47m giai đoạn 2). Ảnh: T.L |
Ngoài 2 dự án nêu trên, các ngành, đơn vị chức năng đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm khác trên địa bàn tỉnh, như: Nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ Km31 trên Quốc lộ 3 đến Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; nâng cấp, mở rộng đường gom đoạn từ nút giao Yên Bình đến Khu công nghiệp Yên Bình (Km0+00 - Km2+100); đường nối Quốc lộ 3 (Hà Nội - Thái Nguyên) đến Khu công nghiệp Yên Bình đoạn từ Km3+516,9 đến Km5+434,18 và đường tỉnh 261 - giai đoạn II.
Đầu năm 2024, tỉnh cũng sẽ khởi công các dự án giao thông mới, như: Tuyến đường kết nối Quốc lộ 37 với đường tỉnh 269B; tuyến đường nối đường tỉnh 261 với đường tỉnh 266 (giai đoạn 1)... Qua đó góp phần quan trọng khai thác tối đa những tiềm năng, lợi thế của địa phương để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin