Nhanh chóng cấp tài khoản định danh điện tử

Nhị Hà 10:04, 25/09/2022

Công an tỉnh Thái Nguyên đang đẩy nhanh tiến độ cấp tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) cho người dân nhằm phục vụ quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong cải cách hành chính.

Cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP. Thái Nguyên tiếp nhận và xử lý hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân.
Cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP. Thái Nguyên tiếp nhận và xử lý hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân.

Những ngày này, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP. Thái Nguyên tập trung nguồn nhân lực để tiến hành cấp tài khoản ĐDĐT. Người dân đến làm thủ tục chủ động mang theo các giấy tờ cần thiết gồm: Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, mã số thuế nếu có, mã số bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, đăng ký xe chính chủ...

Bà Nguyễn Thị Thu phường Cam Giá nói: Tôi đến chỉnh sửa một số thông tin trong CCCD bị nhầm lẫn và kết hợp đăng ký tài khoản ĐDĐT. Nhờ được hướng dẫn cụ thể nên bản thân chuẩn bị đẩy đủ giấy tờ liên quan, quá trình thực hiện nhanh chóng và không phải nộp phí.

Trung tá Trương Thị Phương Chỉnh, Đội trưởng Đội hướng dẫn đăng ký quản lý lưu trú; cấp, quản lý CCCD, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh), thông tin: Hiện, toàn tỉnh đã cấp được hơn 80 nghìn tài khoản ĐDĐT, tập trung vào đối tượng là học sinh sinh năm 2004 và 2007 để phục vụ thi vào lớp 10 và tốt nghiệp THPT, thi đại học, cao đẳng năm 2022. Nhóm này kết hợp làm thẻ CCCD gắn chíp và ĐDĐT có tích hợp thẻ bảo hiểm y tế. Cùng với đó là nhóm công dân độ tuổi từ 14-22, đối tượng chính sách được hưởng trợ cấp xã hội, cán bộ, công chức…

Để người dân hiểu, nhanh chóng làm thủ tục cấp ĐDĐT, Công an tỉnh đã huy động lực lượng, phối hợp với các địa phương, cơ quan, đơn vị tăng cường tuyên truyền, trong đó đi sâu vào giới thiệu các tiện ích và hướng dẫn thủ tục, giấy tờ cần thiết; đồng thời bố trí đầy đủ cán bộ, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng để tiếp đón, hướng dẫn chu đáo, kỹ lưỡng cho người dân khi đến làm tài khoản.

Với tài khoản ĐDĐT, khi công dân, doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ công, hệ thống sẽ tự động cập nhật thông tin đăng ký mà không phải khai báo hay điền thông tin bằng tay như trước đây. Không chỉ rút ngắn thời gian mà còn giúp công dân, doanh nghiệp tiết giảm chi phí; cơ quan hành chính cắt giảm các thủ tục hành chính. Đặc biệt, không ai có thể mạo danh cá nhân, tổ chức trong thực hiện các giao dịch do thông tin được xác thực từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là dữ liệu gốc được Bộ Công an quản lý.

Thiếu tá Nguyễn Tùng Lâm, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cho biết: Hiện nay, vẫn còn một bộ phận người dân chưa hiểu hết các tiện ích, quy trình đăng ký tài khoản ĐDĐT, nhất là lo lắng việc lộ lọt thông tin khi xác thực qua tin nhắn điện thoại. Chính vì vậy, đơn vị đã gửi văn bản hướng dẫn cụ thể; đồng thời tiếp tục tuyên truyền, phối hợp rà soát, đánh giá tổng thể thực trạng về hạ tầng, việc kết nối và an toàn thông tin, cơ sở dữ liệu các ngành… nhằm đảm bảo cung cấp những dịch vụ tốt nhất cho người dân.

Tài khoản định danh điện tử là tập hợp tên đăng nhập, mật khẩu do Bộ Công an cung cấp và được chia thành 2 mức độ. Ở mức độ 1, có thể sử dụng tính năng cơ bản, giải quyết dịch vụ công trực tuyến. Mức độ 2, khi tài khoản được xác minh bằng ảnh chân dung, vân tay trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì công dân có thể sử dụng nhiều ứng dụng như: Thanh toán tiền điện, nước, đóng bảo hiểm, chuyển viện... mà không cần mang, xuất trình nhiều giấy tờ như trước.