Ổn định sản xuất ở doanh nghiệp sau tái cơ cấu

09:47, 08/01/2015

Từng là một doanh nghiệp Nhà nước đang đứng bên bờ vực phá sản, nhưng nay, sau khi sắp xếp lại theo hướng cổ phần hóa, Công ty CP Cơ khí 3-2 đã có những bước phát triển khá ổn định. Đây được xem là một trong những ví dụ khẳng định kết quả thực hiện Chương trình tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước của tỉnh thời gian qua.  

Trước đây người ta biết đến cái tên Cơ khí 3-2 như là một sự mặc định về tầm quan trọng của doanh nghiệp Nhà nước này trong ngành Cơ khí chế tạo của tỉnh. Tuy nhiên, Công ty Cơ khí 3-2 cũng giống như bao doanh nghiệp Nhà nước khác, bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đều có sự cồng kềnh nhất định về tổ chức và sức ì lớn trong sản xuất, kinh doanh. Bởi vậy, có những thời điểm đơn vị này phải đứng trước những khó khăn tưởng chừng không thể giải quyết. Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Chiến, hiện đang là Giám đốc Công ty CP Cơ khí 3-2 thông tin: Là đơn vị chuyên về lĩnh vực cơ khí chế tạo, song ở thời điểm khó khăn, gần như Công ty không nhận được đơn hàng truyền thống nào mà phải tìm thêm nhiều việc không phải là sở trường để duy trì doanh nghiệp. Ấy vậy mà có lúc người lao động phải nghỉ việc không lương hoặc làm không đủ giờ...

 

Được biết, đúng vào thời điểm nguy cơ phá sản chỉ còn gang tấc thì rất may có một doanh nghiệp đứng ra cùng góp vốn để vực Công ty dậy. Doanh nghiệp đó chính là Công ty TNHH Xây dựng và PTNT miền núi. Sau quá trình thực hiện tái cơ cấu lại doanh nghiệp theo hướng cổ phần hóa, Công ty CP Cơ khí 3-2 đã chính thức được thành lập. Từ đó, nhiều thay đổi tích cực, theo hướng thích ứng với điều kiện phát triển của thị trường đã được đơn vị triển khai. Sự thay đổi lớn nhất phải kể đến chính là việc sắp xếp lại bộ máy tổ chức sản xuất. Trước đây, Công ty chỉ có 2 phân xưởng chính là Cơ khí và Đúc gang, thì nay đã thành lập thêm 2 phân xưởng nữa là Hồ điện cực và Cơ điện để đáp ứng những đòi hỏi của thị trường. 

 

Thời điểm đầu năm mới 2015 này, dù thị trường chưa vơi bớt khó khăn, nhưng Công ty vẫn duy trì việc làm đều đặn cho người lao động. Theo lãnh đạo Công ty thì năm 2014 là một năm gian nan vì thị trường tiêu thụ sản phẩm cơ khí bị hạn chế bởi những khó khăn chung của nền kinh tế. Tuy nhiên, rất may là đơn vị đã ký được hợp đồng gia công cơ khí dài hạn với đối tác chiến lược và cũng là đơn vị sáng lập - Công ty TNHH Xây dựng và PTNT miền núi - thực hiện việc lắp đặt, sửa chữa, tu bổ các thiết bị phục vụ khai thác và chế biến sâu khoáng sản. Chỉ phục vụ cho hoạt động của đối tác này cũng đủ việc làm cho người lao động trong Công ty. Năm 2015, phía đối tác vẫn tiếp tục có những đơn hàng thường xuyên với Công ty về lĩnh vực gia công cơ khí và chế tạo. Quản đốc Phân xưởng Cơ khí, ông Văn Hồng Giang cho biết: Từ khi doanh nghiệp cổ phần hóa, Phân xưởng Cơ khí mới chính thức phát huy được sức mạnh vốn có. Mấy năm qua, Phân xưởng đã đảm nhận và hoàn thành nhiều sản phẩm khó mà phía đối tác yêu cầu. Trong đó có việc chế tạo thành công hệ thống thiết bị lò hồ quang luyện xỉ ti tan và dây chuyền nghiền xỉ ti tan cho Nhà máy luyện xỉ ti tan Cây Châm, xã Động Đạt (Phú Lương). Trong đó, những chi tiết phức tạp như: sàng rung, gầu tải, băng tải, máy nghiền búa, hệ thống hút bụi, vỏ lò, mã ôm, hệ thống nâng hạ, xe gòng… cũng được chế tạo thành công.

 

Hồ điện cực là sản phẩm không thể thiếu trong hoạt động luyện kim. Trước đây, khi chưa tự sản xuất được sản phẩm này, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh phải nhập khẩu từ nước ngoài. Nhận thấy nhu cầu về hồ điện cực là rất lớn, Công ty đã cử cán bộ đi nghiên cứu, tìm tòi để sản xuất bằng được sản phẩm này. Hiện nay, sản phẩm này đang được Công ty coi là sản phẩm chiến lược mang lại lợi ích lâu dài. Tại Phân xưởng Hồ điện cực của Công ty, chúng tôi được tiếp xúc với dây chuyền sản xuất tuy không cầu kỳ, hiện đại nhưng hiệu quả. Điều đáng nói là toàn bộ dây chuyền này đều do Phân xưởng Cơ khí của Công ty chế tạo ra. Mặc dù chỉ có 6 lao động, song mỗi tháng Phân xưởng cũng sản xuất được trên 40 tấn hồ điện cực.

 

Ngoài ra, các hoạt động khác cũng được Công ty chú trọng, trong đó có hoạt động đúc gang với những sản phẩm chất lượng, được bạn hàng đánh giá cao như: búa, bi máy nghiền, gối bi, bánh đà phục vụ máy móc công nghiệp; đúc nắp cống thoát nước phục vụ công trình xây dựng đô thị. Sản lượng gang đúc đạt khoảng 60 tấn thành phẩm/tháng.

 

Như vậy, sau hơn 7 năm hoạt động theo mô hình mới (cổ phần hóa từ năm 2008), giờ đây Công ty CP Cơ khí 3-2 đã có được một nền tảng cơ cấu sản xuất vững chãi hơn. Tổng doanh thu của Công ty cũng như thu nhập của người lao động đều tăng hàng năm. Nếu những năm đầu sau khi cổ phần, doanh thu của Công ty chỉ đạt khoảng 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm thì đến năm 2014 vừa qua, doanh thu đã đạt trên 5 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của cán bộ, công nhân viên, người lao động trong Công ty cũng tăng từ 1,5 triệu đồng/người/tháng năm 2008 lên 4 triệu đồng/người/tháng năm 2014.

 

Là một đơn vị nằm trong binh chủng các doanh nghiệp nhỏ và vừa của tỉnh, Công ty CP Cơ khí 3-2 đã và đang tạo ra khác biệt sau tái cơ cấu. Thời điểm này, trong khi không ít doanh nghiệp đang phải gắng gượng để tồn tại trên thị trường thì cả 4 phân xưởng của đơn vị đều đang tập trung sản xuất, hoàn thành các đơn hàng đầu tiên cho khách.