Tai nạn giao thông từ ý thức kém

Chung An 10:49, 30/03/2023

Hiện nay, TP. Thái Nguyên đang thi công các hạng mục của Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực, trong đó có một số tuyến đường giao thông. Đến thời điểm này, cơ bản các tuyến đã làm xong phần lòng đường, đang hoàn thiện các hạng mục điện chiếu sáng, biển báo hiệu giao thông, trồng cây xanh... Vì đường làm mới rộng, phẳng, nhiều người dân chủ quan phóng nhanh, vượt ẩu nên đã xảy ra không ít vụ tai nạn.

Người điều khiển mô tô không đội mũ bảo hiểm.
Nhiều người đi xe mô tô đi trên tuyến đường Huống Thượng - Chùa Hang không đội mũ bảo hiểm.

Một số tuyến đường đang thi công thuộc các công trình nâng cấp đường Khu dân cư Đồng Bẩm, đường Huống Thượng - Chùa Hang… (thuộc Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực) đã có nhiều phương tiện di chuyển qua. Điều đáng nói là không ít người điều khiển mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm và di chuyển với tốc độ cao.

Chị Nguyễn Cẩm Lệ, người dân ở tổ dân phố Tân Thành 2, phường Đồng Bẩm, cho biết: Nhà tôi bán hàng ở đây nên chứng kiến không ít vụ va quệt, tai nạn giao thông (TNGT) ở tuyến đường này. Người điều khiển các phương tiện thường phóng rất nhanh, không để ý những đoạn đường có ngã ba, ngã tư nên dễ gây tai nạn.

Chung ý kiến với chị Lệ, bà B.T.H, người dân ở tổ dân phố Nhị Hòa, phường Đồng Bẩm, cho hay: Trên tuyến đường này, các cháu học sinh đi học từ Huống Thượng, Linh Sơn sang Chùa Hang rất đông. Đường mới làm đẹp và rộng, các cháu thường đi nhanh, không kịp xử lý kịp khi gặp chướng ngại vật hoặc các phương tiện khác. Nhiều vụ va quệt, TNGT đã xảy ra. Mới đây, ngay tại ngã tư này có vụ TNGT khiến 1 người tử vong. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp kịp thời; tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm nhằm nâng cao hơn nữa ý thức của người tham gia giao thông.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, từ đầu tháng 3 đến nay, trên các tuyến đường này đã xảy ra 4 vụ TNGT, khiến 1 người chết, 4 người bị thương. Qua khảo sát thực tế, chúng tôi thấy hiện nay các nhà thầu đã làm xong phần lòng đường; đang hoàn thiện việc lắp đặt hệ thống biển báo hiệu giao thông, điện chiếu sáng, trồng cây xanh, kẻ vẽ dải phân cách…

Ông Trần Duy Khánh, giám sát an toàn lao động, vệ sinh môi trường Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực TP. Thái Nguyên, cho biết: Theo quy định, đối với những công trình đường, khi đang thi công dưới lòng đường bắt buộc phải đặt biển báo cấm hoặc hạn chế tốc độ để cảnh báo cho người dân. Đối với những trường hợp nguy hiểm, chúng tôi sẽ đặt biển cấm chặn 2 đầu đường. Hiện nay, các hạng mục đường của Dự án cơ bản đã hoàn thành, phần lòng đường đã thi công xong thì người dân được phép lưu thông, nhà thầu không thể cấm các phương tiện. Do vậy, khi tham gia giao thông, người dân cần chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn.

Có thể nói, việc xảy ra các vụ va quệt, TNGT trên các tuyến đường đang thi công của Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực xét đến cùng vẫn do ý thức tham gia giao thông của người dân chưa cao. Theo kiến nghị của người dân ở khu vực, lực lượng chức năng của tỉnh, TP. Thái Nguyên cần sớm vào cuộc, có giải pháp chấn chỉnh tình trạng không chấp hành Luật Giao thông đường bộ để hạn chế tai nạn.