Phổ Yên nỗ lực đẩy lùi tai nạn giao thông

Hải Hằng 07:34, 09/05/2023

Mặc dù lượng người và phương tiện giao thông ngày càng tăng, nhưng thời gian gần đây, số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn TP. Phổ Yên có xu hướng giảm. Đó là kết quả của việc triển khai đồng bộ và hiệu quả nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

Học sinh Trường THPT Bắc Sơn thực hành các tình huống giao thông.
Học sinh Trường THPT Bắc Sơn thực hành các tình huống giao thông.

Những năm gần đây, với sự phát triển của các khu công nghiệp, số lượng người đến TP. Phổ Yên sống và làm việc tăng theo, vì vậy, người và phương tiện tham gia giao thông ngày một đông. Trong khi đó, mạng lưới giao thông trên địa bàn tuy có phát triển, song chưa đáp ứng kịp nhu cầu đi lại của người dân.

Một trong những giải pháp đảm bảo ATGT được thành phố chú trọng là tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT cho người dân, xây dựng văn hóa giao thông trong mọi tầng lớp nhân dân, phù hợp với từng địa bàn, đối tượng để người dân hiểu, nhận biết rõ hiểm họa TNGT, thấy rõ trách nhiệm và tự giác chấp hành pháp luật về giao thông.

Ban ATGT thành phố phối hợp với các hội, đoàn thể, nhà trường, khu công nghiệp, địa phương tổ chức tuyên truyền về ATGT cho mọi đối tượng từ học sinh, cán bộ, công chức, công nhân, người dân, bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Trong đó đặc biệt quan tâm tuyên truyền cho các đối tượng là học sinh và công nhân trong các khu công nghiệp.

Từ đầu năm đến nay, Ban ATGT thành phố đã tổ chức tuyên truyền các nội dung như: Đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; lái xe không phóng nhanh vượt ẩu; không uống rượu, bia khi tham gia giao thông; lái xe đi đúng phần đường, làn đường; ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông… Cùng với đó là tổ chức cho học sinh, người dân, công nhân, doanh nghiệp vận tải ký cam kết thực hiện tốt các quy định về ATGT.

Ngoài ra, để đảm bảo giao thông thông suốt, ổn định, thành phố cũng rà soát các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông; trong những ngày lễ, tết, giờ cao điểm, bố trí lực lượng túc trực, phân luồng, hướng dẫn người dân, kịp thời xử lý những bất cập, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Cùng với đó, lực lượng chức năng thường xuyên tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự ATGT để loại bỏ hành vi cố tình vi phạm ATGT, đồng thời răn đe người dân thực hiện nghiêm các quy định ATGT.

Trong quý 1 năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP. Phổ Yên đã phát hiện và xử lý 542 trường hợp vi phạm về ATGT, tước 114 giấy phép lái xe, tạm giữ 50 ô tô, 338 mô tô và 10 phương tiện khác, thu nộp Kho bạc Nhà nước trên 1,3 tỷ đồng.

Theo thống kê của lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố, các lỗi vi phạm chủ yếu là: Không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe, nồng độ cồn, tốc độ, đón trả khách, dừng đỗ, quá tải, vượt đèn…

Nhờ các biện pháp quyết liệt, trong 3 tháng đầu năm, tình hình giao thông được giữ ổn định, không xảy ra ùn tắc, đặc biệt là số vụ tai nạn giao thông giảm so với năm ngoái (xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông, làm 1 người chết, 1 người bị thương).

Từ nay đến cuối năm, thành phố tiếp tục tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn: Tập trung tuyên truyền, đẩy mạnh việc tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, nhân rộng mô hình camera giám sát giao thông…