Hỗ trợ Chương trình đảm bảo đo lường

10:20, 16/12/2021

Sở Khoa học và Công nghệ vừa công bố Chương trình đảm bảo đo lường tại doanh nghiệp. Theo đó, 3 đơn vị được hỗ trợ xây dựng mô hình điểm về Chương trình đảm bảo đo lường, gồm: Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, Công ty xăng dầu Bắc Thái, Hợp tác xã chè Hảo Đạt.

Chương trình đảm bảo đo lường tại 3 đơn vị nêu trên được xây dựng theo hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ tại Quyết định số 510/QĐ-BKHCN ngày 17/3/2021 và đã được lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan chuyên môn Bộ Khoa học và Công nghệ; sở, ban, ngành của tỉnh; các hiệp hội, hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp và các chuyên gia đo lường. Đây cũng là 3 đơn vị đầu tiên trong cả nước thực hiện Chương trình đảm bảo đo lường.

Việc xây dựng và triển khai Chương trình sẽ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, như: Giảm tổn thất về kinh tế do rà soát, hoàn thiện, loại trừ, khắc phục các hạn chế, tồn tại trong thực hiện việc kiểm định, hiệu chuẩn, sử dụng chuẩn đo lường, phương tiện, thiết bị đo, thử nghiệm, kiểm tra và việc thực hiện các phương pháp đo, thử nghiệm, kiểm tra hiện đang áp dụng; giảm chi phí nghiên cứu và vận hành quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp do đổi mới, áp dụng phương pháp đo mới, sử dụng chuẩn đo lường, phương tiện, thiết bị đo, thử nghiệm, kiểm tra mới có chất lượng và công nghệ cao hơn; bảo đảm an toàn lao động, bảo vệ sức khỏe cộng đồng…

Được biết, nhằm tăng cường hoạt động đo lường gắn với hoạt động của doanh nghiệp, Thủ tưởng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 996/QĐ-TTg ngày 10/8/2018 phê duyệt Đề án “Tăng cường, đổi mới hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 996). Đề án tập trung hỗ trợ doanh nghiệp trong một số ngành, lĩnh vực ưu tiên để triển khai áp dụng Chương trình đảm bảo đo lường nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hoá.