Instagram tắt tính năng bán hàng trực tiếp khi livestream kể từ ngày 16-3

Theo HNMO 08:01, 16/02/2023

Meta – công ty mẹ của Facebook – tiếp tục loại bỏ các tính năng bán hàng trực tuyến trong hệ sinh thái của mình, với động thái mới nhất liên quan tới nền tảng Instagram.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó, tính năng phát hình bán hàng trực tiếp (live shopping) trên Instagram sẽ dừng hoạt động từ ngày 16-3 tới. Kể từ thời điểm này, các cửa hàng không thể đánh dấu (tag) sản phẩm trong khi đang phát hình trực tiếp (livestream). Thay vào đó, người xem nếu có nhu cầu mua các mặt hàng được quảng bá trong clip hay buổi phát hình sẽ phải sử dụng các phương thức truyền thống (ví dụ như liên kết web).

Theo Instagram, thay đổi này là nhằm giúp nền tảng này tập trung hơn vào những tính năng cốt lõi quan trọng khác. Cách đây chưa lâu, Instagram cũng bỏ thẻ mua sắm khỏi màn hình chính trong giao diện ứng dụng, gần như cùng thời điểm Facebook bỏ Live Shopping và cơ chế hỗ trợ các cửa hàng trong Reels. Tới nay, dù Facebook vẫn hỗ trợ bán hàng trong bài đăng, clip Reels hay Stories, hầu hết các tính năng tương tác tiên tiến đều đã bị loại bỏ.

Việc giảm bớt những dịch vụ ít có khả năng sinh lời cũng là bước đi dễ hiểu trong bối cảnh Meta đang tìm cách tiết kiệm chi tiêu nhằm ứng phó những khó khăn kinh tế, cũng như tập trung đầu tư cho các dự án phát triển vũ trụ ảo (metaverse). 

Trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, việc bán hàng từ xa được các nền tảng mạng xã hội dự báo sẽ là xu hướng phát triển mạnh, nhưng thực tế đã diễn ra không như mong đợi.

Theo số liệu thống kê, kênh bán hàng qua mạng xã hội chỉ chiếm khoảng 5% tổng doanh thu thương mại điện tử tại Mỹ trong năm 2022, đồng nghĩa lợi nhuận từ lĩnh vực này dành cho các nền tảng mạng xã hội là không đáng kể.