Cựu thanh niên xung phong giúp nhau làm kinh tế

14:50, 06/12/2018

Thực hiện cuộc vận động “Cựu thanh niên xung phong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh phát động, tháng  4-2013, Hội Cựu TNXP huyện Phú Lương đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Giúp nhau làm kinh tế để cùng phát triển”. Sau 5 năm, CLB đã có nhiều hoạt động thiết thực, giúp các cựu TNXP vươn lên phát triển kinh tế, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho gia đình và xã hội.

Ngay từ khi mới thành lập, CLB đã chú trọng nắm bắt gia cảnh, nhu cầu phát triển kinh tế của mỗi thành viên để tìm ra những giải pháp, định hướng phát triển kinh tế phù hợp. Vì độ tuổi của các thành viên tham gia Hội Cựu TNXP đều trên 60 tuổi, sức khoẻ không còn dẻo dai nên CLB đã định hướng vào những mô hình kinh tế dễ làm, dễ học, thời gian hoàn vốn ngắn, đầu tư vốn ít. Cụ thể như: Nuôi ong lấy mật; nuôi dê thương phẩm; nuôi gà thả vườn; trồng bưởi Diễn; trồng cây cảnh…

Bên cạnh đó, CLB  cũng chủ động phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trạm Khuyến Nông, Trung tâm Dạy nghề của huyện mở được một số lớp tập huấn để trang bị kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt, thu hút trên 200 hội viên trong và ngoài CLB  tham gia. Sau tập huấn, Trạm Khuyến nông còn giúp những thành viên có nhu cầu mua giống, phân bón, chế phẩm sinh học… tại những cơ sở có uy tín với giá cả phù hợp, chất lượng tốt. Riêng với phân bón và chế phẩm sinh học, Trạm còn hỗ trợ cho vay, mua trả chậm, không tính lãi, thời hạn trả kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm.

Ngoài ra, để giúp các thành viên nắm rõ hơn các kỹ thuật, trao đổi học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, CLB còn tổ chức các buổi  thăm quan tại những mô hình làm kinh tế điển hình của các thành viên trong CLB. Qua đó, giúp mỗi người học tập được những phương pháp sản xuất nông nghiệp khác nhau, trao đổi và giải quyết về những vướng mắc gặp phải ngay tại đó.  

Cũng xuất phát từ thực tế, để giúp đỡ các thành viên gặp khó khăn về nguồn vốn, bên cạnh nguồn Quỹ của Hội, CLB đã vận động các thành viên đóng góp, xây dựng quỹ riêng. Đến nay, Quỹ đã có hơn 50 triệu đồng, cho 12 lượt người  vay với số tiền trung bình 10 triệu đồng/người, với thời gian vay trong vòng 1 năm.  

Nhờ có các hoạt động trên, phong trào phát triển kinh tế của Hội ngày càng nâng cao, thu hút nhiều hội viên tham gia CLB, với 71 thành viên (tăng 54 người so với thời gian đầu); có 26 mô hình sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao, tạo được việc làm tại chỗ cho nhiều lao động…

Ông Đồng Xuân Chung, Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Tức Tranh là một trong số các thành viên tiêu biểu có mô hình làm kinh tế nổi bật. Mặc dù đã hơn 70 tuổi nhưng ông vẫn đam mê làm kinh tế và nhạy bén với thị trường. Ông Chung chia sẻ: Khi tham gia CLB, được tập huấn kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt với sản phẩm đầu ra đang có nhu cầu cao trên thị trường nên tôi đã quyết định chuyển đổi mô hình vật nuôi. Năm 2014, nhận thấy thị trường cung cấp thịt lợn rừng, trâu đã bão hoà, tôi đã xây mới và cải tạo chuồng trại để nuôi gần 8.000 con gà lông màu; trồng gần 400 cây bưởi Diễn, bưởi Da xanh và 500 cây cam Vinh. Nhờ đó, năm 2017, lợi nhuận tôi thu được đã cao hơn hẳn so với trước.

Từ mô hình của ông Đồng Xuân Chung và nhiều mô hình khác đã tạo động lực giúp các thành viên còn lại phấn đấu, học hỏi để phát triển kinh tế của gia đình. Bà Vũ Thị Tỵ, Tiểu khu Liên 1, Thị trấn Đu chia sẻ: Lâu nay, nguồn thu nhập chính của 2 vợ chồng tôi là từ sản xuất nông nghiệp. Ngày trước, tôi chủ yếu là chăn nuôi nhỏ lẻ với vài con lợn và 30 con gà. Nhưng từ năm 2016, sau khi tôi tham gia CLB, được thường xuyên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi từ những thành viên làm kinh tế giỏi, tôi đã mở rộng quy mô gia trại nuôi hơn 30 con lợn và hơn 100 con gà. Năm nay giá lợn tăng cao, tôi đã thu lãi gần 100 triệu đồng.

Ông Trần Danh Đô, Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Phú Lương cho hay: Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ thường xuyên tuyên truyền để vận động nhiều thành viên khác mạnh dạn phối hợp cùng gia đình làm kinh tế, qua đó, thu hút được ngày càng nhiều thành viên tham gia vào CLB. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức cho các cựu TNXP tham quan, học hỏi các mô hình sản xuất hiệu quả, dễ làm, dễ học để nhân rộng.