Toyota, Honda, Marda, Huyndai, Ford, Nissan, Misubishi, Peugeot, Kia, Suzuki là những hãng xe hơi đã mở đại lý trên địa bàn tỉnh tính đến thời điểm hiện tại. Mặc dù đây không phải là những hãng xe sang nhưng với sức tiêu thụ lên tới trên dưới 4.000 chiếc xe hơi mỗi năm đã phần nào cho thấy sự thay đổi trong phát triển kinh tế - xã hội hiện nay của người dân trên địa bàn tỉnh.
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, trong 3 năm gần đây (từ 2015-2017), trung bình mỗi năm, toàn tỉnh có trên 5.600 chiếc xe ô tô được đăng ký mới và 1.900 chiếc xe sang tên. Trong đó, chiếm khoảng 80% là xe ô tô loại dưới 9 chỗ. So với năm 2014 trở về trước, số lượng xe hơi từ 2015 trở lại đây đăng ký mới tăng gần 2 lần và sang tên khoảng 1,6 lần. 7 tháng năm 2018, mặc dù bị ảnh hưởng không nhỏ từ Nghị định số 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ khiến lượng xe hơi nhập khẩu bị ảnh hưởng đáng kể nhưng số xe ô tô đăng ký mới của tỉnh vẫn tiếp tục đà tăng, với gần 3.300 chiếc được đăng ký mới và 1.200 chiếc được sang tên. Hiện, tổng số xe ô tô trên địa bàn đang được quản lý là 58,5 nghìn xe, thì xe hơi có xấp xỉ 30 nghìn chiếc. Trong khi ở các tỉnh trong khu vực, đầu số xe đăng ký biển 5 số đối với ô tô con mới ở mức trên dưới 5.000-8.000 chiếc xe (từ A04 đến A08), một số tỉnh cao hơn như Bắc Giang là A193, Vĩnh Phúc là A222, Bắc Ninh là A238 thì ở Thái Nguyên đang là A278 (nghĩa là biển số đã cấp đến số hơn 27.800 xe). Với số lượng này, Thái Nguyên hiện là tỉnh đứng thứ 11 cả nước có số lượng ô tô nhiều nhất. Theo các chuyên gia kinh tế, tuy đây không phải là một trong những tiêu chí cứng để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhưng con số này cũng phần nào cho thấy đời sống của người dân trên địa bàn đang ngày càng được nâng lên và so với các tỉnh lân cận có sự nổi trội đáng kể.
Được thành lập ngày 17-5-2011 và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 8-2012, Toyota được biết đến là một trong những hãng xe có mặt khá sớm trên địa bàn tỉnh. Theo ông Phạm Quang Chung, Giám đốc Toyota Thái Nguyên: Khi mới thành lập, trung bình mỗi năm, Đại lý Thái Nguyên bán được khoảng 700 chiếc. Khi đó, thị phần xe của hãng trên địa bàn tỉnh khá cao. Nay, ngày càng nhiều thương hiệu khác chọn Thái Nguyên làm điểm đến nên thị phần của Toyota bị giảm xuống, nhưng tốc độ tăng trưởng của Chi nhánh vẫn tăng cao qua các năm, từ 20-30%. Điều này chứng tỏ sức mua của thị trường Thái Nguyên đang rất lớn. Những tháng đầu năm nay, cũng như nhiều thương hiệu xe hơi khác, Toyota bị ảnh hưởng khá lớn từ Nghị định số 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô khiến nhiều dòng xe không thể về tới các đại lý để bán cho khách nhưng lượng tiêu thụ xe của Đại lý vẫn đạt 550 chiếc, tăng 10% so với cùng kỳ 2017. Đây là những dòng xe được sản xuất và lắp ráp trong nước, nhưng đã khẳng định được chất lượng với người tiêu dùng, gồm: Vios, Corolla Altis, Innova và Camry 2.0 và 2.5. Ngoài ra, những dòng xe nhập khẩu như Wigo, Yaris, có giá trung bình khá, dự kiến sẽ tiếp tục được tiêu thụ mạnh trong những tháng cuối năm khi các thủ tục tại cảng đã được hoàn tất.
Ông Phạm Quang Chung cho rằng, thị trường ô tô cả nước nói chung, Thái Nguyên nói riêng đang bắt đầu bước vào thời kỳ “xã hội hóa”, giống như cách đây khoảng 20 năm, chúng ta bước vào thời kỳ xã hội hóa mô tô, xe máy. Và nếu nhìn vào các nước phát triển đi trước, cho đến giờ ô tô vẫn là phương tiện tham gia giao thông chính của người dân, thì cơ hội dành cho các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô hiện vẫn rất lớn, nếu các chính sách của Chính phủ không làm hạn chế việc mua - bán xe ô tô.
Cũng chung tâm lý lạc quan, ông Hoàng Văn Thiệu, Phó Giám đốc Công ty CP Ô tô Huyndai Thái Nguyên chia sẻ: Huyndai có mặt ở Thái Nguyên từ năm 2013, nhưng vì nhiều lý do khác nhau nên đại lý đó đã đóng cửa. Năm 2015, nhận thấy tiềm năng lớn của tỉnh, Huyndai Thành Công đã tái hoạt động đại lý cấp 1 tại tỉnh. Đến nay, Huyndai có 50 đại lý 3S (bán hàng, bảo dưỡng, cung cấp phụ tùng chính hãng) trên toàn quốc, tại hơn 30 tỉnh thành. Trên thực tế, bất cứ một thương hiệu ở bất cứ lĩnh vực nào khi quyết định mở đại lý hoặc chi nhánh ở thị trường nào cũng đều phải tiến hành khảo sát thị trường. Huyndai cũng vậy. Sở dĩ Huyndai Thành Công tái hoạt động chi nhánh tại Thái Nguyên là do nhìn thấy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, với các căn cứ dựa vào tốc độ phát triển kinh tế của tỉnh, thu nhập bình quân đầu người, thu hút vốn đầu tư… Và thực tế cũng cho thấy, chỉ sau gần 3 năm đi vào hoạt động, nhưng Huyndai Thái Nguyên đã bán được trên 2.600 chiếc, trong đó riêng 7 tháng đầu năm nay, bán được 700 chiếc, chiếm tỷ trọng khoảng 28-30% thị phần xe hơi được bán ra trên địa bàn. Cũng do ảnh hưởng từ Nghị định 116 khiến xe nhập khẩu bị hạn chế, nên từ đầu năm 2018 đến nay, xe sản xuất trong nước tăng mạnh khiến tình trạng khan hiếm xe của Huyndai thường xuyên diễn ra. Khách hàng thường phải đặt trước hàng tháng mới đến lượt nhận xe. Và cũng giống như các hãng xe khác, dòng xe ở phân khúc bình dân từ 300 triệu đến hơn 500 triệu đồng/chiếc được bán ra với số lượng nhiều hơn cả, chiếm khoảng 60-70%. Còn lại là những dòng xe rẻ hẳn hoặc cao hẳn từ 800 triệu đồng trở lên đến một vài tỷ đồng.
Giải thích về lý do các showroom xe hơi ngày càng xuất hiện nhiều trên địa bàn tỉnh, các chuyên gia kinh tế cho rằng đó cũng là điều dễ hiểu. Trong cơ chế thị trường, ở đâu có cầu, ở đó ắt có cung. Khi mà đời sống của người dân ngày càng được nâng lên, nhu cầu ăn ở, đi lại cũng có sự thay đổi theo hướng tiện nghi, hiện đại, đường sá cũng ngày càng được nâng cấp, mở rộng, cùng với đó, các hãng xe và các ngân hàng đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ, khuyến mại (được vay tối đa lên tới 80% giá trị của xe mua mới) nên việc người dân có thể sở hữu 1 chiếc xe hơi trở nên thật dễ dàng. Thêm vào đó, việc các đại lý không chỉ bán xe, mà còn có các dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng, thay thế phụ tùng chính hãng đi kèm cũng khiến người dân yên tâm hơn khi mua xe. Rồi thì tình trạng biến đổi khí hậu, khiến môi trường, thời tiết ngày càng trở lên khắc nghiệt, càng khiến người dân có mong muốn được sử dụng xe hơi để trở thành phương tiện đi lại hàng ngày. Trong số này, cũng phải kể đến cả những người mua xe theo trào lưu… Cũng chính vì thế, không phải 1 hoặc 2, thậm chí nhiều gia đình đã mua tới 3-4 chiếc xe.
Có thể nói, việc các hãng xe hơi chọn Thái Nguyên làm điểm đến, đặc biệt trong 3 năm trở lại đây được xem là dấu hiệu đáng mừng, cho thấy sự khởi sắc trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cũng như đời sống của người dân. Đồng thời phần nào cũng cho thấy sự cải thiện đáng kể về môi trường đầu tư của tỉnh. Trong một buổi làm việc mới đây với lãnh đạo tỉnh, người đứng đầu Công ty CP Vườn Thời Đại Việt Nam đã không ngại ngần bày tỏ suy nghĩ và sự ngạc nhiên đầy thú vị khi đến với Thái Nguyên được tận mắt chứng kiến hình ảnh rất, rất nhiều xe hơi được lưu thông trên đường, trong đó có nhiều xe “đẹp”. Chính điều đó đã khiến lãnh đạo Công ty này có thêm quyết tâm và củng cố lòng tin với quyết định lựa chọn Thái Nguyên để đầu tư một số dự án. Và chỉ sau một thời gian ngắn tìm hiểu, mới đây, Công ty và tỉnh đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng dự án khách sạn 5 sao và khu nhà ở thương mại kết hợp phố đi bộ.