Chủ động giúp nhau phát triển kinh tế

09:31, 13/08/2018

Hội Doanh nhân Cựu chiến binh (CCB) tỉnh hiện có trên 130 hội viên là chủ các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. Phát huy phẩm chất của những người lính Cụ Hồ, ngoài tinh thần chủ động vượt khó vươn lên làm giàu cho gia đình, thời gian qua, các CCB của Hội còn tích cực giúp nhau phát triển kinh tế.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Cổn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hiệp hội Doanh nhân CCB Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân CCB tỉnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh, cho biết: Do đặc thù của Hội Doanh nhân CCB tỉnh có hội viên là giám đốc công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ các trang trại, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Từ khi thành lập đến nay (năm 2016), Hội Doanh nhân CCB tỉnh đã đạt được những thành tích nhất định trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất kinh doanh, mở rộng được thị trường để phát triển kinh tế các doanh nghiệp nói riêng và góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh nói chung.

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp thành viên hoạt động sản xuất kinh doanh tạo điều kiện giúp đỡ nhau có hiệu quả hơn Hội đã hình thành các nhóm liên kết theo ngành nghề đó là: Nhóm doanh nghiệp kinh doanh khách sạn du lịch, nhóm kinh doanh vật liệu xây dựng; nhóm kinh doanh vật tư nông nghiệp và kinh tế trang trại nhóm doanh nghiệp xây lắp; nhóm doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống, thương mại… Ông Nguyễn Mạnh Cường, Chi hội trưởng Hội doanh nhân CCB huyện Phú Bình cho biết: Khi sinh hoạt theo nhóm, chúng tôi có điều kiện trao đổi với nhau thường xuyên hơn, việc đầu tư lĩnh vực gì trong sản xuất công nghiệp, chăm bón, thu hái trong kinh tế trang trại như thế nào đều được các anh em trong nhóm chia sẻ với nhau. Qua đó, việc giúp đỡ nhau tháo gỡ khó khăn cũng dễ dàng hơn hẳn. Khi một doanh nghiệp nào đó gặp vướng mắc, Chi hội ở địa phương lại họp nhau, cùng bàn cách giúp đỡ.

Thông qua hoạt động của Hội, nhiều doanh nghiệp đã có điều kiện gặp gỡ, chia sẻ với nhau trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Do các doanh nghiệp hoạt động trong Hội có lĩnh vực sản xuất kinh doanh khá đa dạng, nên việc trao đổi hàng hóa với nhau được thực hiện thường xuyên. Đây được đánh giá là việc làm hết sức thiết thực tạo nên môi trường đoàn kết thân ái giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển. Ông Trần Văn Bỉnh, Chi hội trưởng Hội Doanh nhân CCB T.P Sông Công cho biết: Khi tham gia Hội, tôi có điều kiện để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm kinh doanh từ những đồng đội của mình. Mặt khác, tôi có thêm nhiều những khách hàng là chính những hội viên đang sinh hoạt trong Hội. Bất cứ hội viên nào có nhu cầu mua gạch ốp lát tại cơ sở kinh doanh của tôi đều được chiết khấu 10% trên tổng hóa đơn.

Cũng giống như những doanh nghiệp vừa và nhỏ khác trên địa bàn tỉnh, khó khăn lớn nhất đối với các doanh nghiệp trong Hội Doanh nhân CCB đó chính là vấn đề về vốn. Trên cơ sở đó, Hội đã liên hệ với một số ngân hàng trên địa bàn để có những ưu đãi hơn với hội viên như: giãn nợ, khoanh nợ, đề xuất với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh tiếp tục cho các doanh nghiệp vay vốn với lãi suất ưu đãi theo luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đơn cử như Ngân hàng Quân đội (MB Bank) đã đồng ý  tạo điều kiện tốt nhất cho các hội viên là doanh nhân CCB của Hội vay vốn với lãi suất ưu đãi. Bên cạnh đó, hàng năm Hội đã gửi phiếu thăm dò, khảo sát thông tin tới các doanh nghiệp, tổ chức các cuộc hội đàm đối thoại với các cơ quan chức năng để tháo gỡ những vướng mắc cũng như giải đáp những vấn đề doanh nghiệp quan tâm như: thủ tục hành chính, thuế đất đai, mặt bằng sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu, tạo nên sự quan tâm hiểu biết lẫn nhau, tăng cường hợp tác giữa các cấp chính quyền và doanh nghiệp từ đó tạo ra mối quan hệ cởi mở, bình đẳng giúp doanh nghiệp kinh doanh ngày càng hiệu quả.

Từ những nỗ lực của lãnh đạo Hội cũng như sự đoàn kết, chủ động của các doanh nghiệp thành viên, đến nay, các doanh nghiệp, hợp tác xã của Hội đã và đang tạo việc làm ổn định cho trên 2.000 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân từ 5-6,5 triệu đồng/người/tháng. Trung bình mỗi năm, doanh thu của Hội đạt khoảng 5.000 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước hàng trăm tỷ đồng. Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, những năm qua, Hội Doanh nhân CCB còn tham gia tích cực các hoạt động nhân đạo, từ thiện xã hội. Từ đầu năm đến nay, Hội đã thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội như: tặng trên 300 suất quà Tết vì người nghèo; hỗ trợ 40 triệu xây dựng nhà tình nghĩa cho một cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn ở Định Hóa; phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Bình gắn 3 địa chỉ nhân đạo; tặng trên 40 suất quà cho các thương binh tiêu biểu, thân nhân liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng nhân Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27-7); phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh nhận phụng dưỡng suốt đời hai Mẹ Việt Nam Anh hùng… Năm 2017, các hội viên đã đóng góp gần 700 triệu đồng để thực hiện các hoạt động thiện nguyện. Chia sẻ thêm về những kế hoạch của Hội, ông Nguyễn Đức Cổn cho biết: Thời gian tới, Hội sẽ đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho các doanh nghiệp thành viên; thực hiện liên kết thêm với một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh nhằm đem lại những hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp, hợp tác xã thành viên; tiếp tục đoàn kết, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế…