Nâng cao ý thức giao thông cho học sinh

09:15, 23/03/2022

Thời gian qua, Đội Cảnh sát giao thông (Công an T.X Phổ Yên) tích cực phối hợp với nhiều trường học trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, nâng cao kiến thức pháp luật giao thông đường bộ cho các em học sinh; xây dựng các mô hình cổng trường an toàn...

Trên địa bàn T.X Phổ Yên hiện có 68 trường học từ mầm non đến THCS và 4 trường THPT, 1 Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên. Trong đó, nhiều trường nằm gần các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ luôn có mật độ phương tiện tham gia giao thông qua lại lớn, đặc biệt là vào giờ tan học.

Trước nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) tại các cổng trường học, những năm gần đây, Đội Cảnh sát giao thông Công an T.X Phổ Yên đã phối hợp với một số nhà trường trên địa bàn xây dựng mô hình “cổng trường an toàn”.

Để thực hiện mô hình này, lực lượng Cảnh sát giao thông T.X Phổ Yên đã phối hợp, hướng dẫn đội xung kích tại trường thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh học sinh xếp hàng ngay ngắn khi đưa, đón con em tại trường; phân luồng và hướng dẫn học sinh đi theo đúng phần đường quy định…

Chia sẻ về hiệu quả của mô hình, cô Lê Thị Quỳnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ba Hàng (phường Ba Hàng) cho hay: Trước đây, vào giờ tan học, phụ huynh đỗ xe chen lấn trước cổng trường để chờ đón con khiến giao thông lộn xộn, ùn tắc và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT. Tuy nhiên, sau khi mô hình này được áp dụng (từ năm 2021), phụ huynh đã thay đổi thói quen xếp hàng trong phạm vi vạch kẻ để không làm ảnh hưởng đến trật tự ATGT. 

Cùng với xây dựng mô hình cổng trường an toàn, hằng năm, lực lượng Cảnh sát giao thông T.X Phổ Yên cũng phối hợp với các trường học tổ chức cho giáo viên, học sinh ký cam kết không vi phạm quy định về ATGT; tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật giao thông cho học sinh.

Đại úy Nguyễn Trung Đức, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an T.X Phổ Yên thông tin: Chỉ tính riêng năm học 2020-2021, chúng tôi tổ chức được 19 buổi tuyên truyền, tọa đàm để phổ biến kiến thức pháp luật về giao thông cho khoảng 9.000 lượt học sinh; phát trên 6.000 tờ rơi... Nội dung tuyên truyền tập trung vào các lỗi học sinh thường vi phạm như điều khiển xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định và đi thành hàng hai, hàng ba...

Bên cạnh đó, Đội cũng phối hợp với một số các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức trao tặng 140 chiếc mũ bảo hiểm cho các em học sinh; xây dựng các tình huống giả định để học sinh trực tiếp tham gia trải nghiệm giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng xử l‎ý khi tham gia giao thông.

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, thời gian qua, việc bảo đảm ATGT cho học sinh trên địa bàn thị xã có sự chuyển biến tích cực. Tỷ lệ học sinh đội mũ bảo hiểm khi tham giao thông theo quy định đạt trên 97%; 100% học sinh k‎ý cam kết không vi phạm các quy định về ATGT...

Thời gian tới, cùng với vai trò của các nhà trường, lực lượng Cảnh sát giao thông T.X Phổ Yên sẽ tiếp tục tăng cường giải pháp về tuần tra, nhắc nhở, xử lý những trường hợp vi phạm về giao thông; nhân rộng mô hình cổng trường an toàn và tăng cường phối hợp tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật không chỉ của học sinh mà cả phụ huynh.