Hãy ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông

11:25, 27/04/2020

Đi khắp nẻo đường, khẩu hiệu “An toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi nhà” là lời nhắc nhở đồng thời cũng là cảnh báo với mọi người khi tham gia giao thông, đem lại an toàn cho chính mình, gia đình và  xã hội.

Đầu tuần này, trên diễn đàn OTOFUN Thái Nguyên xôn xao bàn tán trước clip hai xe ô tô đối đầu nhau tại ngã 3 Khách sạn Hoàng Gia, phường Tân Thịnh, T.P Thái Nguyên. Nhân vật chính là chị N.T.Đ.P, sinh năm 1998, trú tại phường Gia Sàng điều khiển xe ô tô mang biển kiểm soát 20A - 277.53. Theo nội dung đăng tải trong clip cho thấy, nữ tài xế khi rẽ trái đã lấn hết sang làn đường của chiều ngược lại và gặp một ô tô 7 chỗ đi lên. Đáng nói, người phụ nữ này không nhận sai, ngoan cố dừng xe trên đường, dùng điện thoại livestream hiện trường, vừa phát trực tiếp, chị này vừa có những lời lẽ không đúng chuẩn mực…

Theo chia sẻ của nữ tài xế trên, chồng chị này ở nhà đã đi xe máy ra hiện trường. Tuy nhiên, thay vì khuyên can vợ, chồng chị lại buông lời khiếm nhã với người tài xế xe 7 chỗ và bắt phải nhường đường cho xe vợ mình. Ngay sau khi đăng tải, đoạn clip đã thu hút sự chú ý của đông đảo người dùng Facebook. Đã có hơn 3 nghìn bình luận, phần lớn đều bất bình, bức xúc trước thái độ và cách hành xử của cặp vợ chồng nữ tài xế trên đồng thời đề nghị cơ quan chức năng tiến hành phạt nguội. Trong phần bình luận cũng có không ít người phân tích rất thấu đáo, cho rằng luật ở trong lòng mỗi lái xe, nhìn nhau mà đi, nhịn nhau một chút không phải vì sợ nhau, mỗi người nếu có ý thức chấp hành luật giao thông thì sẽ mang lại bình an cho mọi người, mọi nhà…

Khi ra đường, chúng ta dễ dàng nhận ra không ít hành vi thể hiện sự thiếu ý thức, kém văn hoá khi tham gia giao thông như: Đi sai làn đường; dừng, đỗ, quay đầu xe không đúng nơi quy định; không thắt dây an toàn khi đi xe ô tô; học sinh không có giấy phép lái xe vẫn sử dụng xe máy. Gần đây, trên địa bàn T.P Thái Nguyên xuất hiện một số nhóm thanh niên tụ tập lạng lách, đánh võng, phóng nhanh, vượt ẩu gây mất an toàn giao thông (ATGT). Rồi hàng loạt các hành vi thiếu ý thức khác như: Vừa điều khiển phương tiện giao thông vừa nghe điện thoại; cố tình vượt qua đường sắt dù đã tín hiệu báo dừng. Thực tế, tai nạn giao thông (TNGT) đang diễn ra từng ngày, từng giờ, trong đó có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến như: Hạ tầng giao thông kém, phương tiện giao thông không đảm bảo điều kiện an toàn… Tuy nhiên, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng TNGT ở nước ta tăng cao hơn hẳn so với các nước trên thế giới vẫn là ý thức của người tham gia giao thông.  

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hà Mậu Trường, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an T.P Thái Nguyên cho biết: Nhiều trường hợp khi bị lập biên bản xử phạt, đối tượng vi phạm các quy định về ATGT đưa ra nhiều lý do để biện minh cho hành động sai trái của mình mà không thừa nhận lỗi thiếu ý thức của bản thân. Thậm chí có trường hợp một số phụ huynh bênh con, có những lời lẽ xúc phạm danh dự lực lượng thực thi công vụ. Như trường hợp nêu trên, rất may là hai xe chưa va chạm nhau. Tuy nhiên, cách hành xử của chị P khiến nhiều người bất bình, bên cạnh việc tuân thủ nghiêm túc luật giao thông, người tham gia giao thông còn cần có tính cộng đồng, đó là hành vi ứng xử, là mối quan hệ giữa con người với con người.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an T.P Thái Nguyên đã làm việc với chị P và anh N.V.H là hai người điều khiển xe ô tô trong đoạn video được chia sẻ. Chị P và anh H đã nhận thức được hành vi vi phạm, thái độ, văn hóa ứng xử chưa đúng mực của bản thân khi tham gia giao thông. Lực lượng CSGT đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với chị P với mức xử phạt 4 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng (theo quy định tại điểm đ, khoản 5, điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt).

Việc xây dựng văn hóa giao thông là biện pháp quan trọng nhằm giảm thiểu số vụ TNGT, tuy nhiên, để hình thành và duy trì bền vững, thì tự mỗi người cần luôn có ý thức. Khi người tham gia giao thông có những suy nghĩ, hành động đúng đắn, gương mẫu trong thực hiện, chắc chắn sẽ góp phần giảm thiểu được các vụ TNGT đáng tiếc xảy ra.