Vì sao ô tô màu trắng ngọc trai thường có giá cao hơn các màu khác?

Theo thanhnien.vn 10:16, 26/02/2023

Cùng là màu trng nhưng các mu ô tô màu trng ngc trai thường có giá bán cao hơn xe sơn màu trng thường.

Trong s các màu sc ô tô được các nhà sn xut phân phi trên th trường, ô tô sơn màu trng thường được người tiêu dùng ưa chung nht. Theo các báo cáo nhng năm gn đây ca Axalta - Công ty chuyên cung cp sơn ph cho các dòng xe hơi, ô tô màu trng bán ra th trường nhng năm gn đây luôn chiếm t l cao nht.

Ô tô màu trắng ngoại thất thường được người tiêu dùng ưa chuộng nhất
Ô tô màu trắng ngoại thất thường được người tiêu dùng ưa chuộng nhất

Đơn c như trong năm 2021, kết qu kho sát, phân tích ca Axalta cho thy, ô tô màu trng bán ra th trường chiếm ti 38%, trong khi màu đen chiếm 19% và xe màu xám chiếm 15%. Các màu khác đều có t l dưới 10%.

Nhng con s này phn nào cho thy th hiếu ca người tiêu dùng trong vic la chn màu sc ô tô cũng như s ph biến ca ô tô màu trng hin nay. Tuy nhiên, cũng là màu trng nhưng thc tế các mu ô tô màu trng ngc trai, trng ánh kim thường có giá bán cao hơn các mu ô tô sơn màu trng thường.

Ti Vit Nam, thc tế này có th nhn thy trong danh mc sn phm ca Toyota. C th, mi dòng xe Toyota ti Vit Nam, nếu khách hàng chn mua xe màu trng ngc trai, giá bán s cao hơn t 8 - 10 triu đồng so vi màu trng thường hay các màu khác. Vy, ti sao ô tô sơn màu trng ngc trai thường có giá cao hơn các màu khác (!?)

Ô tô màu trắng ngọc trai thường có giá bán cao hơn các màu
Ô tô màu trắng ngọc trai thường có giá bán cao hơn các màu

Theo tìm hiu ca Thanh Niên, điu này mt phn xut phát t thành phn sơn và chi phí sn xut. Thông thường, màu sơn ô tô có th chia thành 2 loi: sơn thường và sơn ánh kim. Hai loi sơn này có s khác bit rõ ràng vi nhau và có th nhn thy bng mt thường. Vi loi sơn thường, s không cha các nguyên t kim loi để to độ sáng chói. Loi sơn này thường có giá thành r hơn sơn ánh kim và chi phí sơn cũng thp hơn, bi sau khi phun màu lên lp nn, ch cn phun sơn bóng để che đi màu ch.

Trong khi đó, vi loi sơn trng ánh kim thành phn còn có thêm bt kim loi để to v sáng bóng đặc bit là khi tiếp xúc ánh sáng mt tri hoc ánh sáng đèn, giúp v ngoài ca xe thêm bóng by, đẹp hơn. Chi phí sn xut loi sơn này cũng s cao hơn so vi loi sơn trng thường.

Loại sơn trắng ngọc tra có quy trình pha màu phức tạp hơn, khi bị trầy xước khó phục hồi hơn các màu khác
Loại sơn trắng ngọc tra có quy trình pha màu phức tạp hơn, khi bị trầy xước khó phục hồi hơn các màu khác

Màu sơn trng ngc trai còn đặc bit hơn loi sơn trng ánh kim, khi ln các tinh th gm. Nó giúp phn x và khúc x ánh sáng rt tt. Ngoài ra, khi gp ánh sáng s tr nên óng ánh như ngc trai. Đó là lý do ti sao các nhà sn xut gi loi sơn này là màu trng ngc trai. Nhưng loi sơn này phi đánh đổi bng giá thành sn xut cao hơn so vi 2 loi sơn trng thường và trng ánh kim. Chính vì vy, ô tô sơn màu trng ngc trai thường có giá bán cao hơn các màu khác.

Theo k thut viên ca mt hãng ô tô ti Vit Nam, loi sơn trng ngc trai cũng có quy trình pha màu phc tp hơn. Nếu ô tô màu trng ngc trai b try xước, vic sa cha, sơn li cũng khó hơn so vi các màu trng thường.