Cầu nối "bốn nhà”

08:23, 11/12/2021

Là một tổ chức chính trị - xã hội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp Hội) tỉnh Thái Nguyên và các hội thành viên đã tập hợp đội ngũ trí thức tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, trở thành cầu nối giữa nhà khoa học - nhà nông - nhà doanh nghiệp và Nhà nước. Nhiều sáng kiến và tham vấn từ các nhà khoa học đã trở thành nguồn lực quan trọng góp phần cải thiện đời sống xã hội. 

Xác định hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội là một trong những nhiệm vụ đặc thù, quan trọng, Liên hiệp Hội đã không ngừng phát huy sứ mệnh trong việc tập hợp đội ngũ trí thức để tham gia vào các phần việc của tỉnh. Trên cơ sở chương trình, kế hoạch công tác hàng năm, Liên hiệp Hội đã chủ động đề xuất và được tỉnh giao thực hiện nhiều nhiệm vụ trong các lĩnh vực có tính chất chuyên môn sâu, tác động trực tiếp đến người dân, môi trường…

Hội đã trực tiếp tham gia tư vấn, phản biện về quy hoạch phát triển nguồn nhân lực tỉnh Thái Nguyên đến năm 2030. Bên cạnh đó, một số vấn đề như: Tư vấn, phản biện về chính sách phát triển giáo dục - đào tạo cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Thái Nguyên; đánh giá các cơ chế chính sách đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; đánh giá việc triển khai quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia hồ Núi Cốc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; nhận diện và xác định các giải pháp cụ thể nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế tỉnh Thái Nguyên phát triển bền vững đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030... thu hút hàng trăm lượt ý kiến, đề xuất về cơ chế, chính sách phù hợp với thực tế địa phương của các thành viên Liên hiệp Hội.

Ngoài ra, Liên hiệp hội đã đóng góp ý kiến cho nhiều văn bản quy phạm pháp luật, dự thảo Luật như: Dự thảo Quyết định của UBND tỉnh về phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, tiền lương, cán bộ, công chức, viên chức và lao động hợp đồng trong các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh; Dự thảo dự án Luật Thi đua khen thưởng (sửa đổi)… Với nhiều ý kiến góp ý đầy tâm huyết và trách nhiệm của đội ngũ các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành, trí thức tiêu biểu đã cung cấp thêm cơ sở, luận cứ khoa học và thực tiễn theo hướng độc lập, khách quan để cơ quan chức năng hoàn thiện các văn bản dự thảo.

Hoạt động tư vấn, chuyển giao ứng dụng khoa học và công nghệ được duy trì thường xuyên ngay tại cơ sở, bước đầu đã định hình các giá trị hàng hóa và vùng sản xuất chất lượng cao, như: Mô hình trồng cây ăn quả tại xã Tân Quang (T.P Sông Công); phối hợp với Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật và huấn luyện nghiệp vụ chất lượng nông - lâm - thủy sản cấp giấy chứng nhận VietGAP cho sản phẩm na La Hiên (Võ Nhai) với diện tích 45ha, bưởi Tràng Xá (Võ Nhai) diện tích 40ha, nhãn ở xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ) với diện tích 20ha.

Qua các hoạt động kết nối, hỗ trợ tích cực đã góp phần giúp một số hội viên Hội Sinh vật cảnh tỉnh thu nhập từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng từ sản xuất - kinh doanh hoa và cây cảnh, thu hút gần 3.000 lao động. Tổng doanh thu từ sinh vật cảnh đạt gần 50 tỷ đồng/năm, đóng góp vào ngân sách Nhà nước từ 800-900 triệu đồng/năm.

Hoặc như Hội Nước sạch và Môi trường đã phối hợp chỉ đạo đánh giá về tình hình bảo vệ an ninh nguồn nước và cấp nước an toàn trên địa bàn tỉnh. Hội Y học lao động đã góp phần giảm thiểu các bệnh liên quan đến nghề nghiệp của công nhân tại mỏ than Phấn Mễ (cung cấp một dây chuyền rửa mũi cho công nhân để dự phòng các bệnh mũi họng nghề nghiệp); Hội đã kết hợp với các bệnh viện, phòng khám để khám bệnh nghề nghiệp cho hơn 10.000 công nhân trên địa bàn tỉnh... Hội Đông y đã tập hợp, kế thừa, phát triển các bài thuốc hay, các phương pháp hiệu quả để ứng dụng chữa bệnh và phổ biến rộng rãi trong nhân dân (3 bài thuốc chữa sỏi đường tiết niệu, 10 bài cổ phương...); cung ứng các loại dược liệu, thành phẩm thuốc Đông y cho người bệnh, bào chế và sản xuất gần 3 tấn thuốc Đông dược...

Với những hoạt động thiết thực, Liên hiệp Hội đã trở thành mái nhà chung của đội ngũ trí thức đam mê sáng tạo. Đến tháng 12-2021, Liên hiệp Hội có 26 hội thành viên với tổng số 50.270 hội viên. Uy tín của Liên hiệp hội từng bước được khẳng định là một tổ chức tập hợp trí thức và trở thành cầu nối liên kết giữa nhà khoa học - nhà nông - nhà doanh nghiệp - Nhà nước.