Gây họa vì chủ quan, bất cẩn

Hoàng Hải 09:00, 30/08/2023

Trong tham gia giao thông đường bộ, không ít lái xe do vi phạm quy định về an toàn đã gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm. Tai nạn xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: Không chú ý  quan sát; bất cẩn; chủ quan; uống rượu, bia khi lái xe; chưa đủ điều kiện tham gia giao thông… Những hành vi đó đã gây ra những tai họa khôn lường.

Người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, sử dụng điện thoại di động rất dễ gây nguy hiểm cho chính mình và người khác.
Người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, sử dụng điện thoại di động rất dễ gây nguy hiểm cho chính mình và người khác.

Chưa có giấy phép lái xe hạng A1 lại thêm vừa uống rượu nhưng Trần T.A. (trú tại phường Phú Xá, TP. Thái Nguyên) vẫn lái xe máy tham gia thông rồi gây tai nạn.

Cụ thể, vào khoảng 15 giờ 20 phút ngày 17/10/2022. T.A sau khi uống rượu đã lái xe mô tô nhãn hiệu Honda Ware, biển kiểm soát: 20B1- 27…  đi một mình trên Quốc lộ 3, hướng từ TP. Thái Nguyên đến TP. Hà Nội. Do vừa uống rượu, không chú ý quan sát phía trước nên khi đi đến Km59 thuộc tổ 09, phường Tích Lương (TP. Thái Nguyên), xe mô tô của T.A đã đâm thẳng vào xe đạp do bà H.T.D (trú tại phường Tích Lương, TP. Thái Nguyên -  bà D. đi xe đạp ngược hướng và sát lề đường). Vụ va chạm khiến cả hai người bị thương. Bà D. do bị đa chấn thương nên tử vong trên đường đi cấp cứu.

Trong sự việc trên, lỗi vi phạm thuộc về cả hai người. Trong đó, T.A đã "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Bà D. là bị hại tuy có lỗi là đi xe đạp ngược chiều nhưng lại chịu tổn thất bằng chính tính mạng của mình. Còn T.A bị Tòa án nhân dân TP. Thái Nguyên xử phạt 36 tháng tù cho hưởng án treo cùng thời gian thử thách 60 tháng. Trong quá trình điều tra, gia đình T.A đã bồi thường cho gia đình bà D. số tiền 70 triệu đồng.

Xe chở hàng cồng kềnh chạy trên đường tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao.
Xe chở hàng cồng kềnh chạy trên đường tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao.

Còn trường hợp của N.M.L. ở xã H. (Đồng Hỷ), dù đã có giấy phép lái xe, không sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhưng vẫn gây tai nạn chỉ vì sự chủ quan, thiếu quan sát.

Sự việc như sau: L. điều khiển xe ô tô di chuyển trên ĐT.273 (đoạn từ xã Hóa Thượng - Hòa Bình) trong điều kiện trời tối, mưa, đường trơn trượt với tốc độ khoảng 50km/h, thấy một người đi bộ mặc áo mưa di chuyển ở phần đường bên trái sang làn đường bên phải, chỉ cách đầu xe của L. khoảng 10m, nhưng  L. vẫn lái xe đi thẳng, không giảm tốc độ, nên đã đâm phải người đi bộ. Sau khi va chạm, L. đưa nạn nhân đã bất tỉnh đến Trạm Y tế xã, rồi nhờ người đưa nạn nhân xuống Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Trong quá trình giải quyết vụ việc, tài xế L. đã bồi thường cho những người đại diện hợp pháp của bị hại số tiền 270 triệu đồng. Tuy nhiên, hành vi của L. đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, phải chịu 15 tháng tù treo cùng thời gian 30 tháng thử thách.

Trong vụ việc này, tai nạn đáng tiếc sẽ khó có thể xảy ra nếu như L. có kinh nghiệm điều khiển xe trong điều kiện trời tối, có mưa, đường trơn, tầm nhìn bị hạn chế và đặc biệt là việc xử lý tình huống khi gặp chướng ngại vật. Về phía nạn nhân, nếu trước khi sang đường có sự quan sát trước sau, thấy đủ điều kiện an toàn mới sang đường thì sẽ không phải chịu hậu quả thương tâm như vậy…

Trên đây chỉ là 2 trong hàng chục vụ việc tai nạn giao thông để lại hậu quả nghiêm trọng mà cơ quan tố tụng các cấp của tỉnh phải tiến hành điều tra, truy tố, xét xử. 

Nhưng dù là lỗi gì, do ai gây ra thì khi xảy ra va chạm giao thông, cả hai bên đều phải chịu hậu qủa, không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế mà có khi còn phải trả giá bằng chính tính mạng của mình. Vậy khi tham gia giao thông, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức, trách nhiệm của mỗi người, trước tiên là bảo vệ mình, sau đó là góp phần giữ an toàn cho những người khác.