Meta ra mắt mô hình AI mới có khả năng nhận diện các chi tiết trong ảnh

Theo baotintuc.vn 09:10, 07/04/2023

Ngày 5/4, Meta - công ty mẹ của Facebook - giới thiệu một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng nhận diện từng chi tiết trong một ảnh, cùng với bộ dữ liệu chú thích hình ảnh mà công ty này cho là lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực này.

Biểu tượng Meta trên màn hình điện thoại ở Moskva, Nga. Ảnh: AFP/TTXVN
Biểu tượng Meta trên màn hình điện thoại ở Moskva, Nga. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một bài đăng trên blog, bộ phận nghiên cứu của Meta cho biết Mô hình phân đoạn (SAM) có thể nhận diện các đối tượng trong ảnh và video ngay cả khi chưa từng được dạy về vật thể này. Khi sử dụng SAM, người dùng có thể chọn các đối tượng trong ảnh bằng cách click vào đối tượng đó hoặc viết lời gợi ý. Chẳng hạn, chỉ cần gõ cụm từ “con mèo”, AI sẽ ngay lập tức vẽ khung hình xung quanh mỗi con mèo trong bức ảnh.

Meta ra mắt mô hình AI mới trong bối cảnh nhiều "đại gia" công nghệ đang chạy đua để thống trị lĩnh vực này. Công ty sở hữu Facebook cũng đang thử nghiệm nội bộ một vài tính năng dựa trên Generative AI - loại AI tập trung vào việc tạo nội dung hoàn toàn mới, thay vì chỉ nhận biết hoặc phân loại dữ liệu như các AI khác. Một công cụ Generative AI phổ biến hiện nay là ChatGPT. Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg cho biết việc tích hợp các công cụ hỗ trợ sáng tạo AI vào những ứng dụng của Meta là ưu tiên hàng đầu của công ty trong năm 2023. Đến nay, công ty này sử dụng công nghệ tương tự SAM trong nội bộ với một số hoạt động như gắn thẻ ảnh, kiểm duyệt nội dung và xác định nội dung đề xuất cho người dùng trên nền tảng Facebook và Instagram.

Meta cho biết việc ra mắt SAM sẽ mở rộng tiếp cận loại công nghệ trên. Người dùng sẽ được tải về mô hình SAM và bộ dữ liệu để sử dụng cho mục đích phi thương mại.