Vượt khó nhờ đổi mới công nghệ

10:21, 07/01/2015

Là đơn vị chuyên đúc gang, thép và gia công cơ khí, từ năm 2012 trở lại đây, Công ty cổ phần Đúc Thái Nguyên cũng gặp phải một số khó khăn do thị trường vật liệu xây dựng trầm lắng, giá vật tư, nguyên nhiên liệu đầu vào không ổn định, giá cước vận tải tăng… Tuy nhiên, Công ty đã mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ để sản xuất ra những sản phẩm có giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và hạn chế ảnh hưởng tới môi trường.

Đến thăm xưởng sản xuất của Công ty cổ phần Đúc Thái Nguyên (trụ sở tại Cụm công nghiệp Cao Ngạn, T.P Thái Nguyên) vào một ngày đầu năm 2015, chúng tôi được chứng kiến không khí làm việc nhộn nhịp, hăng say của các công nhân. Các công đoạn để tạo ra 1 sản phẩm đúc như: tạo mẫu, làm khuôn, nấu luyện, rót khuôn, mài lắp ráp… đều được thực hiện nhịp nhàng theo dây chuyền. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, trước đây, để làm ra được các sản phẩm gồm song chắn rác, nắp bể cáp, nắp hố ga, tấm đan thu nước, mố trụ cầu..., Công ty thường dùng than nấu luyện bằng lò chõ. Tuy nhiên, công nghệ này đã có từ những năm 1990 nên tiêu hao năng lượng lớn, chi phí giá thành cao; thậm chí ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường và sức khỏe của người lao động vì khói, bụi than. Do đó, cuối năm 2013, Công ty đã mạnh dạn đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại, sử dụng kỹ thuật đúc chi tiết kim loại bằng lò trung tần hiệu suất cao với tổng giá trị đầu tư 12,7 tỷ đồng (trong đó, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Thái Nguyên, thuộc Sở Công thương hỗ trợ 200 triệu đồng).

 

Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty cho biết: Sau khi đưa dây chuyền công nghệ mới vào hoạt động, Công ty đã cho ra thị trường các sản phẩm đúc chi tiết có chất lượng cao, góp phần nâng cao năng suất lao động. Cụ thể, nếu như trước đây, sản xuất bằng lò thủ công mỗi giờ cho ra được khoảng 3 tạ sản phẩm đúc thì hiện nay sản xuất bằng lò trung tần đã cho ra được 1,5 tấn sản phẩm đúc. Giá trị sản phẩm tăng gấp 3 lần so với công nghệ trước đây nhờ tổ chức kim loại ở bề mặt sản phẩm kín xít, chặt hơn và độ bền tốt hơn. Đặc biệt, công nghệ mới giúp giảm chi phí nhân công và vật liệu nấu chảy, thời gian nấu chảy giảm từ 45-60 phút/mẻ xuống còn 30 phút/mẻ. Việc sử dụng lò điện thay thế lò chõ cũng góp phần giảm tổn thất năng lượng tương đương 644 KWh/tấn gang lỏng. Đồng thời, gang sẽ không bị tổn thất nhiều trong quá trình tháo xỉ, tương đương với giảm tỷ lệ hồi liệu khoảng 20%, giảm nguyên liệu đầu vào từ 1.250 kg gang xuống còn 1.050 kg thép phế/tấn sản phẩm.

 

Được biết, trong năm 2014, Công ty tiếp tục đầu tư gần 2 tỷ đồng để mua cẩu trục, xe nâng, máy đánh bóng sản phẩm, máy trộn hỗn hợp. Nhờ đó, cho ra những sản phẩm có mẫu mã đẹp, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, hạn chế bụi và góp phần giảm khoảng 70% công lao động. Ngoài ra, Công ty cũng tập trung nghiên cứu thị trường, thay đổi công nghệ nấu để cho ra những sản phẩm mới có giá trị cao hơn như: bể cáp viễn thông, hệ thống thoát nước đô thị, chi tiết máy móc phục vụ khai khoáng…

 

Nhờ đổi mới công nghệ nên mặc dù thị trường vật liệu xây dựng trầm lắng, nhiều doanh nghiệp sản xuất, gia công cơ khí phải cắt giảm quy mô sản xuất nhưng Công ty cổ phần Đúc Thái Nguyên vẫn duy trì tốt hoạt động sản xuất kinh doanh. Sản phẩm của Công ty vẫn đứng vững trên thị trường và ngày càng được khách hàng ưa chuộng. Khi mới thành lập (năm 2007) Công ty mới có tổng giá trị tài sản 3 tỷ đồng thì năm 2014 đã được nâng lên 15 tỷ đồng. Năm 2014, Công ty sản xuất được trên 2 nghìn tấn sản phẩm, đạt doanh thu trên 30 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với năm 2012. Sản phẩm của Công ty làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó, không có hàng tồn kho và không có tình trạng nợ đọng vốn. Hiện nay, Công ty đang từng bước loại dần những sản phẩm có giá trị thấp để tiến đến sản xuất những mặt hàng cao cấp hơn, đáp ứng nhu cầu của thị trường và tăng lợi nhuận. Công ty đang tạo việc làm ổn định cho trên 40 lao động với mức thu nhập trung bình 6 triệu đồng/người/tháng.

 

Anh Đinh Xuân Lưu, công nhân ở bộ phận nấu luyện chia sẻ: Trước đây, khi Công ty sử dụng lò công nghệ cũ, công nhân chúng tôi khổ sở vì khói bụi. Ngoài ra, khi chưa sử dụng máy móc công nghệ hiện đại, chúng tôi phải mất rất nhiều công sức để bốc vác sản phẩm, vừa nặng nhọc vừa kém hiệu quả. Giờ thì đã có cẩu trục, xe nâng thay thế, công việc của chúng tôi cũng nhàn hơn, môi trường làm việc cũng trong lành hơn. Chúng tôi cũng có việc làm và thu nhập ổn định nên yên tâm gắn bó lâu dài với công việc hiện tại.