Võ Nhai đẩy nhanh tiến độ cấp tài khoản định danh điện tử

Thu Viền (Võ Nhai) 10:57, 14/05/2023

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về "phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030", Công an huyện Võ Nhai đang tập trung chỉ đạo và tăng cường lực lượng, phương tiện đẩy nhanh tiến độ cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân.

Cán bộ, viên chức Trung tâm Văn hóa, Thể thao - truyền thông Võ Nhai hoàn thiện hồ sơ tài khoản định danh điện tử.
Cán bộ, viên chức Trung tâm Văn hóa, Thể thao - truyền thông Võ Nhai hoàn thiện hồ sơ tài khoản định danh điện tử.

Với mục tiêu đến ngày 31/5/2023, toàn huyện có ít nhất 59.000 công dân được cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 1 và mức độ 2, Công an huyện đã tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương triển khai các biện pháp để kích hoạt tài khoản định danh điện tử và thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp.

Theo đó, Công an huyện đã phối hợp với Ban Tuyên giáo, Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông Võ Nhai, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện… triển khai kế hoạch phối hợp vận động, tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn huyện Võ Nhai năm 2023.

Công an các xã, thị trấn chủ động tham mưu, xây dựng kế hoạch, thành lập tổ công tác triển khai Đề án 06 và tổ chức làm CCCD, cấp tài khoản định danh điện tử tại nhà văn hóa các xóm, bản, tổ dân phố.

Mặt khác, lực lượng công an các xã, thị trấn tuyên truyền qua trang fanpage nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng và tiện ích của ứng dụng VNeID, tài khoản định danh điện tử; tích cực hướng dẫn, trợ giúp người dân thực hiện các quy trình đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2 cho công dân đã có thẻ CCCD gắn chíp điện tử nhưng chưa có tài khoản định danh điện tử hoặc đã đăng ký, phê duyệt nhưng chưa kích hoạt tài khoản.

Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, lực lượng Công an từ huyện đến cơ sở vừa làm vừa giải thích sự cần thiết phải kích hoạt tài khoản định danh điện tử VneID mức độ 2 đối với người dân; hỗ trợ, giúp đỡ người dân đến kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2, nhất là những người chưa được kích hoạt trên điện thoại thông minh.

Những trường hợp trong diện gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, hoặc gặp khó khăn trong việc đi lại, tổ công tác đến tận nơi để kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Đối với những công dân đi làm xa về quê trong dịp nghỉ lễ, Công an huyện và công an các xã, thị trấn đã xuống tận nhà thuyết phục, vận động, trực tiếp chở người dân đến địa điểm gần nhất làm CCCD và chủ động đưa phương tiện chở công dân đến điểm làm căn cước chứ không đợi công dân đến.

Với những trường hợp là người địa phương khác đang cư trú trên địa bàn huyện, công an xã, thị trấn xuống tận nơi rà soát, đôn đốc, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để tránh bị sót.

Trong dịp nghỉ lễ vừa qua, công an các địa phương trong huyện đã kích hoạt được hàng nghìn tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Theo báo cáo, đến ngày 4/5/2023, toàn huyện đã cấp được 5.782 tài khoản định danh điện tử mức 1; 10.721 tài khoản định danh điện tử mức 2.  Cấp CCCD gắn chíp điện tử cho 60.893 trường hợp và tích hợp các thông tin lên mã QR của thẻ CCCD như: Bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, đăng ký xe và các thông tin khác theo yêu cầu của công dân.

Với các giải pháp đã triển khai, Công an huyện Võ Nhai quyết tâm đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD và tài khoản định danh điện tử mà Bộ Công an, Công an tỉnh đã đề ra; góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia các giao dịch dân sự, cũng như các nhóm tiện ích khác và thực hiện thắng lợi mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.