Mất an toàn ở các nút giao đường Vành đai 5

Lưu Phượng 06:42, 30/06/2023

Theo phản ánh của người dân địa phương, khoảng một năm nay, tại 2 ngã tư trên đường Vành đai 5, đoạn qua xóm Quán Chè, xã Nga My (Phú Bình), thường xuyên xảy ra các vụ va chạm, tai nạn giao thông (TNGT).

Nút giao cắt đường Vành đai 5 và đường liên xã Nga My, đoạn gần Trường Mầm non Nga My, từng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông.
Nút giao cắt đường Vành đai 5 và đường liên xã Nga My, đoạn gần Trường Mầm non Nga My, từng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông.

Mới đây nhất là vụ va chạm giữa xe máy và xe taxi vào ngày 19-6 tại ngã tư gần Trường Mầm non Nga My. Theo đó, khi chị Nguyễn Thị Phong ở xóm Làng Nội đi xe máy qua ngã tư thì một xe taxi trên đường Vành đai 5 bất ngờ lao nhanh tới hất mạnh cả người và xe máy của chị Phong xuống đường. Vụ tai nạn khiến chị Phong bị gãy xương sườn và chấn thương phần mềm.

Trước đó không lâu, cũng tại địa điểm này, một vụ tai nạn tương tự xảy ra khiến một người đàn ông đi xe máy bị gẫy chân…

Anh Lưu Văn Dinh cho biết: TNGT ở 2 ngã tư này diễn ra thường xuyên, trung bình mỗi tuần có 1-2 vụ, nhẹ thì trầy xước, nặng thì gẫy chân, gẫy tay, chấn thương, phải nhập viên điều trị. Để cảnh báo, nhắc nhở mọi người, tôi thường chia sẻ hình ảnh, video về các vụ va chạm, tai nạn từ camera của gia đình lên Facebook.

Tuyến đường Vành đai 5 trên địa bàn Thái Nguyên dài gần 10km, rộng 35m, được chia làm hai đoạn, đoạn 1 từ nút giao Yên Bình trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Phương (Phú Bình), đoạn 2 từ cầu Xuân Phương đến Quốc lộ 37.

Xã Nga My có 2,5 km tuyến đường đi qua, giao cắt với đường liên xã thành 2 ngã tư cách nhau chừng 100m, đều nằm ở xóm Quán Chè. Lưu lượng phương tiện qua lại tuyến đường này khá lớn.

Qua quan sát, chúng tôi nhận thấy dù qua ngã tư, vào khung giờ cao điểm nhưng hầu hết phương tiện giao thông di chuyển trên đường Vành đai 5 thường đi rất nhanh, nhất là các xe tải chở đất phục vụ thi công đoạn từ cầu Xuân Phương sang Quốc lộ 37.

Đoạn 2 chưa hoàn thành nhưng đã thông đường, nên lưu lượng xe càng tăng lên. Trong khi các nút giao này gần với Trường Mầm non Nga My, Trạm Y tế và chợ nên nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Bên cạnh đó, nhiều người tham gia giao thông có tâm lý chủ quan, không đội mũ bảo hiểm, xe chở quá số người quy định, thiếu quan sát khi qua đường…

Ông Dương Văn Tiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Nga My, thông tin: Tuyến đường qua địa bàn xã đã hoàn thành, lắp đặt cơ bản hệ thống trang thiết bị đảm bảo ATGT nhưng chưa được bàn giao. Vì các nút giao đều nằm ở trung tâm xã nên số lượng người, phương tiện qua lại lớn. Để đảm bảo an toàn, chúng tôi đề nghị các đơn vị chủ quản, nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đoạn 2 để toàn tuyến sớm bàn giao đưa vào sử dụng…

Nhiều người dân kiến nghị chính quyền và ngành chức năng sớm bổ sung hệ thống biển báo giao thông, đèn xanh đỏ tại ngã tư gần Trường Mầm non Nga My (hiện mới có đèn vàng), thiết kế thêm gờ giảm tốc để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.