Đa dạng hình thức tuyên truyền về giao thông tại vùng cao

Hoàng Hải 08:58, 27/08/2024

Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, ngành, đời sống vật chất, tinh thần của bà con vùng sâu, xa, vùng dân tộc thiểu số của huyện vùng cao Võ Nhai không ngừng được nâng lên. Tuy nhiên, nhận thức về pháp luật của một bộ phận người dân vẫn còn hạn chế, đặc biệt là ý thức chấp hành quy định của pháp luật trong tham gia giao thông. Trước thực trạng đó, địa phương đã có nhiều giải pháp tuyên truyền về an toàn giao thông (ATGT) cho người dân.

Cán bộ Cảnh sát giao thông Công an huyện Võ Nhai cấp phát tờ rơi, tờ gấp pháp luật tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông cho bà con tại một buổi tuyên truyền.
Cán bộ Cảnh sát giao thông Công an huyện Võ Nhai cấp phát tờ rơi, tờ gấp pháp luật tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông cho bà con tại một buổi tuyên truyền.

Do đã được thông báo từ trước nên đông đảo bà con người Dao ở xóm Khuôn Đã, xã Liên Minh, đã gác lại công việc thường ngày, tập trung tại Nhà văn hóa xóm để tham dự buổi tuyên truyền về ATGT. Tại đây, bà con được cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện Võ Nhai) thông tin về tình hình trật tự ATGT trên cả nước và tại tỉnh, huyện thời gian qua; những vụ tai nạn giao thông để lại hậu quả nghiêm trọng; nguyên nhân các vụ tai nạn; tình hình vi phạm trật tự ATGT và các hình thức xử phạt đối với người vi phạm…

Anh Lý Tiến Thông, xóm Khuôn Đã, xã Liên Minh, cho hay: Do thói quen và chưa nhận thức đầy đủ các quy định nên nhiều người trong xóm vẫn đi xe máy sau khi uống rượu bia. Điều này gây nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông khác. Không những vậy, với lỗi vi phạm này khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện thì sẽ bị xử phạt rất nặng. Sau khi dự buổi tuyên truyền, tôi đã hiểu rõ hơn và chấp hành tốt các quy định của pháp luật, tuyên truyền cho những người khác để tham gia giao thông an toàn hơn.

Bà Vũ Thị Tình, Phó Chủ tịch UBND xã Liên Minh, cho biết: Hằng năm, Công an xã tham mưu cho ban ATGT, Chủ tịch UBND xã ký và ban hành kế hoạch; phối hợp với Công an huyện về phổ biến, tuyên truyền pháp luật ATGT tại các xóm, bản, trường học trên địa bàn. Nhờ vậy, nhận thức của bà con về vấn đề này đã có sự chuyển biến, thay đổi tích cực, nhất là ý thức đội mũ bảo hiểm và không uống rượu bia trước khi điều khiển phương tiện giao thông.

Trong những năm qua, song song với việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT cho bà con tại cơ sở, lực lượng Công an huyện cũng thường xuyên tổ chức các buổi tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường giao thông, khu vực có nguy cơ xảy ra mất ATGT cao. Công an huyện cũng phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường theo phân cấp trên địa bàn.

Thiếu tá Nguyễn Quang Hiếu, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an huyện Võ Nhai), cho biết: Để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho người dân, nhất là bà con ở vùng sâu, xa, vùng dân tộc thiểu số, chúng tôi thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp tại nhà văn hóa các xóm, bản; tuyên truyền lưu động; cấp phát tờ rơi, tờ gấp pháp luật về ATGT. Từ đầu năm năm đến nay, đơn vị đã tổ chức gần 10 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường bộ tại các xóm, bản, trường học cho gần 2.400 lượt người; phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT trong các trường học theo quy chế.