Thời gian qua, trên tuyến đường tỉnh (ĐT) 264B, đoạn từ xóm Đèo De, xã Phú Đình đi xã Bình Yên (Định Hóa), có rất nhiều xe trọng tải lớn đi qua. Điều đáng nói, trên đoạn đường này có 3 cầu chính, giới hạn trọng tải từ 17 tấn trở xuống, nhưng các xe chở hàng có trọng lượng gấp đôi vẫn ngang nhiên đi qua…
Xe chở đất quá khổ chạy qua cầu Đá Bay. |
Theo phản ánh của người dân sinh sống dọc ĐT.264B, lượng xe đầu kéo chở cát, sỏi từ Tuyên Quang theo tuyến đường này về Định Hóa, Phú Lương và huyện Chợ Mới (Bắc Kạn) khá nhiều. Bà Nguyễn Thị H. nhà ở xóm Nạ Tẩm, xã Phú Đình, cho biết: Thời gian các xe chạy không cố định, nhưng thường từ 14-16 giờ và 23 giờ hàng ngày, thậm chí có những lúc 4-5 xe đầu kéo nối đuôi nhau. Mỗi ngày cũng có hàng chục lượt xe đầu kéo chở cát sỏi từ Tuyên Quang qua đây. Do nhiều xe chở hàng nặng đi qua, nên đầu cầu Nạ Tẩm bị lún, dễ ngập úng vào ngày mưa.
Chị Ma Thị D. ở xóm Đá Bay, xã Bình Yên, chia sẻ: Cầu Đá Bay dài gần 50m, trọng tải cho phép chỉ 17 tấn đổ xuống, những chiếc xe đầu kéo chở đầy cát sỏi, mỗi khi đi qua khiến cầu rung lên. Chúng tôi không biết xe có chở quá tải hay không, nhưng nhiều khả năng quá tải trọng của cầu.
Tìm hiểu thức tế trên đoạn đường này, chúng tôi thấy phản ánh của người dân là chính xác. Tại tuyến đường từ xóm Đèo De, xã Phú Đình đến ngã Ba xã Bình Yên có 4 cây cầu, bắc qua các con suối lớn. Trong đó có 3 cây cầu gồm: Nạ Tẩm (xã Phú Đình); Suối Chính (xã Điềm Mặc) và Đá Bay (xã Bình Yên) được cơ quan chức năng cắm biển giới hạn trọng tải, đều không vượt quá 17 tấn. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn đặt các khối bê tông để thu hẹp mặt cầu, tránh các xe trọng tải lớn cùng đi qua tại 1 thời điểm.
Mặc dù có biển giới hạn trọng tải, nhưng những xe đầu kéo có trọng tải từ 45-50 tấn vẫn ngang nhiên đi qua. Phần lớn các xe này đều mang biển kiểm soát của tỉnh Tuyên Quang. Ngoài các xe đầu kéo, chúng tôi còn thấy nhiều xe 3-4 trục bánh, chở đất, cát sỏi quá khổ từ phía Tuyên Quang về huyện Định Hóa. Chỉ tính riêng chiều 19-2, chúng tôi thấy có hơn 10 xe đầu kéo chạy qua cầu Nạ Tẩm; trong đó có xe mang biển kiểm soát 22C.030.xx chở cát; xe đầu kéo 22C.078.xx chở cát sỏi...
Xe đầu kéo chở cát, sỏi từ tỉnh Tuyên Quang về có trọng lượng lên đến 45-50 tấn/xe nhưng vẫn chạy qua cầu có giới hạn trọng tải 17 tấn. |
Anh Nguyễn Thế H. nhà ở xã Quyết Thắng, TP. Thái Nguyên (một lái xe đầu kéo nhiều năm), chia sẻ: Khi không chở hàng, xe đầu kéo cũng đã có trọng lượng khoảng 20 tấn, nếu chở cát, sỏi, chỉ cần chở đúng trọng tải xe thì trọng lượng cũng phải đạt 45-50 tấn. Bởi khối lượng riêng của cát sỏi rất lớn, khoảng 1,2 tấn/m3 đối với cát; 1,5/m3 tấn đối với sỏi.
Đại úy Đỗ Duy Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện Định Hóa, chia sẻ: Chúng tôi cũng đã nắm bắt được tình trạng xe đầu kéo chở cát, sỏi từ Tuyên Quang về khu vực Định Hóa. Qua kiểm tra, xử lý, phần lớn các phương tiện chở đúng trọng tải cho phép của xe. Tuy nhiên, khi chở hàng thì các xe này vượt trọng tải cho phép của cầu. Trong năm 2023, đơn vị đã xử lý gần 20 trường hợp quá tải trên địa bàn, trong đó có nhiều trường hợp quá giới hạn trọng tải của những cây cầu trên tuyến ĐT.264B. Chúng tôi đang gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm tra, xử lý vì lực lượng mỏng...
ĐT.264B là tuyến giao thông huyết mạch nối huyện Định Hóa với tỉnh Tuyên Quang nên có nhiều phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là các xe có trọng tải lớn. Trong khi đó, những cây cầu trên tuyến đường này được xây dựng cách đây hơn 15 năm, có tải trọng thấp. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng lớn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, cấp, ngành liên quan cần sớm đầu tư những cây cầu mới phù hợp với tình hình thực tế.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin