Doanh nghiệp bền vững

14:10, 27/11/2018

Một thông tin đáng mừng với cộng đồng doanh nghiệp (DN) tỉnh ta là tại Lễ vinh danh 100 doanh nghiệp bền vững của Việt Nam năm 2018 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức mới đây, Thái Nguyên có 2 đại diện, trong đó có DN 3 năm liên tục lọt top 10 đơn vị đứng đầu. Kết quả này sẽ giúp nâng cao nhận thức cũng như tạo động lực để cộng đồng DN trong tỉnh phấn đấu hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Chương trình vinh danh các DN bền vững được VCCI phối hợp với một số bộ, ngành và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức từ năm 2016. Chương trình ra đời nhằm giúp các DN Việt Nam thích ứng với yêu cầu phát triển bền vững trong bối cảnh chúng ta hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế ngày càng sâu rộng. Đây cũng là hoạt động nhằm hỗ trợ DN tham gia hội nhập có hiệu quả và phát triển bền vững. Việc xếp hạng DN bền vững nhằm mục tiêu truyền thông, phổ biến và đề cao những đơn vị phát triển bền vững nhất. Sự kiện này thúc đẩy DN hướng tới phát triển bền vững ở các khía cạnh xã hội, bảo vệ môi trường và kinh tế. Qua đó giúp DN nâng cao uy tín và khả năng cạnh tranh, đồng thời tạo thuận lợi để DN sẵn sàng, chủ động hội nhập quốc tế.

Dư luận cộng đồng DN trong tỉnh đều cho rằng, việc 2 DN của Thái Nguyên là Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG, Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo được vinh danh là hoàn toàn xứng đáng. Những năm qua, kết quả sản xuất, kinh doanh cũng như các hoạt động xã hội của hai đơn vị này đạt được là đáng thuyết phục. Với TNG, đây là một trong số ít DN của tỉnh giải quyết việc làm cho 10.000 lao động. Với bề dày hoạt động và khả năng phát triển theo hướng bền vững, những năm qua TNG đã mở rộng mạng lưới sản xuất ở hầu khắp các địa phương trong tỉnh. Hàng năm, DN này đóng góp tới 80% đến 90% giá trị xuất khẩu ngành may mặc của tỉnh. DN này đang phấn đấu trở thành DN may xuất khẩu hàng đầu Việt Nam.

Với Núi Pháo, DN sở hữu mỏ vonfram có trữ lượng khoảng 83 triệu tấn, những năm gần đây đơn vị luôn vận hành khai thác, chế biến đạt 95% công suất thiết kế. Đặc biệt, mới đây DN này đã mua lại toàn bộ cổ phần của Tập đoàn H.C.Starck - CHLB Đức với dây chuyền chế biến sâu hiện đại bậc nhất hiện nay. Hiện tại, DN tập trung cao độ triển khai các giải pháp về bảo vệ môi trường, thực hiện các chương trình an sinh xã hội…, được cộng đồng ghi nhận và đánh giá cao.

Thái Nguyên hiện có trên 6.000 DN đăng ký hoạt động, trong đó có không ít DN đủ tiềm lực phát triển theo định hướng và tiêu chí cụ thể của Chương trình vinh danh các DN bền vững do VCCI chủ trì đưa ra. Còn nhớ, tại Lê vinh danh DN bền vững mới đây, Phó Thủ tướng Chính Phủ Vương Đình Huệ đã khẳng định: Muốn đi nhanh hãy đi một mình, nhưng muốn đi xa và đến đích chúng ta phải đi cùng nhau. Do vậy, rất mong cộng đồng DN Việt Nam không phân biệt quy mô nhỏ hay lớn, DN trong nước hay FDI, doanh nghiệp Nhà nước hay tư nhân…, hãy cùng nắm tay nhau vì mục tiêu phát triển bền vững.

Còn ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng, cộng đồng DN hãy thay đổi tư duy kinh doanh, hãy nhìn nhận phát triển bền vững bằng một lăng kính mới. Đây không phải là một câu chuyện xa vời dành cho những công ty, tập đoàn lớn hay những cường quốc trên thế giới mà là câu chuyện đang hiện hữu ở mọi nơi, là yêu cầu tất yếu của sự phát triển.

Như vậy có thể thấy, với DN, nhất là DN nhỏ và vừa, khó khăn là không tránh khỏi, song không vì thế mà DN không thể quan tâm đến những tiêu chí phát triển bền vững. Cộng đồng DN Thái Nguyên hãy nhìn vào các DN đi trước như TNG hay Núi Pháo để vững tin và noi gương phát triển.