Đừng để xảy ra tai nạn do thiếu hiểu biết

Hoàng Hải 07:26, 22/05/2023

Tai nạn giao thông (TNGT) là điều không ai mong muốn. Nó có thể gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của bản thân người bị nạn, gia đình và xã hội. Trong nhiều vụ TNGT để lại hậu quả nghiêm trọng, có những vụ mà nguyên nhân chỉ vì sự chủ quan, thiếu hiểu biết của người tham gia giao thông.

Nhiều người dân Thái Nguyên và cộng đồng mạng xã hội chắc hẳn còn bị ám ảnh khi xem clip vụ TNGT xảy ra tại khu vực trước cổng Bệnh viện A Thái Nguyên (đường Quang Trung, phường Thịnh Đán, TP. Thái Nguyên) khiến 1 người tử vong tại chỗ dưới bánh xe tải, lúc hơn 8 giờ, ngày 9/5/2023.

Tại thời điểm trên, lượng phương tiện lưu thông khá đông, các xe đang tạm dừng để nhường cho một chiếc xe con sang đường, ngay khi các phương tiện chuẩn bị di chuyển thì có một cụ bà đi bộ ngang qua đầu một xe ô tô đầu kéo. Hậu quả, cụ bà bị chiếc xe cán qua, tử vong tại chỗ.

Tình huống cụ bà cắt ngang qua xe đầu kéo (đi vào điểm mù) trước khi tai nạn xảy ra.
Tình huống cụ bà đi bộ cắt ngang qua xe đầu kéo (đi vào điểm mù) trước khi tai nạn xảy ra.

Theo clip do camera an ninh ghi lại tại hiện trường, nguyên nhân ban đầu được xác định là do cụ bà đã đi vào điểm mù của chiếc xe đầu kéo, tài xế không quan sát thấy nên cho xe di chuyển dẫn đến tai nạn.

Nhiều người cho rằng, cụ bà đi bộ cắt ngang đầu xe như vậy là do thiếu hiểu biết khi tham gia giao thông. Những chiếc xe tải hạng nặng, xe đầu kéo có nhiều điểm mù mà tài xế không thể quan sát được. Trong trường hợp này, bà cụ đã đi vào phần điểm mù ở đầu xe tải - một trong những điểm mù cơ bản nhất của loại xe “cồng kềnh” này.

Đầu xe tải được thiết kế khá cao, nhằm giúp người lái dễ dàng quan sát, tăng khả năng nhìn xa về phía trước. Tuy nhiên, điều này đã khiến cho việc quan sát ngay phía trước đầu xe bị hạn chế. Người điều khiển phương tiện rất khó quan sát, phát hiện các vật hoặc người di chuyển ở ngay sát đầu xe của mình.

Do đó, người tham gia giao thông luôn được khuyến cáo không nên di chuyển quá gần đầu xe tải, không tạt ngang đầu xe; không chạy song song, chạy ngay phía sau hoặc chạy bám sát vào phần thân của xe tải để tránh điểm mù, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Tương tự, một tai nạn đau lòng khác xảy ra do sự chủ quan, thiếu hiểu biết của chính nạn nhân là vụ va chạm giữa người nhặt ve chai băng ngang qua cao tốc Thái Nguyên  - Hà Nội sáng 6/5/2023 vừa qua.

Theo camera hành trình của một chiếc xe, vào thời điểm trên, một người từ dải phân cách giữa của cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên mang vác đồ lỉnh kỉnh bất ngờ chạy băng ngang đường trong khi có rất nhiều phương tiện đang chạy với tốc độ cao. Chiếc xe gắn camera hành trình chạy ở làn ngoài cùng bên trái phát hiện, kịp thời xử lý nhưng khi cụ bà tiếp tục băng qua thì va chạm với một chiếc xe khác đang chạy làn bên cạnh. Hậu quả, cụ bà nhặt ve chai bị thương phải đưa đi bệnh viện cấp cứu trong tình trạng khá nguy kịch.

Về sự việc này, hầu hết mọi người đều thể hiện thái độ không đồng tình, lên án hành động của cụ bà nhặt ve chai. Rõ ràng, đường cao tốc chỉ dành cho xe ô tô di chuyển, cấm xe máy, phương tiện thô sơ và người đi bộ. Việc cụ bà đi bộ lên cao tốc đã là sai và còn chạy cắt ngang đường trước dòng xe đang di chuyển với tốc độ cao thì càng nguy hiểm. Đây là hành động thể hiện sự thiếu hiểu biết, không chỉ “đùa giỡn” với tính mạng của mình mà còn ảnh hưởng đến sự an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông khác.

Cũng liên quan đến đường cao tốc, thời gian qua có nhiều vi phạm đã xảy ra khiến nhiều người bức xúc như: Xe máy lưu thông trên cao tốc, xe ô tô đi lùi trên cao tốc, nhập làn, vượt ẩu… Trong đó, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra xuất phát từ những hành vi bất chấp, chủ quan, thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm của người điều khiển phương tiện trên cao tốc.

Một trong những thực trạng đáng báo động hiện nay là vấn nạn học sinh, thiếu niên điều khiển xe gắn máy phóng nhanh, vượt ẩu, gây nguy hiểm cho chính mình và những người tham gia giao thông khác.

Thậm chí, những đối tượng này còn tụ tập thành nhóm rồi lái xe lạng lách, đánh võng trên các trục đường nội thị khiến nhiều người bất an, lo sợ. Trong đó, đã có không ít tai nạn đau lòng để lại hậu quả nghiêm trọng.

Điển hình là vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 15 giờ 40 phút ngày 21-2, trên tuyến đường Bắc Kạn (TP. Thái Nguyên). Cháu L.Q.Đ, sinh năm 2006 (ở tổ 4, phường Quan Triều, TP. Thái Nguyên), điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 20B2- 574.97 va chạm với xe ô tô đi ngược chiều và 1 xe mô tô khác.

Hiện trường vụ tai nạn do thiếu niên điều khiển xe máy phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng trên đường Bắc Kạn (TP. Thái Nguyên).
Hiện trường vụ tai nạn do thiếu niên điều khiển xe máy phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng trên đường Bắc Kạn (TP. Thái Nguyên).

Sau vụ va chạm, cháu Đ. và một phụ nữ khác bị thương nặng phải đưa đi bệnh viện cấp cứu; xe máy và ô tô bị hư hỏng nặng. Theo camera hành trình của 1 ô tô khác ghi lại thì cháu Đ. đã điều khiển xe máy chạy với tốc độ cao và lạng lách đánh võng, vượt ẩu, lấn làn gây ra tai nạn.

Trong vụ việc này, cháu L.Q.Đ chưa đủ tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi-lanh trên 50cc, tất nhiên là chưa có bằng lái và chưa được trang bị đầy đủ lý thuyết, kỹ năng điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Sự việc cũng cho thấy có phần trách nhiệm của phụ huynh trong việc quản lý, giáo dục con cái.

Hiện nay, rất nhiều phụ huynh vì nhiều lý do đã giao xe, thậm chí mua xe máy có dung tích xi-lanh trên 50cc cho con sử dụng, mặc dù các cháu đang là học sinh, chưa đủ tuổi điều khiển loại phương tiện này.

TNGT có thể tránh hoặc hạn chế được rất nhiều nếu mỗi người tự trang bị kiến thức, nâng cao hiểu biết, kinh nghiệm trong khi tham gia giao thông. Đừng để mất mạng hay chịu cảnh thương tật không đáng có do TNGT chỉ vì sự chủ quan, thiếu hiểu biết.