Khác nào “đá ném ao bèo”?

Hằng Nga 08:44, 24/03/2024

Trên địa bàn tỉnh hiện có 4 tuyến quốc lộ (QL) là QL1B, QL3C, QL17 và QL37 chạy qua địa phận TP. Thái Nguyên và các huyện: Phú Bình, Đại Từ, Võ Nhai, Định Hóa, Phú Lương. Dọc các tuyến đường này, tình trạng vi phạm hành lang giao thông diễn ra khá phổ biến.

Những hành vi vi phạm hành lang giao thông diễn ra khá phổ biến trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.
Những hành vi vi phạm hành lang giao thông diễn ra khá phổ biến trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

Các đợt ra quân của lực lượng chức năng đã chấn chỉnh, giải tỏa, xử lý các vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT). Tuy nhiên chỉ một thời gian sau, nhiều hộ dân ven đường lại tái lấn chiếm hành lang ATGT để kinh doanh, để nguyên vật liệu... 

Thực tế tại tuyến QL17 đi qua các xã Nam Hòa, Tân Lợi, thị trấn Trại Cau, Hợp Tiến (Đồng Hỷ), chúng tôi nhận thấy các vi phạm hành lang ATGT diễn ra khá phổ biến. Các hộ dân nằm dọc tuyến đường này xả rác thải bừa bãi, tập kết gỗ, củi, kinh doanh vật liệu xây dựng trên lề đường, rãnh thoát nước dọc hành lang đường bộ.

Trên tuyến ĐT.269B đoạn từ xã Hợp Tiến (Đồng Hỷ) đến hết xã Tân Thành (Phú Bình), các cơ sở chế biến gỗ phơi ván bóc, xả rác bừa bãi ra hành lang đường; xe vận chuyển gỗ bóc cày nát rãnh thoát nước, đất đá tràn xuống cản trở thoát nước khi có mưa…

Ngoài ra, cũng tại các tuyến QL, tình trạng treo biển quảng cáo, kinh doanh vật liệu xây dựng và các mặt hàng khác làm cản trở tầm nhìn của các phương tiện tham gia giao thông cũng diễn ra khá phổ biến. Thực tế này diễn ra nhiều năm mà chưa được xử lý dứt điểm.

Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là chính quyền cấp xã chưa thật sự chủ động, quyết liệt trong việc ngăn chặn, xử lý các vi phạm hành lang đường bộ. Mặt khác, việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị quản lý đường bộ với chính quyền địa phương trong việc kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm còn chưa thường xuyên...

Sự thiếu kiên quyết từ chính quyền cấp xã, cấp huyện và cả lực lượng quản lý trật tự đô thị và sự thiếu đồng bộ trong các giải pháp thực hiện dẫn đến tình trạng vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT vẫn tái diễn. Năm nào các địa phương cũng tổ chức ra quân để xử lý tình trạng vi phạm hành lang giao thông, song việc ra quân thường chỉ tập trung vào tháng ATGT (tháng 9) và dịp Tết Nguyên đán, nên chưa thể xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm hành lang ATGT. Vì thế câu chuyện lấn chiếm hành lang giao thông, gây mất ATGT vẫn chưa có hồi kết.