Từ trung tâm xóm Chùa Bứa, xã Bình Long (Võ Nhai), đến điểm cuối của xóm dài gần 1km, tiếp giáp với xóm Khuôn Đống, xã Canh Nậu, huyện Yên Thế (tỉnh Bắc Giang), tôi và cán bộ địa chính xã phải đi xe máy mất gần 60 phút. Con đường này vốn đã lầy lội bởi các xe vận chuyển gỗ keo, gặp ngày mưa càng trơn trượt khó đi, nhiều đoạn chúng tôi phải dắt xe. Thế nhưng, đây lại là con đường chính hằng ngày hàng trăm người dân xã Bình Long phải vượt qua để đi làm ở các khu công nghiệp trên địa bàn các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và TP. Phổ Yên.
Tuyến đường từ xóm Chùa Bứa, xã Bình Long (Võ Nhai), đến xóm Khuôn Đống, xã Canh Nậu, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang, hiện rất lầy lội. |
Dẫn chúng tôi đến khu vực tiếp giáp với xã Canh Nậu, tuyến đường nối Quốc lộ (QL) 37 - QL17 đi Võ Nhai mà tỉnh Bắc Giang đang triển khai vuốt nối vào đường hiện trạng thuộc xã Bình Long, anh Phạm Ngọc Toàn, Trưởng xóm Chùa Bứa, giọng tràn đầy hy vọng: Không riêng nhân dân trong xóm mà cả xã đều mong mỏi tuyến ĐT.265 Bình Long sớm được tỉnh triển khai xây dựng đấu nối với tuyến đường mà tỉnh Bắc Giang đang đầu tư. Tính riêng xóm Chùa Bứa, hằng ngày có khoảng 70 công dân phải đi qua xã Quyết Thắng, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, để bắt xe khách hoặc đi xe máy đến các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên làm việc. Những khó khăn về giao thông là rào cản lớn nhất trong phát triển kinh tế của địa phương, các sản phẩm nông, lâm nghiệp bà con trong xóm giá bán đều thấp hơn các xã khác trong khu vực.
Tiếp lời Trưởng xóm, anh Triệu Văn Sinh, một người dân trong xóm, giãi bày: Cũng vì giao thông không thuận lợi nên lợn hơi ở đây thường bị tư thương ép giảm từ 1-2 giá so với các xã khác trong khu vực. Sản phẩm gỗ keo cũng vậy, mỗi xe vận chuyển gỗ (khoảng 10 tấn) thương lái trừ 500 nghìn đồng.
Trò chuyện với nhiều người dân ở xã Bình Long, chúng tôi đều nhận thấy sự mong ngóng, cũng như quyết tâm ủng hộ để tuyến ĐT.265 nối với tỉnh Bắc Giang sớm được triển khai.
Đồng chí Trần Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Long, cho biết: Bình Long nằm tiếp giáp với huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn và huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Hầu hết sản phẩm nông nghiệp của xã đều được tư thương thu mua đưa qua địa phận huyện Hữu Lũng để chuyển về Bắc Giang, Bắc Ninh tiêu thụ. Nếu tuyến ĐT.265 được đầu tư kết nối với tỉnh Bắc Giang thì các sản phẩm nông, lâm nghiệp của bà con sẽ được giá hơn. Đặc biệt, khoảng 400 công nhân đi làm tại các khu công nghiệp ở Bắc Giang, Bắc Ninh và TP. Phổ Yên cũng sẽ thuận tiện hơn.
Dự án đường kết nối ĐT.265 xã Bình Long, huyện Võ Nhai đi Bắc Giang được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 151/NQ-HĐND ngày 12/8/2021, có tổng chiều dài 6,2km, trong đó điểm đầu giao với ĐT.265 tại Km21+500 thuộc địa phận xã Bình Long, điểm cuối giao với đường nối QL37-QL17 đi Võ Nhai, đoạn thuộc Bắc Giang. Bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 8m (bao gồm cả gia cố lề), tổng mức đầu tư trên 291 tỷ đồng, dự án nhóm B, thời gian thực hiện 2022-2025. Mặc dù Dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2021 nhưng đến năm 2024, tỉnh mới bố trí được nguồn vốn để thực hiện.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh - chủ đầu tư: Quy mô, hướng tuyến của Dự án theo Nghị quyết số 151 của HĐND tỉnh chưa phù hợp với Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tuy nhiên, quy mô, hướng tuyến Dự án theo chủ trương đầu tư là tối ưu, tiết kiệm, hiệu quả nhất. Do vậy, để đảm bảo thực hiện Dự án theo đúng quy định thì phải điều chỉnh cơ sở dữ liệu Quy hoạch tỉnh và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của Dự án, dự kiến công việc này hoàn thành trong tháng 4-2024. Hiện nay, chủ đầu tư đang tiến hành khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng và báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Sở Giao thông - Vận tải đã báo cáo UBND tỉnh, xem xét, bố trí kế hoạch vốn để thực hiện các dự án bảo đảm tiến độ theo yêu cầu. Đồng thời hướng dẫn chủ đầu tư chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, quy hoạch, xây dựng các khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng. Với quyết tâm cao, dự kiến Dự án sẽ được khởi công trong quý III/2024, hoàn thành vào năm 2025.
Dự án được thực hiện sẽ tăng cường tính kết nối giao thông giữa tỉnh Thái Nguyên và Bắc Giang nói chung, kết nối giữa huyện Võ Nhai và Yên Thế nói riêng. Ngoài ra, tuyến đường hoàn thành sẽ khắc phục tình trạng đi lại khó khăn của không riêng xã Bình Long, mà còn tạo động lực để 4 xã phía Nam huyện Võ Nhai là Tràng Xá, Dân Tiến, Liên Minh, Phương Giao thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phát triển du lịch, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Tỉnh Bắc Giang đang đầu tư xây dựng đường nối QL37 - QL 17 đi Võ Nhai (Thái Nguyên) qua địa bàn TX. Việt Yên và các huyện: Tân Yên, Yên Thế, có tuyến chính dài hơn 42km, điểm cuối tiếp giáp với xã Bình Long. |
Tỉnh Bắc Giang đang đầu tư xây dựng đường nối QL 37-QL 17 đi Võ Nhai (Thái Nguyên), qua địa bàn TX. Việt Yên và các huyện: Tân Yên, Yên Thế, có tuyến chính dài hơn 42km. Tổng mức đầu tư công trình hơn 1,4 nghìn tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Trung ương và tỉnh. Điểm cuối tuyến chính thuộc xã Canh Nậu (huyện Yên Thế) tại Km42+070 hết địa phận tỉnh Bắc Giang vuốt nối vào đường hiện trạng thuộc xã Bình Long (Võ Nhai). |
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin