VCK Group: Hướng tới thị trường xuất khẩu titan bền vững

11:28, 10/09/2018

Là doanh nghiệp duy nhất ở miền Bắc và đầu tiên của cả nước xây dựng thành công Nhà máy luyện xỉ titan, nên Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển nông thôn miền núi (VCK Group) có nhiều lợi thế cả trong sản xuất và xuất khẩu titan. Với uy tín được xây dựng từ chất lượng sản phẩm và sự đồng hành, thủy chung cùng bạn hàng, những năm qua VCK Group luôn duy trì và gia tăng giá trị xuất khẩu, ngay cả khi thị trường thế giới gặp khó khăn nhất.

VCK Group được biết đến là doanh nghiệp hoạt động nhiều lĩnh vực, trong đó chủ yếu là khai thác, chế biến và xuất khẩu titan. Năm 2008, khi Chính phủ có chủ trương hạn chế xuất khẩu quặng thô, tập trung chế biến sâu trong nước, đơn vị đã mạnh dạn đầu tư xây dựng Nhà máy luyện xỉ titan và gang hợp kim tại xã Động Đạt (Phú Lương) với số vốn hơn 200 tỷ đồng, công suất thiết kế 20 nghìn tấn xỉ titan (TiO2) và 10 nghìn tấn gang hợp kim/năm.

Những năm vừa qua, do thị trường xuất khẩu titan gặp khó khăn, nên nhiều nhà máy sản xuất titan trên thế giới và Việt Nam phải đóng cửa. Tuy nhiên, điều ngạc nhiên là Nhà máy luyện xỉ titan của VCK Group vẫn vững vàng hoạt động. Có được điều đó là do lãnh đạo và người lao động trong Công ty luôn đoàn kết, linh hoạt, sáng tạo, đưa ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn, chủ động tìm kiếm thị trường. Công ty đã nghiên cứu và đưa công nghệ sạch thân thiện với môi trường vào sản xuất xỉ titan (mật mía thay than cốc) đảm bảo môi trường và hạ giá thành sản xuất. Sản phẩm xỉ titan qua chế biến đã đạt tới hàm lượng 92% trở lên, không có các chất phóng xạ kèm theo, thân thiện với môi trường. Chính bởi lẽ đó, các doanh nghiệp sản xuất titan trên thế giới (đặc biệt là các đơn vị sản xuất máy bay) rất quan tâm đến sản phẩm xỉ titan của Công ty. Trong đó, đáng chú ý có hai đối tác uy tín nhưng khó tính trên thị trường titan là Tập đoàn Sojitz và Công ty OTC của Nhật Bản đã tin tưởng, ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm của Công ty.

Ông Trương Đình Việt, Tổng Giám đốc VCK Group cho biết, Sojitz và OTC là hai doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh titan kim loại, có uy tín, tiềm năng và luôn đảm bảo nguồn hàng tiêu thụ ổn định. Do đó, chúng tôi xác định đây là đối tác chiến lược tiêu thụ sản phẩm xỉ titan lâu dài của đơn vị. Để duy trì hợp tác bền vững, ngày 10-9-2018, VCK Group cùng với Sojitz và OTC thống nhất ký kết biên bản ghi nhớ cam kết bao tiêu ổn định sản phẩm xỉ titan (TiO2 > 91%) của VCK Group.

Cũng theo người đứng đầu VCK Group, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường và đối tác, cũng là để phù hợp với chính sách của Nhà nước về khuyến khích khai thác khoáng sản gắn với chế biến sâu, làm ra các sản phẩm kim loại, hợp kim có giá trị, cho hiệu quả kinh tế cao, Công ty tiếp tục triển khai Dự án “Đầu tư chiều sâu, mở rộng sản xuất Nhà máy luyện xỉ Phú Lương”. Theo đó, công suất của Nhà máy sẽ được nâng từ 20.000 tấn xỉ titan/năm lên 30.000 tấn/năm, từ 10.000 tấn gang hợp kim/năm lên 25.000 tấn/năm và từ chỗ không sản xuất được xỉ giàu mangan, tới đây mỗi năm sẽ cho ra lò 18.000 tấn xỉ giàu mangan.

  Hiện tại, Nhà máy luyện xỉ titan và gang hợp kim của VCK Group vẫn là đơn vị chế biến xỉ titan và gang hợp kim duy nhất của Việt Nam. Đây là niềm  tự hào của các doanh nghiệp sản xuất xỉ titan nói chung và VCK Group nói riêng. Với cam kết của hai tập đoàn lớn của Nhật Bản là OTC và Sojitz, khẳng định một điều rằng, VCK Group sẽ phát triển ổn định và bền vững trong thời gian tới, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho hàng trăm lao động, đồng thời thúc đẩy kinh tế, xã hội của địa phương phát triển.