Bảo đảm chất lượng thi công tuyến đường Tiên Hội - Hoàng Nông

Dương Hưng - Vi Vân 11:07, 05/10/2024

Báo Thái Nguyên nhận được phản ánh của một số hộ dân xóm Đồng Chung, xã Tiên Hội (Đại Từ) về việc chủ đầu tư và đơn vị thi công tuyến đường Tiên Hội - Hoàng Nông triển khai không đúng với thiết kế nên chưa bảo đảm công bằng về giải phóng mặt bằng; nhiều hộ dân bị ngập úng vì có cốt đường cao hơn so với nền nhà...

Tuyến đường Tiên Hội - Hoàng Nông được xây dựng với tổng mức đầu tư gần 78 tỷ đồng.
Tuyến đường Tiên Hội - Hoàng Nông được xây dựng với tổng mức đầu tư gần 78 tỷ đồng.

Dự án mở rộng tuyến đường liên xã Tiên Hội - Hoàng Nông được UBND huyện Đại Từ giao Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí gần 78 tỷ đồng. Trong tổng chiều dài 8,7km toàn tuyến, đoạn đi qua địa phận xã Tiên Hội là gần 4km, có 330 hộ dân bị ảnh hưởng, với diện tích đất cần hiến để thực hiện dự án khoảng 9.000m2.

Ông Trần Đức Quý, Bí thư Đảng ủy xã Tiên Hội, cho biết: Ngay sau khi có chủ trương mở rộng đường, xã đã ban hành văn bản gửi đến 4 xóm có tuyến đường đi qua, gồm: Đồng Mạc, Đồng Chung, Gò và Tiên Trường 1. Đồng thời, tổ chức họp dân các xóm nêu trên để tuyên truyền việc mở rộng đường. Dù số hộ bị ảnh hưởng lớn nhưng chỉ trong một thời gian ngắn vận động, cơ bản các hộ dân đã đồng thuận, tự nguyện phá dỡ tường rào, công trình trên đất để mở rộng đường.

Mặc dù vậy, vẫn còn một số ý kiến thắc mắc trong quá trình triển khai thi công. Ông Nguyễn Văn Hói, ở xóm Đồng Chung, cho rằng: Tại nhiều địa điểm, đơn vị thi công đánh dấu tim đường không đúng vị trí của tim đường cũ. Điều này, khiến việc giải phóng mặt bằng không có sự công bằng (có gia đình phải hiến đất nhiều, có gia đình chỉ phải hiến ít). Bên cạnh đó, trước khi thực hiện Dự án, tôi cũng được bầu là thành viên Ban Giám sát cộng đồng của xóm, nhưng tôi không được xem bản thiết kế dự án, nên không nắm rõ nhà thầu thi công có đúng với thiết kế hay không? Bản thân tôi, có hàng chục năm giám sát xây dựng, nhưng thấy đơn vị thi công buộc phần thép giằng đổ bê tông chịu lực của rãnh dọc thoát nước có khoảng cách đều trên 30cm nên sẽ chịu lực thấp.

Ông Nguyễn Văn Hói, ở xóm Đồng Chung, xã Tiên Hội, cho rằng, phần thép giằng đổ bê tông chịu lực của rãnh dọc thoát nước có khoảng cách đều trên 30cm nên sẽ chịu lực thấp.
Ông Nguyễn Văn Hói, ở xóm Đồng Chung, xã Tiên Hội, cho rằng, phần thép giằng đổ bê tông chịu lực của rãnh dọc thoát nước có khoảng cách đều trên 30cm nên sẽ chịu lực thấp.

Còn Bà Trần Thị C, cũng ở xóm Đồng Chung, thông tin: Lúc đầu, đơn vị thi công nói, chỉ lấy vào phần đất của gia đình tôi 60cm, nhưng khi thi công thì lấn vào gần 2m. Hiện nay, tại nhiều địa điểm, cốt nền đường cao hơn so với cốt nền nhà ở, sân của nhiều gia đình nên không ít hộ dân bị ảnh hưởng, nước chảy vào nhà, gây ngập úng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quang Nam, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Đại Từ, cho biết: Dự án mở rộng tuyến đường xã Tiên Hội - Hoàng Nông là dự án không có đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng nên trước khi triển khai chúng tôi đã phối hợp với chính quyền địa phương và các hộ dân sinh sống 2 bên đường về phương án hiến đất. Vì đây là tuyến thuộc đường giao thông cấp IV, nên phải căn cứ vào tiêu chuẩn kỹ thuật thiết kế xây dựng theo tiêu chuẩn hiện hành. Vì vậy, việc lấy tim đường sang 2 bên, mỗi bên 5m là không đúng. Bên cạnh đó, Dự án cũng tiến hành nắn cua một số đoạn nên có những điểm lấn sang phải, sang trái có thể nhiều hơn hoặc ít hơn 5m. Trong quá trình triển khai, các đơn vị liên quan cũng thường xuyên kiểm tra để đánh giá tiến độ, chất lượng đối với công trình nên không có chuyện nhà thầu thi công ẩu, sai thiết kế.

Còn ông Lê Anh Đạt, Phó Giám đốc phụ trách điều hành Tổ giám sát hiện trường, Công CP Tư vấn xây dựng Đại Từ (đơn vị tư vấn giám sát Dự án), cho rằng: Các nhà thầu thi công đều thực hiện đúng theo thiết kế được phê duyệt. Tuy nhiên, do thời tiết mưa, ảnh hưởng đến tiến độ nên một số điểm thép mũ mố bị ô xi hóa. Để đảm bảo chất lượng công trình, đơn vị đã yêu cầu nhà thầu trước khi thi công phải xử lý sạch phần bị ô xi hóa; cử cán bộ giám sát 24/24h… Nếu nhà thầu thi công không đúng thiết kế, đơn vị tư vấn sẽ bắt tháo dỡ, thi công lại. Vì vậy, khối lượng công trình đã thi công đều đảm bảo chất lượng. Đối với việc cốt nền đường mới cao hơn một số nhà dân là bởi, đây là dự án cải tạo, nâng cấp chứ không phải xây dựng tuyến đường mới nên bắt buộc phải nâng cốt nền đường. Trước khi thi công, đơn vị đã nghiên cứu, xây dựng các cống thoát nước nên số hộ bị ảnh hưởng do ngập úng sẽ không nhiều.  

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện trạng tuyến đường Tiên Hội - Hoàng Nông là đường cấp VI miền núi, nay đầu tư mở rộng, nâng cấp thành đường cấp IV miền núi, với tốc độ thiết kế là 40km/h. Để đảm bảo kết cấu mặt đường theo tiêu chuẩn thiết kế, phải bổ sung 1 lớp cấp phối đá dăm lên trên mặt đường hiện trạng tối thiểu là 18cm và một lớp bê tông nhựa dày 7cm (tổng cộng chiều dày nâng cao mặt đường tối thiểu là 25cm so với đường hiện trạng). Ngoài ra, đối với một số vị trí cục bộ, phải thực hiện tôn nền trung bình từ 18-25cm để đảm bảo tuân thủ theo đúng tiêu chuẩn thiết kế về bán kính đường cong và độ dốc mặt đường. Trước khi thực hiện dự án, chủ đầu tư đã phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát, đánh giá từng địa điểm để xây dựng cống, tràn thoát nước nhằm giảm thiểu tình trạng ngập úng vào nhà ở của người dân.

Dự án tuyến đường Tiên Hội - Hoàng Nông được triển khai từ tháng 10-2023, dự kiến trong quý IV năm nay sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Hiện, đơn vị thi công đang hoàn thiện hệ thống rãnh dọc, lu lèn nền đường, đổ áp phan được 1/3,8km (đoạn qua xã Tiên Hội). Dự án hoàn thành góp phần kết nối, phát triển khai thác tiềm năng du lịch sinh thái khu vực Hoàng Nông và La Bằng. Đồng thời thúc đẩy, kinh tế  - xã hội của bà con trong vùng.



máy đầm cóc chất lượng