Xây dựng văn hóa giao thông trong đoàn viên, thanh niên

Quỳnh Trang 07:24, 15/06/2023

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật; nhân rộng các mô hình, công trình, phần việc của thanh niên tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT)... là những cách làm hiệu quả mà Đoàn Thanh niên các cấp huyện Phú Bình đã thực hiện, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, xây dựng nét đẹp văn hóa giao thông trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

Đoàn viên xã Điềm Thụy thường xuyên tổ chức các buổi vệ sinh, vận chuyển rác thải, chướng ngại vật trên Tỉnh lộ 266, đoạn qua địa bàn xã.
Đoàn viên xã Điềm Thụy thường xuyên tổ chức các buổi vệ sinh, vận chuyển rác thải, chướng ngại vật trên Tỉnh lộ 266, đoạn qua địa bàn xã.

Đoàn xã Dương Thành là một trong những đơn vị được Huyện đoàn Phú Bình đánh giá cao trong việc nâng cao ý thức ĐVTN đảm bảo ATGT. Những cách làm cụ thể như: Phối hợp với các đơn vị tổ chức tuyên truyền, đào tạo lái xe an toàn cho ĐVTN; xây dựng các tuyến đường thắp sáng làng quê, thanh niên tự quản; duy trì hiệu quả mô hình đám cưới đảm bảo an toàn giao thông... đã góp phần thay đổi, nâng cao ý thức trong việc chấp hành Luật Giao thông của ĐVTN trong xã.

Anh Dương Anh Toàn, Bí thư Đoàn xã Dương Thành, cho biết: Trước kia, ở xã có hiện tượng người dân đi dự đám cưới thường để xe lộn xộn, gây cản trở giao thông; trong lúc đi đưa đón dâu, vẫn còn có thanh niên đi xe máy không đội mũ bảo hiểm. Nhưng bằng việc lồng ghép tuyên truyền ATGT tại các phần giao lưu văn nghệ ở đám cưới, đến nay tình trạng trên đã giảm hẳn. Nhiều gia đình khi có việc đã nhờ ĐVTN trong xã hướng dẫn người dân để xe gọn gàng; trước khi đưa đón dâu, thanh niên có mặt ở đám cưới luôn nhắc nhở nhau thực hiện nghiêm túc các quy định khi tham gia giao thông...

Không riêng xã Dương Thành, nhiều đơn vị đoàn cơ sở khác ở huyện Phú bình cũng luôn chú trọng việc nâng cao ý thức cho ĐVTN khi tham gia giao thông.

Căn cứ vào đặc điểm của đơn vị mà mỗi cơ sở đoàn có những cách thực hiện khác nhau. Ví dụ như đối với các đoàn trường thì việc nâng cao ý thhức cho cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh khi tham gia giao thông được thực hiện bằng cách kẻ vị trí sắp xếp xe cho phụ huynh trước cổng trường, xây dựng cổng trường ATGT, phối hợp với Công an huyện tổ chức tuyên truyền trực tiếp Luật Giao thông cho cán bộ, giáo viên và học sinh trong trường.

Còn đoàn thanh niên các xã, thị trấn thì thực hiện các phần việc, công trình thanh niên nhằm đảm bảo an toàn giao thông; tuyên truyền qua fanpage...

Thời gian qua, Huyện đoàn Phú Bình luôn chú trọng việc xây dựng văn hóa giao thông trong ĐVTN, Trong đó, công tác tuyên truyền được coi là một trong những giải pháp trọng tâm để nâng cao ý thức cho ĐVNT.

Trung bình mỗi năm, Đoàn Thanh niên các cấp huyện Phú Bình tổ chức được gần 50 hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về đảm bảo ATGT cho hàng chục nghìn lượt đoàn viên.

Trong tuyên truyền, Huyện đoàn Phú Bình đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức như tuyên truyền bằng sân khấu hóa, tổ chức “Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông” với nhiều nội dung thiết thực như: Tuyên truyền, giáo dục ý thức khi tham gia giao thông; các hành vi ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông; kỹ năng điều khiển xe an toàn; hướng dẫn đội mũ bảo hiểm đúng quy cách; giao lưu trả lời câu hỏi tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ...

Bên cạnh đó, Huyện đoàn Phú Bình cũng chỉ đạo các đoàn xã, thị trấn duy trì 250 tuyến đường thanh niên tự quản, thắp sáng làng quê với tổng chiều dài khoảng 300km.

Đối với những tuyến đường tự quản, ĐVTN các địa phương thường xuyên ra quân vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, hành lang giao thông; vận động người dân hai bên đường không bày bán hàng hóa, gây mất trật tự ATGT.

Đối với các trường học trên địa bàn, Huyện đoàn chỉ đạo các đoàn trường phát huy hiệu quả 45 mô hình cổng trường ATGT. Qua đó góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo ANTT và ATGT trước và sau giờ học.

Ngoài ra, nhằm đảm bảo an ninh trật tự và ATGT cho các kỳ thi THPT quốc gia, Huyện đoàn thành lập các đội thanh niên tình nguyện tại chỗ, hướng dẫn các em học sinh sắp xếp phương tiện, và hỗ trợ lực lượng Cảnh sát giao thông hướng dẫn thí sinh di chuyển, tránh tình trạng ùn tắc tại cổng trường.

Chị Vũ Thị Lệ, Bí thư Huyện đoàn Phú bình, cho biết: Để từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và văn hóa giao thông của ĐVTN; góp phần hạn chế vi phạm và tai nạn giao thông trong thanh, thiếu niên, thời gian tới, Huyện đoàn sẽ tiếp tục tuyên truyền ĐVTN tích cực xây dựng văn hóa giao thông; chú trọng đổi mới hình thức, đa dạng nội dung tuyên truyền. Đồng thời duy trì hiệu quả hoạt động của các đội thanh niên tình nguyện, thể hiện vai trò xung kích của tuổi trẻ trong giữ gìn trật  tự ATGT.