Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông

Quỳnh Trang 08:29, 02/02/2023

Năm vừa qua, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện Phú Bình có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí. Để có được kết quả này, Công an huyện đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an toàn giao thông.

Cảnh sát giao thông Công an huyện Phú Bình xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
Cảnh sát giao thông Công an huyện Phú Bình xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Xác định tuần tra, xử lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ là một trong những giải pháp quan trọng để giữ vững, kéo giảm tình hình tai nạn giao thông, thời gian qua, Công an huyện Phú Bình đã tăng cường triển khai công tác này.

Cùng với xây dựng các kế hoạch tuần tra kiểm soát hàng tuần, hàng tháng, vào những dịp lễ, tết, đơn vị còn triển khai các kế hoạch cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, từ đó kịp thời phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông.

Để công tác tuần tra kiểm soát đạt hiệu quả cao, Công an huyện Phú Bình đã sử dụng triệt để các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; dự kiến các tình huống người vi phạm có hành vi chống đối, chống người thi hành công vụ, để có biện pháp xử lý tương xứng, vừa đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sĩ theo đúng quy định của Ngành, của pháp luật, vừa xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Quá trình tuần tra kiểm soát, tổ công tác của Công an huyện tập trung vào những địa bàn như: Trung tâm huyện, các khu vực nhà máy, khu công nghiệp, đường trục các xã, thị trấn...

Đại úy Nguyễn Minh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Phú Bình, cho biết: Với phương châm “không có vùng cấm trong xử lý vi phạm giao thông”, nhất là với những đối tượng vi phạm các lỗi phóng nhanh, vượt ẩu; sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông; không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định... năm 2022, đơn vị đã phát hiện, lập biên bản gần 2.800 trường hợp vi phạm, thu phạt trên 2,7 tỷ đồng; tạm giữ 750 phương tiện giao thông các loại; tước giấy phép lái xe có thời hạn gần 270 trường hợp.

Cùng với đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, công tác tuyên truyền cũng được Công an huyện Phú Bình chú trọng thực hiện. Với vai trò là lực lượng nòng cốt, hàng năm Đội Cảnh sát giao thông chủ động phối hợp với các địa phương, đơn vị, trường học tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, lồng ghép tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ; cách xử lý tình huống khi tham gia giao thông và xây dựng văn hóa giao thông.

Tìm hiểu về công tác phối hợp tuyên truyền Luật Giao thông trong các trường học ở huyện Phú Bình, chúng tôi nhận thấy đa số các trường đều đánh giá cao các nội dung tuyên truyền do Công an huyện phối hợp tổ chức.

Song song với việc trang bị cho học sinh những kiến thức cần thiết khi tham gia giao thông, các nhà trường cũng có nhiều biện pháp, cách làm nhằm giáo dục học sinh chấp hành Luật Giao thông và đảm bảo an toàn cho các học sinh khi tham gia giao thông, như: Duy trì mô hình Cổng trường an toàn giao thông; tổ chức cho phụ huynh và học sinh ký cam kết không vi phạm giao thông…

Cùng với thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên và một số giải pháp khác như: Kịp thời huy động, bố trí lực lượng để giải quyết khi có dấu hiệu ùn tắc giao thông; chuẩn bị lực lượng sẵn sàng phối hợp phòng, chống đua xe trái phép; phối hợp xử lý vi phạm về lấn chiếm hành lang an toàn giao thông... Công an huyện Phú Bình đã góp phần quan trọng trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn; kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí. Năm 2022, toàn huyện xảy ra 4 vụ tai nạn, va chạm giao thông, hậu quả làm 3 người tử vong, 2 người bị thương (so với cùng kỳ năm 2021 giảm 3 vụ, 1 người tử vong, 3 người bị thương).