Nuôi gà đẻ trứng - một hướng chăn nuôi hiệu quả

08:12, 05/04/2010

Mô hình nuôi gà đẻ trứng còn khá mới ở xã Tân Quang, T.X Sông Công vì đa phần các hộ dân ở đây có truyền thống nuôi gà thịt. Nhằm khuyến khích các hộ mạnh dạn phát triển các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, Hội Nông dân xã đã tạo điều kiện cho các hội viên được vay vốn ngân hàng để phát triển chăn nuôi; phối hợp với Trạm Thú y thị xã mở các lớp tập huấn  kỹ thuật chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm…  

 

Theo giới thiệu của Hội Nông dân xã Tân Quang chúng tôi đến thăm mô hình nuôi gà đẻ trứng của anh Đinh Văn Hà, xóm Làng Vai, xã Tân Quang. Đến nơi chúng tôi bị cuốn hút ngay bởi những quả trứng gà vừa đẻ còn ấm nóng đang nằm ngay ngắn trên những khung ổ được thiết kế rất khoa học. Vừa nhặt trứng anh Hà vừa nói vui: “Nuôi gà đẻ trứng này vui lắm, vì mỗi quả trứng gà sau này sẽ là một chú gà con ra đời”. Câu chuyện giữa chúng tôi trở nên hào hứng hơn khi anh Hà kể về quá trình đến với mô hình nuôi gà đẻ trứng của mình.

 

Trước đây anh làm công nhân trong Công ty Cán thép Thăng Long (Khu Công nghiệp Sông Công) với mức thu nhập 2 triệu đồng /tháng, cùng với 8 sào ruộng của gia đình thì vợ chồng anh cũng chỉ đủ ăn. Năm 2008, trong một lần đi sang nhà người bạn ở xã Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang chơi, anh thấy mô hình nuôi gà đẻ trứng của anh bạn rất hay, có lợi nhuận cao và đặc biệt là ở Sông Công có rất ít mô hình này nên anh đã dành thời gian để khảo sát, tìm hiểu. Ngoài thăm quan một số mô hình ở Bắc Giang, anh còn xuống nhà một số hộ chăn nuôi gà đẻ ấp trứng ở huyện Phổ Yên để học hỏi kinh nghiệm. Sau khi đã nghiên cứu kỹ cách thức, quy trình nuôi cũng như thị trường tiêu thụ sản phẩm, anh quyết định nghỉ việc ở Công ty để ở nhà nuôi gà đẻ trứng nhằm phát triển kinh tế.

 

Tháng 1/2009, anh mạnh dạn vay ngân hàng 40 triệu đồng cộng với số tiền gia đình tích góp, vay mượn anh em họ hàng, tổng cộng là 115 triệu đồng để đầu tư chuồng trại, con giống và cám chăn. Tháng 4/2009, anh bắt đầu nuôi lứa gà đầu tiền với 1.000 con, sau 5 tháng chăm sóc gà bắt đầu cho trứng mỗi ngày được khoảng 300 quả, đến hết 6 tháng tỷ lệ gà đẻ trứng đạt 80%. Theo tính toán của anh Hà, gà đẻ  trứng đạt 40% là bắt đầu có lãi. Giá trứng trung bình khoảng 2.500 đồng đến 3.500 đồng/quả tùy theo thời điểm. Năm 2009, sau khi trừ chi phí anh thu về trên 60 triệu đồng tiền lãi. Điều thuận lợi là trứng gà đẻ ra đến đâu các lò ấp trứng đến thu mua hết đến đó. Hiện nay, giá mỗi con gà giống giao động từ 4 nghìn đến 6 nghìn đồng/con, có thời điểm lên đến 7-8 nghìn đồng/con. Do chu kỳ khai thác của mỗi con gà đẻ trứng chỉ 1 năm (tính từ thời điểm gà bắt đầu cho trứng) nên hiện nay anh đang đầu tư chuồng trại để cuối tháng 3/2010 sẽ nuôi kế tiếp thêm 2.000 con nữa. Dự định của anh trong thời gian tới phấn đấu xây dựng thêm một lò ấp trứng để tạo việc làm và tăng thu nhập.

 

Về kinh nghiệm nuôi gà đẻ ấp trứng anh Hà cho biết: Gà giống khi mới mua về phải chú ý chăm sóc rất cẩn thận. Gà nuôi hết 18 tuần sẽ bắt đầu cho đẻ bói. Nuôi gà đẻ ấp trứng quan trọng nhất là phải đảm bảo tỷ lệ là 1 con gà trống/7 con gà mái vì như vậy con giống mới đảm bảo yêu cầu. Khi gà đẻ phải làm ổ cho gà, có thể làm khung gỗ hai tầng chia thành nhiều ô, mỗi ô khoảng 40 phân đặt ở hai bên đầu chuồng gà như vậy sẽ tiết kiệm diện tích và bảo đảm việc bảo quản trứng sau khi đẻ.

 

Trao đổi với chúng tôi anh Trần Đình Vũ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Quang cho biết: Mô hình nuôi gà đẻ trứng cũng còn khá mới mẻ vì đa phần các hộ nuôi gà thịt, hiện nay xã Tân Quang ngoài các mô hình chăn nuôi trang trại lớn, có gần 300 hộ chăn nuôi gia cầm với quy mô 300-800 con, do vậy nhu cầu về con giống trong nhân dân khá lớn. Nhằm khuyến khích các hộ mạnh dạn phát triển các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, Hội Nông dân xã đã tạo điều kiện cho các hội viên được vay vốn ngân hàng để phát triển chăn nuôi; phối hợp với Trạm Thú y thị xã mở các lớp tập huấn  kỹ thuật chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm.”