Định Hóa nhân rộng mô hình chợ 4.0

Công Sơn (Định Hóa) 09:19, 04/01/2023

Thực hiện Chương trình chuyển đổi số, thời gian qua, huyện Định Hóa đã chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường nhân rộng mô hình chợ 4.0 trên địa bàn.

Quét mã thanh toán tại chợ Quán Vuông, xã Trung Hội.
Quét mã thanh toán tại chợ Quán Vuông, xã Trung Hội.

Trung Hội là xã thứ 3 của huyện triển khai mô hình chợ 4.0. Để công tác triển khai thuận lợi, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số xã Trung Hội và Ban Quản lý chợ đã tiến hành rà soát, lập danh sách các tiểu thương bán hàng tại chợ. Từ đó cung cấp danh sách cho đơn vị triển khai dịch vụ Mobile Money để tạo tài khoản ví điện tử và hướng dẫn sử dụng giao dịch không tiền mặt.

Đồng chí Ma Văn Quang, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Trung Hội, cho biết: Thời gian qua, xã đã đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt trong cơ quan, đơn vị, Bộ phận Một cử. Tiến tới xây dựng chợ 4.0, chúng tôi mong muốn người dân tích cực sử dụng công nghệ số trong giao dịch, góp phần vào công tác chuyển đổi số của địa phương. Hiện, địa phương có trên 300 hộ kinh doanh nhỏ lẻ, xã cũng đang khuyến khích tất cả tham gia vào chợ 4.0.

Khi tham gia chợ 4.0, tiểu thương và người dân cần có Chứng minh thư nhân dân/Căn cước công dân và số điện thoại chính chủ, sẽ được nhân viên các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Mobile Money hỗ trợ tạo tài khoản ví điện tử và hướng dẫn sử dụng giao dịch không dùng tiền mặt.

Sau đó, tại các chợ 4.0, người tiêu dùng có thể thanh toán tiền mua hàng bằng quét mã QR qua tài khoản Viettel Money, VNPT Money, tài khoản của các ngân hàng.

Việc quét mã QR để thanh toán giúp người dân tránh được những rủi ro như tiền rách, tiền giả hay đổi tiền lẻ trả lại cho khách. Chị Lưu Thị Huyền, tiểu thương tại chợ Quán Vuông, cho biết: Tôi đã sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt để nhập hàng hóa về bán và thấy rất tiện lợi. Bây giờ chính quyền có chủ trương triển khai chợ nông thôn thanh toán không tiền mặt như thế này lại càng thuận lợi cho chúng tôi trong kinh doanh, buôn bán.

Bà Nguyễn Thị Kim Phượng, Ban Quản lý chợ Quán Vuông, xã Trung Hội, cho biết thêm: Triển khai kế hoạch chợ 4.0, chúng tôi đã cùng với chính quyền và thu thập thông tin của các tiểu thương để tạo tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt, tạo mã quét QR miễn phí. Tôi thấy chương trình này rất ý nghĩa. Thời gian tới, khi triển khai đồng bộ, chúng tôi cũng sẽ thu các loại phí dịch vụ tại chợ theo hình thức quét mã QR không dùng tiền mặt.

Kể từ khi triển khai mô hình chợ 4.0 đầu tiên tại chợ Tân Lập, thị trấn Chợ Chu, đến nay huyện đã phối hợp với Viettel Định Hóa triển khai được thêm 2 chợ 4.0, tạo mới được gần 100 tài khoản Viettel money, tạo mã quét QR thanh toán không dùng tiền mặt ngay trên điện thoại cho các hộ kinh doanh. Các mã quét QR này cũng được gửi in, thời gian tới sẽ cấp miễn phí cho các hộ kinh doanh.

Ông Ma Đình Đồng, Giám đốc Viettel Định Hóa, thông tin: Tham gia chợ 4.0, các tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ sẽ được trang bị quét mã QR thanh toán không dùng tiền mặt; sử dụng các loại hóa đơn, biên lai tại chợ bằng hình thức điện tử; thu các khoản phí điện, thuê vị trí… tại chợ bằng hình thức không dùng tiền mặt; hướng dẫn đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử… Viettel được phối hợp với 8 xã, thị trấn để triển khai 8 chợ 4.0 trên địa bàn huyện, đến nay đã hoàn thành 3 chợ.

Để tiếp tục đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt, UBND huyện Định Hóa đã ban hành Kế hoạch số 271/KH-UBND về việc triển khai nhân rộng mô hình chợ 4.0 trên địa bàn. Mục tiêu là 100% tiểu thương được trang bị và sử dụng thành thạo, thường xuyên công cụ thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ 4.0.