Người dân Làng Lai nỗ lực vươn lên thoát nghèo

14:19, 26/11/2018

Trước kia, Làng Lai là xóm còn nhiều khó khăn của xã La Hiên (Võ Nhai). Những năm qua, hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xóm đã tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, cùng chung tay xây dựng Làng Lai ngày càng phát triển.

Trở lại Làng Lai vào một ngày đầu tháng 11, hình ảnh ấn tượng đối với chúng tôi là các tuyến đường đất, nhỏ hẹp trước kia, giờ đã được mở rộng, đổ bê tông. Bà Nguyễn Thị Tần, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận xóm Làng Lai cho biết: Xóm hiện có 156 hộ, 647 nhân khẩu, phần lớn là người dân tộc Kinh. Xóm có khoảng 1/3 số hộ dân đã xây dựng được nhà cao tầng, còn lại là nhà mái bằng và nhà cấp 4, không còn nhà dột, nát. Hầu hết các hộ đều sắm được những tiện nghi sinh hoạt đắt tiền. Ngoài cấy lúa và trồng các loại cây ăn quả, người dân trong xóm còn làm thêm nhiều nghề phụ khác để tăng thêm thu nhập, như: làm dịch vụ vận tải; mở nhà hàng ăn uống; xưởng gỗ; xưởng cơ khí... Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người ở xóm đạt gần 30 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 9 triệu so với năm 2013. Xóm chỉ còn 2 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 1,3%); hơn 96% số hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa.

Từ năm 2011, hưởng ứng Chương trình Xây dựng nông thôn mới, cấp ủy Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận xóm đã gắn việc tuyên truyền, vận động, tổ chức cho nhân dân thực hiện các nội dung của cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" gắn với thực hiện các tiêu chí nông thôn mới; tập trung vận động nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng; mạnh dạn đưa các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng vào sản xuất...

Đến nay, cả xóm đã có 20ha na, 9,5ha nhãn, bưởi, chuối... Mỗi năm, các hộ đều có nguồn thu nhập từ 30 đến 200 triệu đồng từ trồng cây ăn quả. Với hơn 30ha đất lúa, bà con trong xóm đã mạnh dạn đưa các giống lúa lai, lúa thuần, ngô lai có năng suất, chất lượng vào sản xuất (giống lúa: GS9, TH3-3, Khang Dân; giống ngô lai: VL4, NK4300). Xóm có gần chục hộ chăn nuôi với quy mô trang trại, gia trại. Hơn 10 hộ trong xóm đã phát triển nghề mộc, cơ khí, dịch vụ ăn uống, vận tải..., tạo việc là thường xuyên cho gần 100 lao động, với mức thu nhập trung bình 4 triệu đồng/người/tháng.

Ông Đặng Văn Thịnh, một hộ dân trong xóm cho biết: Ngoài việc cấy 1 mẫu lúa, gia đình tôi còn trồng 500 cây na, 150 cây bưởi Diễn và bưởi Hoàng và gần 100 cây nhãn, đem lại nguồn thu nhập cho kinh tế gia đình gần 150 triệu đồng/năm. Cùng với đó, mỗi năm, gia đình còn nuôi và xuất bán được khoảng 7.000 đến 8.000 gà thịt, thu lãi khoảng 90 triệu đồng. Kinh tế phát triển, gia đình đã có điều kiện sửa sang nhà cửa, mua được các tiện nghi sinh hoạt khác và đầu tư cho các cháu được học hành.

Kinh tế phát triển, đời sống ngày càng được nâng cao, bà con trong xóm đã tích cực đóng góp tiền đối ứng và hiến đất làm đường, xây dựng kênh mương nội đồng, làm Nhà văn hóa xóm. Hiện nay, 4/5 đường trục chính của xóm (với tổng chiều dài 2,5km) đã được đổ bê tông, thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của bà con. 4 tuyến kênh mương nội đồng với tổng chiều dài trên 2km cũng đã được cứng hóa. Nhà văn hóa xóm được xây dựng khang trang với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt, hội họp của bà con trong xóm.

Bà Nguyễn Thị Tần, chia sẻ thêm: Để có được những tuyến đường bê tông như vậy, cấp ủy Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận xóm đã vận động nhân dân hiến trên 1.000m2 và trên 2.000 ngày công lao động. Hầu hết các tuyến đường bê tông, kênh mương nội đồng đều do bà con trong xóm trực tiếp thi công. Do vậy, đã giảm thiểu đáng kể chi phí xây dựng.

Không chỉ động viên bà con đoàn kết, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, tham gia đóng góp tiền của, công sức xây dựng đường bê tông, Nhà văn hóa, cấp ủy Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận xóm còn vận động bà con thực hiện nếp sống văn hoá, ứng xử văn minh, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, xây dựng gia đình hạnh phúc, tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường; vận động nhân dân thực hiện tốt hương ước, quy ước của xóm, sống và làm việc theo pháp luật, tích cực phòng chống tội phạm, các tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội. Nhiều năm liền xóm đều đạt danh hiệu Làng Văn hóa cấp huyện...