Dồn lực cho các công trình giao thông trọng điểm

Thúy Hằng 11:19, 27/09/2024

Xác định năm 2024 còn nhiều khó khăn, thách thức đan xen, nhất là trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông (bởi nguồn vật liệu khan hiếm, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều vướng mắc, thời tiết diễn biến phức tạp, mưa nhiều…), song với tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan vào cuộc quyết liệt để vượt khó; tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án giao thông trọng điểm, bảo đảm về đích đúng kế hoạch.

Cán bộ, nhân viên Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh thường xuyên có mặt tại công trường để đôn đốc các nhà thầu thi công Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc.
Cán bộ, nhân viên Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh thường xuyên có mặt tại công trường để đôn đốc các nhà thầu thi công Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc.

Chạy đua với thời gian

Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đang triển khai thực hiện 5 dự án chuyển tiếp với tổng kinh phí trên 6.164 tỷ đồng. Trong đó có 2 dự án giao thông trọng điểm là Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc và đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang). 2 tuyến đường này khi hoàn thành không chỉ giúp Thái Nguyên hoàn thiện hệ thống giao thông theo hướng liên kết, đồng bộ, mà còn thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh.

Sau cơn bão số 3, có mặt tại công trường thi công Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc, chúng tôi chứng kiến không khí làm việc khẩn trương của các kỹ sư, công nhân Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 319 (thuộc Tổng Công ty 319, Bộ Quốc phòng). Mặc dù thời tiết đã sang Thu nhưng ngoài công trường vẫn nắng như đổ lửa. Không quản nắng nóng, đơn vị đang dồn toàn lực để thi công.

Gạt những giọt mồ hôi chảy dài trên má, Trung tá Nguyễn Thiện Mỹ, Chỉ huy phó công trường thuộc Tổng Công ty 319, cho biết: Tranh thủ thời tiết nắng, chúng tôi tổ chức làm bù 2 tháng mùa mưa. Với khó khăn do khan hiếm nguồn vật liệu, đơn vị đã tích cực tìm kiếm nguồn các tỉnh như Vĩnh Phúc, Bắc Kạn để chủ động trong thi công. Hiện nay, đơn vị bố trí trên công trường hơn 100 thiết bị, đầu máy, gần 100 cán bộ, kỹ sư và trên 150 công nhân lao động tăng ca, kíp làm việc; phấn đấu đưa Dự án về đích đúng theo tiến độ, đảm bảo kỹ thuật theo cam kết với chủ đầu tư... Được biết, gói thầu của Tổng Công ty 319 chiếm phần lớn trên tuyến đường này, với 30,6/42,5km.

Tổng Công ty 319 đảm trách thi công 30,6/42,5km Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc.
Tổng Công ty 319 đảm trách thi công 30,6/42,5km Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc.

Theo báo cáo của Ban điều hành Dự án, đến nay, về tiến độ thi công các hạng mục nền đường: Khối lượng đào đất đạt đạt 96,49%; đắp đất K95 đạt đạt 88,32%; móng đường cấp phối đá dăm loại II đạt 71%; cấp phối đá dăm loại I đạt 48,83%. Mặt đường bê tông nhựa C19 đạt đạt 31,23%. Đã thi công 3 cầu lớn đạt 48% khối lượng (trong đó cầu vượt đường sắt đạt 61%, cầu vượt Quốc lộ 3 đạt 44,2%, cầu vượt sông Công đạt 46,2%)... Giá trị khối lượng hoàn thành trên giá trị hợp đồng đạt 1.332,41/2.535,716 tỷ đồng, bằng 52,55%.

Dự án đường Vành đai V, đoạn qua khu vực tỉnh Thái Nguyên, có tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng. Dưới sự đôn đốc quyết liệt của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, các nhà thầu thi công đang huy động tối đa máy móc, nhân lực cần thiết để thực hiện.

Có mặt tại Km0+00 - Km1+00, cầu Kênh Trôi do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải thi công, chúng tôi chứng kiến không khí làm việc khẩn trương của cán bộ kỹ sư, công nhân doanh nghiệp. Mặc dù đã gần 6 giờ chiều nhưng không khí làm việc vẫn rất hăng say.

Anh Nguyễn Thế Công, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải, cho biết: Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão nên tiến độ thi công nền đường của đơn vị chậm hơn kế hoạch. Nhận được sự chỉ đạo của chủ đầu tư, Ban Giám đốc Công ty, tranh thủ thời tiết có nắng, chúng tôi đã tập kết 20 thiết bị, vật liệu và nhân lực cần thiết để đẩy nhanh tiến độ xây dựng bù lại khoảng thời gian ảnh hưởng bão lũ. Về tiến độ, đến nay cầu Kênh Trôi hoàn thiện 90%, phần nền đường đã thi công cấp phối, trải thảm đạt 80% khối lượng công việc.

Được biết, Dự án đường Vành đai V có 3 gói thầu, trong đó có 2 gói thầu xây lắp và 1 gói thầu thi công xây dựng khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB). Hiện nay, thi công nền đường đạt 70,76% khối lượng (thi công trên phạm vi 6,5/6,685km); mặt đường trải bê tông nhựa đạt 11% khối lượng… Các nhà thầu cam kết hoàn thành các gói thầu trước ngày 31/12/2024.

Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai V, đoạn qua tỉnh Thái Nguyên.
Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai V, đoạn qua tỉnh Thái Nguyên.

Tập trung gỡ khó

Hiện nay, trên tuyến đường Vành đai V, một số vị trí chưa được giải phóng mặt bằng (GPMB), còn 13 hộ ở thị trấn Hương Sơn và các xã Lương Phú, Tân Đức (Phú Bình) chưa bàn giao mặt bằng. Ngoài ra còn vướng về hệ thống đường điện sinh hoạt và viễn thông, trạm biến áp…

Dự án Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc đã được GPMB được 225,78/226,59ha, đạt 99,64%. Địa bàn TP. Phổ Yên còn vướng 34/2.516 hộ; 1 khu nghĩa địa tại xã Minh Đức; 2 ngôi mộ tại tổ dân phố Đình, phường Nam Tiến. Huyện Đại Từ còn vướng 26/408 hộ.

Ngoài ra, hệ thống đường điện 110kV (do Tổng Công ty Điện lực miền Bắc quản lý) và hệ thống đường điện 220kV (do Công ty Truyền tải điện 1, thuộc Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia quản lý) chưa giải phóng xong mặt bằng. 2 đơn vị trên đã giao lại cho Công ty Điện lực Thái Nguyên phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh phê duyệt phương án bồi thường để thực hiện các bước tiếp theo.

“Đường Vành đai V và Tuyến đường liên kết vùng là các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương liên quan quyết liệt hơn nữa trong công tác GPMB, di dời đường điện, chỉ đạo các nhà thầu đồng loạt triển khai theo tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, chia “3 ca, 4 kíp”, tăng cường vật tư, nhân lực, thiết bị để thi công đáp ứng yêu cầu dự án và tiến độ giải ngân theo kế hoạch đề ra...” - ông Bùi Tiến Chính, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, khẳng định.