Giá gà giảm, người chăn nuôi gặp khó

08:09, 18/10/2016

Để chuẩn bị phục vụ nhu cầu thực phẩm dịp Tết Nguyên đán, nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã đầu tư tái đàn, tăng đàn. Thế nhưng hiện nay, giá cám tăng, giá con giống tăng, trong khi giá gà thịt trên thị trường lại liên tục giảm mạnh khiến cho người chăn nuôi đứng ngồi không yên.

Theo khảo sát của chúng tôi, từ đầu tháng 9 trở lại đây, giá gà các loại giảm mạnh. Cụ thể, nếu ở thời điểm tháng 4, gà lông màu đang ở mức giá trung bình 60 nghìn đồng/kg thì nay giảm xuống chỉ còn từ 45-50 nghìn đồng/kg. Giá gà trắng siêu thịt cũng giảm từ 32 nghìn đồng/kg xuống còn 22 nghìn đồng/kg. Ông Diệp Đức Liên, một hộ chăn nuôi gà nhiều năm ở xóm Cầu Đá, xã Cao Ngạn (T.P Thái Nguyên) cho biết: Nhà tôi hiện đang nuôi 7.000 con gà ri Hòa Bình, trong đó có 2.000 con để bán vào dịp Tết, còn 5.000 con ra giêng mới được bán. Thời gian gần đây, giá gà liên tục giảm mạnh khiến chúng tôi vô cùng lo lắng. Ngày nào tôi cũng theo dõi thông tin giá cả thị trường, chỉ mong giá cả ổn định để bà con nông dân chúng tôi có thêm thu nhập vào dịp Tết. Bao nhiêu công chăm sóc, rồi tiền cám, tiền thuốc thú y đầu tư trong vòng 4 tháng mới được 1 lứa gà. Nếu giá giữ được ở mức 50 nghìn đồng/kg thì may ra còn được lãi khoảng 10 triệu đồng/1.000 con, chứ giá gà mà giảm xuống dưới 50 nghìn đồng/kg thì chúng tôi thua lỗ nặng. Còn chị Trần Thị Duyến, chủ trang trại chăn nuôi gà ở xóm Bàn Đạt, xã Bàn Đạt (Phú Bình) than thở: Giá gà giống hiện nay trung bình khoảng 15 nghìn đồng/kg, tăng 5 nghìn đồng so với trước đây. Và giá cám cũng tăng từ 225 nghìn đồng lên 245 nghìn đồng/bao 25kg. Mỗi lứa nhà tôi nuôi 4.000 con gà thịt. Hiện nay, chi phí đầu tư cho chăn nuôi đang có xu hướng tăng trong khi giá gà thịt lại giảm nên chúng tôi rất băn khoăn, lo lắng.

 

Hiện nay, toàn tỉnh có 356 trang trại chăn nuôi gia cầm, tổng đàn gia cầm trên 9 triệu con, tăng 6% so với cùng kỳ. Hiện các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đang nuôi gà theo 2 hình thức: Các hộ chăn nuôi gia công cho các công ty, được đầu tư con giống, cám và bao tiêu sản phẩm đầu ra, chiếm số lượng nhỏ. Còn phần lớn là các hộ tự đầu tư chăn nuôi và bán ra thị trường. Các loại gà được bà con nuôi gồm gà lông màu: Gà ri Dabaco, ri Hòa Bình, Hòa Phát, gà lai chọi, gà mía và gà lông trắng. Tuy nhiên, chất lượng thịt cũng khác nhau tùy thuộc vào cách nuôi. Ví dụ, nuôi theo hình thức công nghiệp bằng cám công nghiệp thì chất lượng thịt sẽ kém hơn là nuôi thả vườn nhưng năng suất thịt lại cao hơn. Do giá gà giảm, nhiều hộ dân ít vốn không dám đầu tư tăng đàn do sợ thua lỗ. Đặc biệt, đối với những hộ có thói quen mua chịu giống, thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y đến lúc bán gà mới trả thì càng bị lỗ nặng.

 

Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, nguyên nhân cơ bản làm cho thịt gà giảm giá sâu, đó là do sức mua hàng thực phẩm chung của thị trường giảm. Trong khi đó, tổng đàn gà giữ mức tăng ổn định, việc phòng chống dịch bệnh ở các địa phương đã được thực hiện hiệu quả, không để xảy ra dịch bệnh lớn trên đàn gia cầm. Từ đó, dẫn đến tình trạng cung vượt cầu và người chăn nuôi lại thiếu thông tin về giá cả thị trường, sức tiêu thụ, tổng đàn tại địa phương… Để chia sẻ một phần khó khăn đối với người chăn nuôi, ngành Nông nghiệp - PTNT tỉnh đã tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia cầm, hỗ trợ việc tiêm phòng các loại dịch bệnh nguy hiểm, thường xuyên tiêu độc sát trùng chuồng trại, đảm bảo không để dịch bệnh gia cầm bùng phát, lây lan.

 

Với giá gà giảm mạnh như hiện nay, người chăn nuôi cần bình tĩnh, không nên bán thốc, bán tháo. Để giảm thiểu chi phí chăn nuôi, người dân nên mở rộng chuồng trại, phát triển đàn gà theo hướng thả vườn, chuyển đổi thức ăn chăn nuôi từ cám công nghiệp sang những loại thức ăn sẵn có như ngô, sắn… Các trang trại cũng cần đẩy mạnh liên kết với các đơn vị tiêu thụ, công ty cung cấp thức ăn chăn nuôi hình thành chuỗi sản phẩm chăn nuôi khép kín nhằm tránh được sự bấp bênh đầu ra; chú trọng việc nâng cao chất lượng sản phẩm, sản xuất theo hướng bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Cùng với đó, các ngành chức năng cần tăng cường công tác dự báo thông tin thị trường, tăng cường việc kiểm soát ngăn chặn việc nhập gà thải loại, gà nhập lậu không đạt tiêu chuẩn về chất lượng. Ngoài ra, tỉnh cũng cần có chính sách khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư cho sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm tại địa phương để hình thành chuỗi liên kết trong chăn nuôi, nhất là chăn nuôi gà, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.