Nhộn nhịp mua vàng ngày vía Thần Tài

15:24, 06/02/2017

Với quan niệm: Mua vàng trong ngày vía Thần Tài (mùng 10 Tết) sẽ mang lại nhiều điều may mắn cho bản thân và gia đình trong cả năm, nên khoảng 3 năm trở lại đây, nhu cầu mua vàng của người dân vào ngày này tăng đột biến. Năm nay, theo ghi nhận của chúng tôi, số người mua vàng tại những tiệm vàng có uy tín cũng tăng mạnh so với năm 2016…

Có mặt tại một số tiệm vàng thuộc khu vực trung tâm T.P Thái Nguyên) vào khoảng 9-10 giờ sáng ngày 6-2 (ngày vía Thần Tài), chúng tôi thấy lượng người đến mua vàng khá đông và nhộn nhịp. Phía trên vỉa hè máy xếp chật cứng, ô tô đỗ dưới lòng đường nên khu vực này giao thông có lúc bị dồn ứ. Lượng nhân viên phục vụ trong ngày này tại các cửa hàng được huy động tối đa. Tuy vậy, theo khảo sát của chúng tôi, sự đông đúc này chỉ diễn ra ở những cửa hàng lớn, có uy tín; còn những cửa hàng nhỏ, “không tên tuổi” thì chỉ lèo tèo 1 vài khách. Dừng bước tại 2 tiệm vàng Quý Tùng trên tuyến đường Hoàng Văn Thụ và Lương Ngọc Quyến, chúng tôi cảm nhận rõ không khí náo nhiệt của người mua kẻ bán.

 

Theo ông Nguyễn Quý Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Vàng bạc - Đá quý Quý Tùng: Ngay từ 5 giờ 20 phút sáng, đã có khách hàng đến mua và chúng tôi mở cừa từ lúc đó. Càng gần trưa, số người đến mua vàng càng đông, với đủ thành phần, lứa tuổi, giới tính, song nhiều hơn cả là các chị, các mẹ. Không chỉ giới kinh doanh, mà nhiều người là công chức, viên chức cũng hào hứng hưởng ứng quan niệm này. Loại vàng mà khách ưa chuộng nhất trong ngày này là vàng ta, loại nhẫn trơn 1-2 chỉ hoặc có in hình con gà. Những khách hàng nhiều tiền hơn có thể mua những con gà trống với trọng lượng 1-2 cây vàng và với loại sản phẩm này thì riêng tiền công đánh cũng đã là 1,2 triệu đồng. Để đáp ứng đủ nhu cầu của khách, Công ty đã chuẩn bị một lượng vàng khá lớn, gấp khoảng 2 lần so với năm 2016. Theo ước tính, lượng hàng bán ra của Công ty trong ngày này sẽ gấp vài chục lần so với ngày thường và Công ty sẽ mở cửa hàng đến khoảng 23 giờ.

 

Chị Trịnh Thị Nhàn, xóm 3, xã Hà Thượng (Đại Từ) chia sẻ: Nghe mấy chị bạn thân giải thích nên năm nay, tôi cũng đi mua vàng vào ngày này để lấy may. Ngoài một chút quan niệm có tính duy tâm thì tôi cho rằng nhân ngày này, dành ra một chút tiền để mua vàng tiết kiệm cũng rất tốt. Có thể, trong ngày này, giá vàng sẽ cao hơn so với những ngày trước hoặc sau đó, nhưng cũng không đáng kể, chỉ vài chục nghìn đồng/chỉ. Sau đó có bán cũng không thua thiệt là mấy, bởi số lượng mình mua không nhiều. Với việc tích lũy hay tiết kiệm bằng vàng, khi cần thiết có thể trao đi, đổi lại dễ dàng. Hơn nữa, làm được việc mà theo quan niệm của nhiều người là tốt, cũng sẽ giúp tâm lý thấy yên tâm và thoải mái. Còn theo chị Bùi Thị Lan, bạn của chị Nhàn thì đây đã năm thứ 10 chị đi mua vàng vào ngày vía Thần Tài. Chị Lan bảo vàng được mua vào ngày này, chị chưa bao giờ bán, cũng không cho ai vay mà sẽ dành làm của hồi môn cho con. Đó cũng là một cách tiết kiệm mà chị cho rằng hiệu quả.

 

Cũng có chung tâm lý mua vàng để lấy may, lấy lộc, bà Phùng Thị Oanh, xóm Đình, xã Bộc Nhiêu (Định Hóa) đã không quản ngại đường sá xa xôi cùng con dâu và cháu nội đi xe máy về tận trung tâm T.P Thái Nguyên để mua vàng. Bà Oanh bảo: Ở huyện cũng có một số cửa hàng vàng, nhưng tôi nghe nói, nếu mua được vàng ở những cơ sở làm ăn có uy tín và phát đạt thì mình sẽ được hưởng một chút lộc từ họ nên tôi đã lặn lội về tận đây. Nói rồi, bà Oanh không ngại ngần móc từ trong túi áo ra 3 chiếc hộp màu hồng, khoe: Tôi mua được từng này, trong đó có 1 chiếc dây chuyền. Tôi hy vọng, năm nay, việc buôn bán hoa quả của tôi sẽ phát đạt hơn nhiều lần năm ngoái.

 

Có phần khác với một số người, anh Nguyễn Thành Đạt, sinh viên năm thứ 4, Khoa Điện tử, Trường Đại học Công nghiệp Thái Nguyên đến cửa hàng vàng để mua giúp mẹ 1 chỉ vàng ta rồi mang về quê thắp hương ban Thần Tài. Anh Đạt bảo: Tôi không hiểu nhiều lắm về ngày này, mà chỉ nghe mẹ dặn đi mua để lấy may. Khi đến đây mới thấy, số người mua vàng rất đông. Tôi hy vọng, năm Đinh Dậu này, việc kinh doanh hàng tạp hóa của gia đình sẽ gặp nhiều thuận lợi.

 

Theo một số chủ cửa hàng vàng, giá vàng trong nước phụ thuộc phần lớn vào giá vàng Thế giới. Năm nay, trong ngày vía Thần Tài, giá vàng không những không tăng mà thậm chí giảm nhẹ (10.000 đồng/chỉ) so với ngày hôm trước do giá vàng thế giới tăng nhẹ nhưng giá đô la Mỹ lại giảm nhẹ. Tuy nhiên, so với dịp trước Tết Nguyên đán thì giá vàng lại cao hơn từ 50.000 -60.000 đồng/chỉ. Theo bảng giá niêm yết phổ biến tại các cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, giá vàng 9999 được bán ra phổ biến ở mức 3,46 triệu đồng/chỉ, còn vàng SJC có giá 3,780  triệu đồng/chỉ, còn giá mua vào đều thấp hơn 100 nghìn đồng/chỉ. So với thị trường Hà Nội, thì bán ra ở Thái Nguyên cao hơn từ 5.000 -10.000 đồng/chỉ, nhưng giá mua vào lại thấp hơn khoảng 40.000 đồng/chỉ. Với sức chênh lệch này cộng với tâm lý chỉ nên mua mà không nên bán nên số lượng người bán vàng vào ngày này rất ít.

 

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của một số chuyên gia kinh tế, người dân không nên mua vàng với số lượng lớn vào những ngày này để tránh rủi ro, vì thường thì sau ngày thần tài, giá vàng sẽ giảm ít nhiều và nên mua loại nhẫn trơn để khi cần bán sẽ không bị lỗ đối với phần công đánh.

 

Trong những ngày đầu năm mới này, mỗi người đều thường mang trong mình những ước nguyện và hy vọng về những điều tốt đẹp. Với việc mua một chút vàng trong ngày vía Thần Tài để cầu mong những điều may mắn trong cả năm được cho là việc làm tích cực. với những người chưa có điều kiện mua vàng vào ngày này, nhưng nếu làm ăn có tầm và có tâm thì may mắn, tài lộc chắc chắn cũng sẽ mỉm cười với bạn.