Đảm bảo sản xuất tại các doanh nghiệp đặc thù

14:39, 01/02/2017

Vào những ngày Tết Nguyên đán, trong khi nhiều đơn vị, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn dừng sản xuất để bảo dưỡng, sửa chữa và cho người lao động nghỉ Tết thì ở một số DN đặc thù vẫn duy trì hoạt động bình thường. Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn - TKV và Công ty CP Nước sạch Thái Nguyên là hai trong nhiều đơn vị như thế.

Trong 7 ngày nghỉ Tết, Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn vẫn bố trí các ca trực sản xuất đều đặn với quân số đảm bảo 100%. Theo lãnh đạo Công ty, vì là đơn vị đặc thù nên không mấy khi DN dừng sản xuất trừ trường hợp sự cố hoặc sửa chữa lớn theo định kỳ. Hơn nữa, khi nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng mạnh, sản xuất của các nhà máy điện trong cả nước còn hạn chế thì việc duy trì hoạt động liên tục của Công ty là rất cần thiết. Những ngày Tết, toàn bộ khu vực kỹ thuật, an toàn, vật tư trên 250 người của Công ty đều trực sản xuất 3 ca với gần 50 người mỗi ca. Theo các công nhân Phân xưởng vận hành của Công ty thì hoạt động sản xuất những ngày Tết không khác so với ngày thường ngoại trừ chế độ ăn ca được tăng gấp đôi, tức là 40 nghìn đồng/suất. Đơn vị cũng bố trí bánh kẹo, mứt, hoa quả tại khu nghỉ ca để tạo không khí ngày Tết cho người lao động.

 

Thông tin từ ông Hoàng Mạnh Hùng, Phó Quản đốc Phân xưởng vận hành của Công ty thì trong những ngày Tết tình hình sản xuất diễn ra đúng dự kiến, không để xảy ra sự cố, mọi hoạt động đều đảm bảo an toàn. Sản lượng đạt yêu cầu điều độ theo công suất huy động của cả hệ thống. Theo ông Nguyễn Thành Hưng, Quản đốc Phân xưởng sửa chữa, do trong năm công tác bảo dưỡng, sửa chữa được thực hiện kịp thời, chủ động nên hệ thống máy móc thiết bị sản xuất của Công ty thời điểm này vận hành rất tốt. Đã từ lâu, đơn vị chỉ dừng sản xuất theo kế hoạch chứ ít khi phải dừng vì sự cố. Đặc biệt, hiện nay việc phát điện theo thị trường cạnh tranh, phát theo giờ, nên máy móc, thiết bị lại càng được quan tâm đầu tư sửa chữa, cải tạo.

 

Được biết, năm 2017 Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn - TKV đề ra mục tiêu đạt sản lượng 750 triệu kWh điện, vượt khoảng 30 triệu kWh điện so với kế hoạch đề ra năm 2016. Khẳng định với chúng tôi, ông Nguyễn Trung Thực, Giám đốc Công ty cho biết, đơn vị quyết tâm đạt và vượt mục tiêu đề ra. Để thành công, cả tập thể Công ty đã nỗ lực làm việc ngay từ những ngày đầu năm. Việc ổn định sản xuất trong suốt những ngày nghỉ Tết Nguyên đán chính là động lực, khí thế cho toàn đơn vị trong cả năm.

 

Cùng sản xuất sản phẩm thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân, những người làm công tác cấp nước ở Công ty CP Nước sạch Thái Nguyên những ngày Tết cũng không nghỉ. Theo ông Tạ Ngọc Hà, Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty, những ngày Tết vừa qua trên 200 cán bộ, công nhân, người lao động trực tiếp tại các chi nhánh, đơn vị cấp nước thuộc Công ty vẫn duy trì trực sản xuất bình thường. Báo cáo nhanh từ 7 đơn vị thành viên gồm: Chi nhánh Xí nghiệp nước sạch Sông Công, Chi nhánh Túc Duyên, Võ Nhai, Trại Cau, Xí nghiệp nước sạch Đại Từ, Trạm nước sạch Phú Lương, Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Thái Nguyên gửi về Công ty trong ngày 1-2 (tức ngày 5 Tết) cho thấy, công tác trực vận hành sản xuất và cung cấp nước sinh hoạt cho người dân những ngày Tết đều đảm bảo. Mặc dù lượng nước tiêu thụ những ngày cao điểm này tăng, song hệ thống cấp nước không bị quá tải, toàn bộ khu vực cấp nước không bị sự cố mất nước, chất lượng nước đảm bảo theo tiêu chuẩn đề ra. Để đạt được điều đó, những ngày trước Tết, Công ty đã xây dựng kế hoạch, lên phương án cụ thể rà soát toàn bộ hệ thống sản xuất nước tại các xí nghiệp, kiểm tra từng trục đường ống dẫn nước tới các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình. Những thiết bị nào hỏng hóc cần sửa chữa thay thế đã được giải quyết ngay ở thời điểm đó. Lực lượng trực Tết cũng được phân công hợp lý đảm bảo đủ 100% quân số theo ca trực.

 

Năm 2016, Công ty sản xuất và cung cấp khoảng 14 triệu m3 nước thương phẩm, tăng xấp xỉ 5% so với năm trước. Do nhu cầu sử dụng nước tương đối ổn định, lượng khách hàng phát sinh không lớn nên năm 2017, Công ty đặt mục tiêu đạt sản lượng nước thương phẩm là 14,5 triệu m3. Theo báo cáo mới nhất của Công ty, dự kiến năm nay đơn vị sẽ đầu tư mới hệ thống đường ống cấp nước dài 6km tại khu vực xã Điềm Thụy (Phú Bình) để tăng cường cho Khu công nghiệp Điềm Thụy đang có xu hướng phát triển mạnh. Mặt khác, Công ty cũng sẽ tiến hành cải tạo đường ống phi 300 từ ngã ba Mỏ Bạch đến ngã tư Đồng Quang (T.P Thái Nguyên) nhằm nâng cao chất lượng cấp nước cho nhân dân…

 

Như vậy, thông qua hoạt động sản xuất của hai DN đặc thù trong ngành điện và nước trên địa bàn tỉnh mấy ngày nghỉ Tết vừa qua cho thấy những đóng góp của các đơn vị này là hết sức quan trọng, góp phần mang đến cho người dân trong tỉnh những ngày đón xuân an vui, đủ đầy.