Những năm gần đây, cùng với tiến trình chuyển đổi số và định hướng phát triển bền vững, Thái Nguyên đã ghi nhận nhiều bước tiến mạnh mẽ trong xây dựng hệ thống giao thông xanh - thông minh. Các số liệu thống kê cuối năm 2025 cho thấy bức tranh toàn diện về sự dịch chuyển tích cực của ngành Vận tải tỉnh, đặc biệt trong việc mở rộng sử dụng phương tiện năng lượng sạch, hiện đại, thân thiện với môi trường.
![]() |
| Trạm sạc xe điện tại Thái Nguyên đang được mở rộng theo hướng xã hội hóa, đáp ứng nhu cầu phát triển phương tiện xanh và mục tiêu xây dựng giao thông thông minh. |
Một trong những điểm sáng nổi bật nhất là sự phát triển nhanh của taxi điện. Toàn tỉnh hiện có 1.057 xe taxi điện đang hoạt động, chiếm gần 70% tổng số xe taxi được cấp phù hiệu, thuộc nhóm cao nhất cả nước.
Tỷ lệ này cho thấy sự tiên phong của tỉnh trong giảm phát thải từ phương tiện giao thông, đồng thời phản ánh sự chủ động của các doanh nghiệp vận tải trong đầu tư đổi mới phương tiện theo hướng xanh - sạch - thông minh.
Sự gia tăng của taxi điện không chỉ góp phần giảm ô nhiễm không khí và tiếng ồn trong đô thị, mà còn tạo ra trải nghiệm dịch vụ vận tải hành khách tiện nghi, văn minh hơn.
Song song với đó, hạ tầng vận tải của tỉnh tiếp tục được củng cố và mở rộng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội ngày càng cao.
Hiện toàn tỉnh có 2.086 đơn vị vận tải với hơn 6.300 phương tiện kinh doanh vận tải được cấp phù hiệu còn hiệu lực. Mạng lưới vận tải hành khách liên tỉnh và nội tỉnh duy trì với 198 tuyến, trong đó 12 tuyến xe buýt đóng vai trò nòng cốt trong kết nối giao thông công cộng.
Ở lĩnh vực vận tải hàng hóa, sản lượng năm 2025 ước đạt 41 triệu tấn, cho thấy nhu cầu vận chuyển phục vụ các khu công nghiệp, khu kinh tế và hoạt động thương mại của tỉnh tiếp tục gia tăng mạnh.
Điểm nhấn quan trọng trong năm 2025 là việc tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp chuyển đổi số trong lĩnh vực vận tải và hạ tầng giao thông.
Sở Xây dựng đã đưa vào vận hành hệ thống kiểm soát phương tiện và thu phí không dừng (ETC) tại Bến xe khách trung tâm Thái Nguyên, giúp minh bạch hóa hoạt động điều hành và giảm tình trạng ùn ứ trong giờ cao điểm.
Cùng với đó là việc áp dụng rộng rãi các nền tảng số như đặt vé điện tử, hợp đồng vận tải điện tử, hóa đơn điện tử, phần mềm quản lý phương tiện kho bãi, hàng hóa ký gửi, các kênh thanh toán số hóa…
Những công cụ này không chỉ giúp tối ưu hóa hoạt động vận tải, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp, mà còn góp phần giảm tiêu thụ nhiên liệu, qua đó gián tiếp cắt giảm phát thải khí nhà kính.
Đánh giá về những kết quả đạt được, đồng chí Phạm Quang Anh, Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định, ngành Xây dựng đã tập trung phát huy vai trò nòng cốt trong quản lý hạ tầng giao thông và thúc đẩy chuyển đổi số trong vận tải.
![]() |
| Xe bus hoạt động trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, góp phần phát triển hệ thống vận tải công cộng theo hướng xanh và bền vững. |
Thực tế cho thấy, việc áp dụng công nghệ số đồng bộ đã tạo chuyển biến rõ rệt về tính minh bạch, hiệu quả vận hành và quản lý phương tiện.
Theo đồng chí Phạm Quang Anh, trong thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ quản lý giao thông; đầu tư, nâng cấp hệ thống giám sát phương tiện theo hướng thông minh; đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp mạnh dạn đổi mới phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Đây là hướng đi phù hợp với mục tiêu tăng trưởng xanh, bảo đảm sự phát triển đồng bộ, hiện đại của hệ thống giao thông tỉnh trong giai đoạn mới. Bên cạnh đó, Sở sẽ đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư hạ tầng trạm sạc, bảo đảm phù hợp với quy hoạch đô thị thông minh và xu hướng phát triển phương tiện điện.
Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành và sự đồng hành của doanh nghiệp, Thái Nguyên đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông xanh hơn, thông minh hơn và an toàn hơn, phù hợp với yêu cầu của kỷ nguyên phát triển bền vững.









Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin