Để những tuyến đường nông thôn an toàn hơn

Trịnh Phương 08:12, 08/07/2023

Hiện nay, hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn TP. Sông Công đã được đầu tư mở rộng, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của nhân dân. Tuy nhiên, trên các tuyến đường này cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT). Do vậy, thành phố đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.

Việc trồng cây sát lề đường, không được phát quang thường xuyên trên tuyến đường trục xóm La Giang, xã Bá Xuyên (TP. Sông Công) đã làm hạn chế tầm nhìn của người tham gia giao thông. 
Việc trồng cây sát lề đường và không thường xuyên được phát quang làm hạn chế tầm nhìn của người tham gia giao thông trên tuyến đường trục xóm La Giang, xã Bá Xuyên (TP. Sông Công).

Mới đây, tại kênh Núi Cốc, đoạn qua xóm Tân Thành 1, xã Tân Quang (TP. Sông Công) đã xảy ra vụ một xe ô tô rơi xuống kênh làm 2 người thiệt mạng. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do nạn nhân di chuyển trên tuyến đường nhỏ hẹp, vào thời điểm đêm muộn và không làm chủ được tốc độ dẫn đến tai nạn.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, kênh Núi Cốc đoạn chảy qua địa phận xóm Tân Thành 1 có chiều dài khoảng 2km. Tuyến đường dân sinh dọc đoạn kênh này nhỏ hẹp, chưa được bố trí rào chắn và hệ thống điện chiếu sáng, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng xóm Tân Thành 1, nói: Trên tuyến đường này có nhiều người qua lại nên công tác tuyên truyền đảm bảo ATGT được xóm tăng cường. Hiện nay, xóm đang phối hợp lắp đặt các biển báo, cảnh báo nguy hiểm ở những điểm quan trọng; huy động nguồn lực xã hội hóa để lắp đặt đèn điện chiếu sáng, phát quang và giải tỏa hành lang giao thông tại những điểm bị che khuất tầm nhìn. Chúng tôi mong tuyến đường sẽ trở nên an toàn hơn trong thời gian tới, tránh được những vụ tai nạn đáng tiếc.

Ngoài tuyến đường nêu trên, một số đoạn đường xóm, tổ dân phố tại các xã, phường: Bình Sơn, Bá Xuyên, Tân Quang, Châu Sơn, Lương Sơn, mặc dù đã được bê tông hóa nhưng còn nhỏ hẹp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Cùng với đó, một bộ phận người dân nông thôn vẫn còn thờ ơ trước những quy định của pháp luật về ATGT, với những vi phạm phổ biến như: Không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, phóng nhanh vượt ẩu... Khi được hỏi, đa phần đều nêu lý do vì đoạn đường di chuyển gần nên chủ quan. Một số khác cho rằng, tai nạn giao thông thường xảy ra trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, ít khi xảy ra ở đường làng, ngõ xóm.

Ông Nguyễn Hoài Phương, Chủ tịch UBND xã Bình Sơn, cho biết: Do địa hình đồi núi nên một số tuyến đường đi vào các xóm Khe Lim, Lát Đá, Kim Long, Tân Sơn vẫn còn nhiều cây cối làm che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Do đó, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân, hàng năm, xã tổ chức ra quân phát quang bụi rậm, hành lang đường và lắp đặt các biển báo hiệu, cảnh báo nguy hiểm… nhằm hạn chế tối đa các vụ tai nạn. Chúng tôi cũng tăng cường quản lý, theo dõi ngầm tràn Bình Sơn, ngầm tràn Chùa Thông và các ngầm tràn trên một số tuyến đường trục xã khi xảy ra mưa bão, để hướng dẫn giao thông, đề phòng và ngăn chặn tai nạn xảy ra.

Theo ông Nguyễn Tuấn Hùng, Trưởng phòng Quản lý đô thị, Phó Trưởng ban ATGT TP. Sông Công: Trên địa bàn thành phố hiện có hơn 300km đường giao thông nông thôn. Để góp phần đảm bảo ATGT, từ năm 2021 đến nay, địa phương đã đầu tư gần 100 tỷ đồng xây dựng, đưa vào sử dụng 3 công trình cầu dân sinh và 41km đường giao thông nông thôn. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức tham gia giao thông tới nhân dân được chú trọng.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an TP. Sông Công đã phối hợp tổ chức 130 lượt tuyên truyền lưu động vào các khung giờ cao điểm, trên các tuyến đường nội thị và đường liên xã, liên xóm, khu vực đông dân cư. UBND các xã, phường cũng phối hợp với Ban Quản lý trật tự xây dựng và giao thông thành phố tổ chức giải tỏa, kiểm tra, xử lý 235 trường hợp vi phạm. Trong đó, nhắc nhở, yêu cầu cam kết không tái phạm 23 trường hợp; giải tỏa hành lang ATGT đối với 212 trường hợp vi phạm về biển quảng cáo, bạt che, cây cảnh, vật liệu xây dựng và các vi phạm khác…

Công an thành phố cũng mở rộng phạm vi tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường liên xã như Bách Quang - Tân Quang, Vinh Sơn - Bình Sơn - Đèo Nhỡn; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát tại các nút giao cắt (ngã ba Mỏ Chè, ngã tư Việt Đức…). Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý trên 140 trường hợp không đội mũ bảo hiểm; trên 500 trường hợp vi phạm về tốc độ; trên 300 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn…

Thực tế cho thấy, các vụ tai nạn giao thông xảy ra ở khu vực nông thôn phần lớn là do người tham gia giao thông chưa chấp hành nghiêm các quy định. Do vậy, cùng với sự vào cuộc của các cấp, ngành chức năng, mỗi người dân cần nêu cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT, góp phần đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản cho chính mình và cộng đồng.