Điện thoại Android sẽ có khả năng nhắn tin qua vệ tinh giống iPhone 14

Theo HNMO 08:41, 09/01/2023

Những chiếc điện thoại Android sẽ sớm có thể gửi đi tin nhắn mà không cần kết nối mạng viễn thông, tương tự như iPhone 14 mới.

Tính năng Emergency SOS cho phép những chiếc điện thoại Táo gửi tin nhắn trong tình huống khẩn cấp thông qua kết nối vệ tinh, nhờ thế không lệ thuộc vào hạ tầng viễn thông dân dụng, rất lý tưởng cho các lộ trình thám hiểm hay các tình huống cần trợ giúp ở nơi xa xôi.

Thử nghiệm Snapdragon Satellite bên lề Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) 2023 tại Mỹ.
Thử nghiệm Snapdragon Satellite bên lề Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) 2023 tại Mỹ.

Trong năm nay, món mới này cũng sẽ sớm hiện diện trên những chiếc điện thoại Android khi Qualcomm vừa chính thức công bố tính năng Snapdragon Satellite tích hợp trên thế hệ chip mạng X70. Là sản phẩm hợp tác giữa Qualcomm và nhà sản xuất điện thoại vệ tinh Iridium, Snapdragon Satellite tận dụng mạng vệ tinh của Iridium để gửi/nhận thông tin.

Dĩ nhiên, trải nghiệm cụ thể của người dùng muốn gửi tin nhắn vệ tinh trên điện thoại Android sẽ còn phụ thuộc vào cách thức các nhà sản xuất điện thoại triển khai sản phẩm. Tuy nhiên, nguyên tắc sử dụng gần như tương đồng.

Giống với Emergency SOS của Apple, người dùng muốn gửi tin nhắn vệ tinh qua điện thoại Android có Snapdragon Satellite sẽ phải đứng ngoài trời thoáng đãng. Khi kích hoạt tính năng, cơ chế trợ giúp sẽ chỉ hướng chĩa điện thoại tối ưu cho việc truyền dữ liệu tới vệ tinh. Sau khi kết nối được thiết lập, điện thoại sẽ có thể gửi tin nhắn tới các địa chỉ theo ý muốn. Một lợi thế của Snapdragon Satellite là khả năng trao đổi thông tin trong cả các tình huống thông thường, không chỉ giới hạn ở tình huống khẩn cấp như Emergency SOS. Qualcomm cũng khẳng định sẽ áp dụng các hàng rào sàng lọc nội dung để tránh tình trạng tin nhắn rác lan tràn qua kênh vệ tinh – vốn rất hạn chế về băng thông dữ liệu so với mạng viễn thông.

Cũng theo công bố của hãng công nghệ Mỹ, Snapdragon Satellite sẽ chỉ cho phép gửi các tin nhắn có dung lượng 140 bytes, tức khoảng 160 kí tự. Đây là định dạng gần giống với tin nhắn văn bản SMS mà người dùng quen thuộc trong thập niên trước. Dĩ nhiên, việc thực hiện cuộc gọi, gửi hình ảnh hay video qua vệ tinh đều bất khả thi.

Hiện tại, một số nhà sản xuất điện thoại Android đã úp mở về lộ trình tung ra những sản phẩm đầu tay với cơ chế gửi tin nhắn vệ tinh, hầu hết ngay trong năm 2023. Tuy nhiên, Qualcomm lưu ý rằng, không phải điện thoại nào có trang bị chip mạng X70 đều có thể kết nối với vệ tinh, mà còn cần thêm các linh kiện hỗ trợ khác. Do đó, người dùng cần tìm hiểu kĩ trước khi chọn lựa mua máy.