Trao đổi giải pháp ứng dụng năng lượng nguyên tử trong lĩnh vực y tế

Thảo Nguyên 13:37, 31/05/2024

Ngày 31-5, Sở Khoa học và Công nghệ Thái Nguyên phối hợp với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam) tổ chức Hội thảo “Ứng dụng năng lượng nguyên tử (NLNT) trong lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên”. Đến dự có lãnh đạo và chuyên viên các cơ quan, đơn vị liên quan; đại diện các bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo.

Những năm gần đây, việc nghiên cứu, ứng dụng NLNT phục vụ phát triển kinh tế - xã hội được quan tâm, đẩy mạnh. Trong đó, ứng dụng NLNT ở lĩnh vực y tế đã có những bước tiến vượt bậc trong chẩn đoán, điều trị, nhất là bệnh ung thư; nhiều thiết bị bức xạ hạt nhân tiên tiến đã trở thành những công cụ hữu hiệu trong chẩn đoán và điều trị bệnh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình ứng dụng NLNT phục vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, sau hai năm thực hiện Chương trình, mặc dù đã đạt được kết quả nhất định, song vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và yêu cầu của thực tiễn.

Các đại biểu tham dự Hội thảo đã trao đổi, thảo luận về tình hình ứng dụng NLNT trong lĩnh vực y tế; đánh giá, nhìn nhận những thuận lợi, khó khăn và kết quả đạt được trong thực hiện các nhiệm vụ thuộc Chương trình ứng dụng NLNT phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025. Từ đó đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh ứng dụng NLNT trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là ứng dụng NLNT nhằm tăng cường năng lực chẩn đoán và điều trị trong lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Hội thảo góp phần đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả ứng dụng NLNT trong phát triển kinh tế - xã hội và lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh.