TikTok đối mặt lệnh cấm hoạt động tại Mỹ

Theo HNMO 09:09, 14/03/2024

Ngày 14-3, Reuters đưa tin, Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật yêu cầu ByteDance, công ty mẹ của TikTok tại Trung Quốc, phải thoái vốn khỏi nền tảng này trong vòng 6 tháng, hoặc sẽ bị cấm trên toàn nước Mỹ.

Đạo luật mới của Mỹ có khả năng ảnh hưởng tới nhiều dịch vụ khác của Trung Quốc tại Mỹ, như hệ sinh thái của Tencent.
Đạo luật mới của Mỹ có khả năng ảnh hưởng tới nhiều dịch vụ khác của Trung Quốc tại Mỹ, như hệ sinh thái của Tencent.

Dự luật có tên "Đạo luật bảo vệ người Mỹ khỏi các ứng dụng do thế lực bên ngoài kiểm soát", đã được thông qua với 352 phiếu thuận và 65 phiếu chống.

Đây là biện pháp mới nhất trong loạt động thái ở Washington nhằm đáp lại những lo ngại về an ninh quốc gia liên quan đến Trung Quốc. Sau khi được Hạ viện thông qua, dự luật đã được chuyển lên Thượng viện xem xét.

TikTok hiện có khoảng 170 triệu người sử dụng ở Mỹ và số phận của ứng dụng này đã trở thành vấn đề gây nhiều tranh cãi. Các nghị sĩ hai đảng Dân chủ và Cộng hòa cho biết, đã nhận được lượng lớn cuộc gọi từ người dùng TikTok là thanh, thiếu niên nhằm phản đối dự luật.

Nếu TikTok bị cấm, Apple, Google và các công ty khác không thể cung cấp hợp pháp ứng dụng TikTok thông qua cửa hàng ứng dụng trực tuyến, cũng như không được phép cung cấp dịch vụ lưu trữ web cho các ứng dụng do ByteDance kiểm soát.

Giám đốc điều hành TikTok Show Zi Chew cho rằng, việc cấm TikTok có thể ảnh hưởng tới khoảng 300.000 việc làm của nước Mỹ, chủ yếu là những người sáng tạo nội dung và các doanh nghiệp nhỏ; đồng thời khẳng định, công ty sẽ tiếp tục đấu tranh, thực hiện các quyền hợp pháp để ngăn chặn lệnh cấm.

Trước khi dự luật được thông qua tại Hạ viện Mỹ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng lên tiếng chỉ trích đạo luật này, lập luận rằng, "mặc dù Mỹ chưa bao giờ tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về việc TikTok gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ, nhưng chưa bao giờ ngừng theo đuổi TikTok".

Cũng theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân, việc Mỹ cấm ứng dụng TikTok sẽ gây hậu quả với chính nước này, khi làm gián đoạn hoạt động kinh doanh bình thường của các công ty, tổn hại niềm tin các nhà đầu tư quốc tế về môi trường đầu tư cũng như tổn hại trật tự kinh tế quốc tế và quy tắc thương mại.