Đưa hương chè La Bằng bay xa

17:00, 19/10/2016

Khoảng 10 năm trước đây, khi nhắc đến chè Thái Nguyên, đa phần mọi người đều chỉ biết đến chè Tân Cương. Tuy nhiên, những năm gần đây, thương hiệu chè La Bằng với thứ nước xanh sóng sánh, hương thơm nồng đợm và vị ngọt dịu thanh tao đã được đông đảo người tiêu dùng biết đến. Để có được thương hiệu chè La Bằng như ngày nay, không thể không kể đến công lao của chị Nguyễn Thị Hải, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Chè La Bằng (Đại Từ).

Tiếp xúc với chị Hải, chúng tôi ấn tượng bởi sự năng động, nhiệt tình và cởi mở của chị. Bên chén trà xanh ngát đậm hương cốm mới, chị Hải chia sẻ với chúng tôi về câu chuyên xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chè La Bằng. Vốn quê gốc ở tỉnh Hà Nam nhưng chị Hải lại sinh ra, lớn lên rồi gắn bó với mảnh đất La Bằng. Từ nhỏ đã gắn bó với cây chè nên hơn ai hết, chị Hải đã thấm được nỗi vất vả của bao đời người dân nơi đây khi một nắng hai sương trên đồi chè để làm ra sản phẩm chất lượng mà số tiền kiếm được chẳng đáng là bao. Chính vì vậy, chị Hải luôn đau đáu một suy nghĩ phải tạo được thương hiệu cho sản phẩm chè La Bằng.

 

Năm 2006, chị Hải cùng với 12 hộ khác trong xã thành lập HTX chè La Bằng. Chị kể: Khi đó, tại xã đã có HTX chè đặc sản La Bằng đặt tại xóm Tiến Thành nhưng bà con chủ yếu là liên kết sản xuất, chia sẻ khoa học kỹ thuật. Còn tôi, tôi muốn tạo ra một HTX làm cơ sở để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chè La Bằng, đồng thời tạo đầu mối để tiêu thụ sản phẩm cho bà con xã viên.

 

Cùng với thành lập HTX, chị đã bắt tay vào tìm hiểu và tiến hành xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chè La Bằng. Sau khi tìm gặp và nhờ sự giúp đỡ của phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đại Từ, Sở Khoa học - Công nghệ, chị Hải được hướng dẫn quy trình đăng ký thương hiệu. Đến tháng 10-2009, HTX chính thức được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu thương hiệu. Từ đó, trong suốt nhiều năm liền, chị Hải tự mình đến các hội chợ, hội thảo, buổi giới thiệu sản phẩm để quảng bá cho sản phẩm chè của HTX. Hầu hết những lần như vậy chị đều tự bỏ tiền túi để tham gia. Chị bảo: Vốn điều lệ ban đầu của HTX chỉ có 60 triệu đồng, mình chưa thể giúp bà con sinh lợi thì cũng không thể lấy tiền của họ được. Chính vì vậy, bản thân tôi và gia đình nhiều lúc rơi vào cảnh nợ nần, các xã viên nản lòng muốn xin ra khỏi HTX. Thực lòng, thời gian khó khăn đó tôi cũng muốn bỏ cuộc nhưng lại nghĩ đến sản phẩm chè của quê hương mình chất lượng không thua kém gì nơi khác mà giá thành lại thấp, không thể đem lại no ấm cho người trồng chè tôi, lại thấy không cam lòng.

 

Với ý nghĩ như vậy, chị Hải đã ra sức thuyết phục các xã viên, tiếp tục hành trình đi giới thiệu sản phẩm ở các tỉnh từ Bắc đến Nam, từ Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang… đến T.P Hồ Chí Minh, Vũng Tàu… Mỗi nơi, chị đều mang theo những sản phẩm chè ngon nhất của gia đình, pha và nhiệt tình mời khách uống thử. Sau một thời gian dài cố gắng, những công sức của chị Hải đã được đền đáp khi HTX bắt đầu nhận được những đơn hàng đầu tiên. Và từ đây, thương hiệu chè La Bằng đã được “chắp cánh”, chè La Bằng giờ đây đã được biết đến ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. HTX chè La Bằng từ chỗ chỉ có 13 hội viên với vốn điều lệ 60 triệu đồng nay đã tăng lên trên 1,5 tỷ đồng.

 

Không chỉ phát triển kinh tế, HTX luôn đặt mục tiêu nâng cao đời sống người trồng chè thông qua việc góp sức với xã thành lập 10 làng nghề chè truyền thống năm 2011 và tự nguyện nhượng quyền sử dụng thương hiệu cho chính quyền địa phương để xã được cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể chè La Bằng năm 2012. Nhờ có thương hiệu, chè La Bằng đã được đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến, giá bán nhờ vậy cũng tăng lên gấp 2-3 lần so với trước đây.

 

Cùng với sự lớn mạnh của thương hiệu chè La Bằng, hiện nay, sản phẩm chè của HTX đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước, HTX hiện có trên 20 mẫu mã sản phẩm trà với đầy đủ các loại trà như: 1 tôm 2 lá, chè tôm, chè đinh… Năm 2015, doanh thu của HTX đạt trên 1 tỷ đồng và dự tính năm 2016 sẽ là xấp xỉ 2 tỷ đồng. Không những đưa sản phẩm của HTX cạnh tranh ở thị trường trong nước, chị Hải đã mạnh dạn nhờ người quen để đưa sản phẩm của HTX ra nước ngoài qua đường xách tay làm quà biếu, tặng. Chị chia sẻ: Đây mới chỉ là bước đầu của việc giới thiệu sản phẩm chè La Bằng ra nước ngoài. Có thể với nhiều người, đây là mong ước viển vông nhưng tôi vẫn muốn thử cố gắng. Nếu như vào năm 2006, việc có một thương hiệu cho sản phẩm chè La Bằng là mong ước xa vời thì nay đã thành hiện thực, vì vậy, tôi đã đặt cho mình một tham vọng lớn hơn để thực hiện.

 

Cho dù chưa phải là tất cả, còn nhiều việc còn phải làm ở phía trước nhưng những kết quả đã đạt là nguồn động lực to lớn đối với chị Hải. Với chị, đây mới chỉ là bước khởi đầu của ước mơ để chị cùng những người trồng chè ở La Bằng đưa đặc sản quê hương đến với ngày càng nhiều người tiêu dùng hơn nữa.