Ngăn chặn nguy cơ bị tấn công mạng bằng mã độc tống tiền

Thu Hà 16:36, 03/04/2024

Thời gian vừa qua, các cuộc tấn công mạng, đặc biệt là tấn công mạng bằng mã độc rồi tống tiền, xuất hiện ngày càng nhiều trong cả nước. Trước thực trạng đó, Sở Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên vừa có công văn khuyến nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị ngăn chặn nguy cơ này trên địa bàn tỉnh.

Các thành viên của Đội ứng cứu và xử lý sự cố an ninh mạng tỉnh Thái Nguyên tham gia diễn tập bảo vệ an ninh mạng.
Các thành viên của Đội ứng cứu và xử lý sự cố an ninh mạng tỉnh Thái Nguyên tham gia diễn tập bảo vệ an ninh mạng.

Theo đó, Sở đề nghị các cơ quan, đơn vị rà soát, tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin mạng cho các hệ thống thông tin, ưu tiên các giải pháp giám sát, cảnh báo sớm; đồng thời thực hiện kiểm tra, đánh giá trước ngày 15-4 tất cả các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý. Trong trường hợp phát hiện các nguy cơ, lỗ hổng, điểm yếu, cần lập tức triển khai các biện pháp khắc phục, đặc biệt chú trọng bảo vệ hệ thống thông tin lưu trữ, xử lý thông tin cá nhân, dữ liệu cá nhân.

Sở cũng khuyến cáo các đơn vị khẩn trương kiểm tra, cập nhật các bản vá lỗi an toàn thông tin cho hệ thống quan trọng; nghiêm túc kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện các lổ hỗng an toàn thông tin, những điểm yếu đang tồn tại trên hệ thống thông tin; tăng cường triển khai phương án sao lưu định kỳ hệ thống và dữ liệu để kịp thời khôi phục trong trường hợp bị tấn công mã hóa dữ liệu.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương kiểm tra, rà soát, báo cáo kết quả thực hiện về Sở Thông tin và Truyền thông trước ngày 18-4 để tổng hợp, báo cáo theo quy định.

Mã độc mã hóa dữ liệu (ramsomware) là mối đe dọa lớn trên không gian mạng đối với các đơn vị, doanh nghiệp. Mã độc được thiết kế để lây nhiễm vào máy tính của các đơn vị và cá nhân, mã hóa dữ liệu bên trong và chặn truy cập vào máy tính. Những kẻ tấn công sau đó thường sẽ yêu cầu một khoản phí từ nạn nhân để đổi lấy việc kích hoạt trở lại cho hệ thống.