YouTube trả tiền cho các nội dung video ngắn Shorts từ ngày 1-2-2023

Theo HNMO 08:36, 11/01/2023

Kế hoạch chia sẻ doanh thu cho các nhà sản xuất nội dung clip ngắn đăng tải trên mục Shorts, vốn được YouTube úp mở từ lâu, nay đã trở thành hiện thực.

Shorts là vũ khí cạnh tranh của YouTube dành cho TikTok.
Shorts là "vũ khí" cạnh tranh của YouTube dành cho TikTok.

Theo thông báo mới của nền tảng video thuộc Google, chương trình đối tác nêu trên sẽ chính thức triển khai từ ngày 1-2 tới. Thay đổi lớn nhất nằm ở việc các tác giả nội dung Shorts sẽ nhận được một phần doanh thu quảng cáo tuỳ thuộc vào lượng lượt xem.

Cũng phải lưu ý, để đủ điều kiện tiếp nhận nguồn thu mới, các nhà sáng tạo nội dung phải có tối thiểu 1.000 người theo dõi kênh, và hơn 10 triệu lượt xem với các nội dung Shorts đã tạo ra. Họ cũng phải hoàn tất thủ tục xác nhận tham gia chương trình đối tác mới trước ngày 10-7-2023.

YouTube cũng cung cấp tuỳ chọn cho phép các tác giả clip tuỳ chọn linh hoạt nguồn tiền và phương thức thu từ Short, nhưng khuyến cáo các đối tác sử dụng tất cả các loại hình và lựa chọn để đạt hiệu quả tối đa.

Về cách thức xác định số tiền chi trả cho các tác giả clip, YouTube nhấn mạnh đây là quy trình phức tạp do liên quan nhiều tới bản quyền âm nhạc. Theo mô tả sơ lược, khi người dùng YouTube xem nội sung Shorts, các đoạn quảng cáo sẽ được chèn vào giữa. Số tiền do những quảng cáo này đem lại sẽ được gom vào quỹ chung, sau đó trả một phần cho các công ty nắm giữ bản quyền âm nhạc, một phần cho tác giả các clip vào cuối mỗi tháng.

Dĩ nhiên, con số tác giả clip nhận được sẽ phụ thuộc vào số lượng bản nhạc mà họ sử dụng trong clip. Với một video ngắn có một bài hát, khoảng 1/3 doanh thu sẽ được chi cho bản quyền âm nhạc. Nếu đoạn video có hai bài hát, 2/3 doanh thu sẽ được trích chi theo cách tương tự. Trong tình huống “tối ưu” là các đoạn clip không có nhạc bản quyền, toàn bộ doanh thu sẽ vào túi tác giả.