Phụ nữ Thái Nguyên phát triển kinh tế hợp tác

14:49, 06/05/2009

Phụ nữ Thái Nguyên phát triển kinh tế hợp tác là dự án do Tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam phối hợp với Hội Liên hiệp (HLH) Phụ nữ tỉnh tổ chức thực hiện Nhằm góp phần giảm nghèo cho người dân nông thôn trong tỉnh.

Tham gia còn có Liên minh HTX tỉnh và Trung tâm hỗ trợ năng lực và phát triển cộng đồng (ACEP)- là các đối tác. Dự án do tổ chức CARE Đan Mạch và Uỷ ban Châu Âu (EU) thông qua tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam tài trợ với số tiền trên 20 tỷ đồng Việt Nam, thời gian thực hiện từ 1/5/2008 đến 30-4-2012. Trong đó mục tiêu cụ thể, phấn đấu 12 nghìn người dân nghèo ở 8 xã của tỉnh được nâng cao mức thu nhập và tác động đến các quyết định về kinh tế thông qua việc tham gia vào các tổ hợp tác ở nông thôn. 8 xã vùng dự án được lựa chọn thực hiện tại huyện Định Hoá, bao gồm các xã: Phú Tiến, Kim Phượng, Bảo Cường, Phượng Tiến, Phúc Chu, Điềm Mặc, Sơn Phú, Trung Hội. Các nhóm đối tượng tham gia trực tiếp là 12 nghìn người dân trong độ tuổi lao động (với 2 nghìn hộ gia đình); 2 nghìn người tham gia tập huấn, trong đó có 1.300 phụ nữ; các cán bộ từ tổ chức, cơ quan khác tham gia tập huấn 84 người. Nhóm đối tượng gián tiếp là 250 nghìn người dân sinh sống tại những vùng xung quanh địa bàn dự án và ở tỉnh Thái Nguyên nói chung.

 

Cho đến nay, dự án đã triển khai thực hiện được 1 năm. Do thời gian phê duyệt dự án kéo dài tới 4 tháng, song năm đầu, HLH Phụ nữ tỉnh và tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam (2 đơn vị là chủ dự án) đã thành lập được Ban chỉ đạo. Đồng thời, triển khai một số công việc như: thành lập Ban Quản lý (BQL) dự án; ký các văn bản thoả thuận giữa Tổ chức CARE Quốc tế và các đối tác; lựa chọn địa bàn thực hiện dự án; tuyển chọn cán bộ; thiết lập văn phòng (một văn phòng đặt tại HLH Phụ nữ tỉnh; một văn phòng đặt tại huyện Định Hoá), mua sắm trang thiết bị...

 

Ngoài ra, BQL dự án đã tổ chức hội nghị tập huấn giới thiệu dự án cho 120 đại biểu của một số sở, ban, ngành của tỉnh và huyện Định Hoá; tổ chức 8 hội nghị giới thiệu dự án tại 8 xã của Định Hoá với 670 người tham gia. Đồng thời khảo sát ban đầu, đánh giá tổ nhóm tham gia; đánh giá năng lực các đối tác và tập huấn kiến thức cơ bản về "Chuỗi giá trị" cho 27 cán bộ dự án, các cán bộ đối tác; tổ chức đoàn 9 người gồm các cán bộ của CARE, HLH Phụ nữ tỉnh và các đối tác tham gia đi tham quan học tập kinh nghiệm về quản lý và thực hiện dự án tại tỉnh An Giang về xây dựng mô hình tổ, nhóm sở thích; triển khai hoạt động tín dụng, những thuận lợi, khó khăn trong việc triển khai dự án tại tỉnh An Giang.

 

Các hoạt động trên đã giúp cán bộ tham gia dự án có kỹ năng trình bày giới thiệu dự án và phương pháp lập kế hoạch; BQL dự án có bức tranh tổng thể về hiện trạng kinh tế - xã hội vùng dự án, từ đó có cơ sở xây dựng các chỉ số giám sát và đánh giá; những cán bộ tham gia vào hoạt động được nâng cao và củng cố kiến thức về kỹ năng đánh giá trong quá trình thực hiện; các tổ, nhóm xây dựng được kế hoạch triển khai các hoạt động tăng  thu nhập cho các tổ, nhóm có hiệu quả hơn...

 

Với mục tiêu đạt được kết quả dự kiến về tập huấn theo tổ, để các nhóm sở thích, các tổ hợp tác, các HTX kiểu mới được xây dựng, hỗ trợ nhằm triển khai các cơ hội phát triển sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, nâng cao năng lực quản lý và kỹ thuật của các tổ chức cơ sở để thực hiện các hoạt động phát triển tổ hợp theo nhu cầu, các dịch vụ cho vay vốn tín dụng và tham gia đóng góp ý kiến vào các chính sách liên quan, trong năm thứ hai thực hiện dự án, BQL dự án sẽ tiếp tục triển khai một số công việc như hỗ trợ nữ và nam giới có quan tâm để thành lập và đăng ký tổ; tổ chức tập huấn quản lý kinh doanh và kế toán đơn giản; tổ chức tham quan tập huấn các điểm trình diễn; kỹ thuật cho các thành viên trong tổ; hỗ trợ xây dựng kế hoạch đơn giản  và các thử nghiệm, trình diễn quy mô nhỏ; giúp đỡ các tổ tiếp cận nguồn vốn tín dụng...để người dân các xã vùng dự án tiếp cận được với các nguồn lực tài chính và  kỹ năng về xây dựng kế hoạch, quản lý kinh doanh đơn giản.