Hiện tượng Vinfast

15:43, 22/11/2018

Chúng ta đều biết, đầu tháng 10 vừa qua, một thông tin gây chú ý toàn thế giới khi thương hiệu ô tô Việt Nam VinFast đã chính thức trình làng hai mẫu xe đầu tiên của mình tại sự kiện Paris Motor Show 2018. Hơn một tháng sau, ngày 20-11 xe ô tô VinFast chính thức ra mắt trên thị trường nội địa và nhận đặt hàng sớm với biểu giá hấp dẫn. VinFast đã thực sự trở thành hiện tượng của năm, là động lực để cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong nước phát triển.

Hiện tượng VinFast được báo chí nước ngoài, nhất là các chuyên trang về xe hơi đánh giá rất cao, họ coi đây là một sự kiện làm nóng thị trường ô tô toàn cầu. Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết các hãng truyền thông, các nhà báo  chuyên phân tích xe hơi nổi tiếng thế giới đều cho rằng, VinFast chính là sự kết hợp "tinh thần Việt Nam, thiết kế Ý và công nghệ Đức". Đó là niềm tự hào của người Việt vì cho đến khi VinFast xuất hiện tại Paris Motor Show, Việt Nam chưa khi nào có mặt trên bản đồ ô tô thế giới. Một điểm đáng lưu ý, thể hiện sự mạnh dạn của ông chủ sở hữu VinFast là trong khi Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc - những ông lớn về sản xuất ô tô ở châu Á - ít có đại diện tham gia Paris Motor Show thì Việt Nam lại có. Người ta đang kỳ vọng vào sự trỗi dậy của một nền công nghiệp ô tô non trẻ là Việt Nam.

Qua sự kiện này, có thể khẳng định vị thế của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đã có nhiều thay đổi. Các chuyên gia khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân hiện nay đã lớn mạnh, sống động hơn, trở thành một trong những nhân tố chính tạo nên sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn. Đó là nhờ những cái tên như VinGroup, Viettel, FPT, Vinamilk, Trường Hải, Hòa Phát, Masan… Các DN này cũng xuất phát từ khó khăn đi lên, nhưng đã mạnh dạn phát triển và trở thành thương hiệu lớn của đất nước. Khi đã đủ khả năng và sức mạnh, nhiều DN đã sẵn sàng vươn ra biển lớn, trong đó đứng đầu danh sách đến thời điểm này có lẽ là VinGroup với sản phẩm ô tô thương hiệu Việt, tiêu chuẩn quốc tế.

Các nhà phân tích cũng chỉ ra rằng, trong bối cảnh hiện nay, hướng phát triển bền vững nhất cho DN chính là tham gia vào hoạt động sản xuất. Các DN phải thực sự lớn, có chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp, trong đó năng lực quản trị và khả năng cạnh tranh phải thật mạnh. Thời gian qua, nếu ai chú ý sẽ thấy được cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các ông lớn. Trong khi một số DN lớn ở nước ngoài tích cực tham gia thị trường Việt Nam với toan tính thâu tóm dần các thương hiệu mạnh trong nước thì không ít DN mạnh của ta cũng đã chủ động mua lại phần lớn cổ phần của một số thương hiệu ngoại. Trong đó, VinFast đã mua nhà máy và hệ thống phân phối tại Việt Nam của tập đoàn xe hơi Mỹ General Motors; FPT mua 90% cổ phần của Intellinet Consulting; Vinamilk mua cổ phần của Driftwood Dairy…

Chính sự lớn mạnh của các DN tư nhân đang là động lực quan trọng cho cộng đồng DN nội địa và cả nền kinh tế phát triển. Trong đó, sức ảnh hưởng của “hiện tượng” VinFast đã lan tỏa rộng khắp. Cộng đồng DN Thái Nguyên cũng rất quan tâm đến VinFast, nhất là cái cách mà thương hiệu này được xây dựng và tỏa sáng trên thị trường ô tô thế giới.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, một doanh nhân khá nổi tiếng ở Thái Nguyên, khi nói về hiện tượng VinFast đã khẳng định: Cùng với một số thương hiệu khác, VinFast đã thực sự là niềm tự hào của người Việt. Tôi tin rằng, những thương hiệu của Thái Nguyên như: TNG, Vonfram Núi Pháo… cũng sẽ trông vào đó để có động lực phát triển mạnh hơn. Bởi chúng ta biết, người tiêu dùng trong cả nước và trên thế giới đang lựa chọn, tin dùng những sản phẩm, dịch vụ “made in Việt Nam” và “Made by Việt Nam” mà cộng đồng DN trong nước tạo ra…