Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan, cho phép điều chỉnh nâng tốc độ khai thác lên 90km/giờ đối với 8 tuyến đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới có dải phân cách giữa (2 làn mỗi chiều, còn gọi là cao tốc 4 làn xe hạn chế).
Theo đó, 8 đoạn tuyến được Bộ Giao thông vận tải đồng ý cho khai thác tốc độ tối đa 90km/giờ (thay vì 80km/giờ như hiện nay) với ô tô con, xe khách đến 30 chỗ, xe tải đến 3,5 tấn gồm: Mai Sơn-Quốc lộ 45, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Lào Cai-Kim Thành.
Đối với tuyến Cao Bồ-Mai Sơn dài 15km, do trên tuyến có 4 cầu không có dải phân cách cứng liên tục, không bảo đảm chiều dài đoạn tăng tốc theo yêu cầu, trước mắt chưa điều chỉnh tăng tốc độ khai thác cho đến khi tuyến đường được nâng cấp mở rộng đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.
(Ảnh minh họa) |
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng có trách nhiệm chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư dự án đường cao tốc phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe hạn chế rà soát các tuyến đường đang quản lý khai thác hoặc khai thác tạm, kiểm tra các yếu tố kỹ thuật bảo đảm đáp ứng đạt vận tốc khai thác 90km/giờ theo quy định; điều chỉnh tốc độ khai thác trong phương án tổ chức giao thông tuyến, trình Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt.
Bộ cũng giao Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng thực hiện chức năng của cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ đối với các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đang chuẩn bị hoặc đang thực hiện đầu tư trong phạm vi cả nước theo phân công để bảo đảm đồng bộ và thống nhất về tốc độ khai thác.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam và các chủ đầu tư khẩn trương đánh giá, hoàn thiện hồ sơ để điều chỉnh tốc độ khai thác tối đa (lên 90km/giờ) đối với các tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe hạn chế vừa được đưa vào khai thác trong thời gian qua, phấn đấu hoàn thành ngay trước Tết Nguyên đán 2024.
Trong bối cảnh nguồn lực kinh tế còn khó khăn, Quốc hội và Chính phủ đã thông qua chủ trương phân kỳ đầu tư xây dựng một số tuyến với mặt cắt ngang 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/giờ. Một số đoạn tuyến đã hoàn thành đầu tư, đưa vào khai thác với tốc độ tối đa cho phép 80km/giờ, tốc độ tối thiểu cho phép 60km/giờ như đoạn Cao Bồ-Mai Sơn, Trung Lương-Mỹ Thuận, Mai Sơn-Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nha Trang-Cam Lâm và Vĩnh Hảo-Phan Thiết. |
Trong phần trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định, Bộ đang nghiên cứu, điều chỉnh lại tiêu chuẩn, quy chuẩn cao tốc; dự kiến trong quý I/2024, Bộ sẽ thay đổi tốc độ một số tuyến cao tốc từ 80 lên 90 km/giờ.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin