Nỗ lực không ngừng để nâng cao hiệu quả sản xuất

10:13, 06/12/2018

Là đơn vị chủ lực của Công ty CP Nước sạch Thái Nguyên, thời gian qua, Xí nghiệp Nước sạch Tích Lương luôn đảm bảo tổ chức sản xuất ổn định, sản lượng nước sạch đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ. Bên cạnh đó, đơn vị luôn chủ động ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào quá trình quản lý, vận hành để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Đưa chúng tôi đi tham quan khuôn viên Xí nghiệp, anh Phạm Việt Sơn, Giám đốc Xí nghiệp thông tin: Trong 11 tháng của 2018, Xí nghiệp đã xản xuất gần 7 triệu mét khối nước sạch, đáp ứng đủ cho nhu cầu sử dụng nước sạch của nhân dân khu vực Nam, phía Tây thành phố Thái Nguyên và một số vùng lân cận. Có được kết quả đó là bởi đơn vị luôn được Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc Công ty đặc biệt quan tâm đầu tư các trang thiết bị máy móc. Từ năm 2016 đến nay, Xí nghiệp được đầu tư thêm 3 máy bơm nước sạch (thành 6 máy bơm với 2 tổ máy) với công suất mỗi máy 160kW/máy, lưu lượng 660m3/h để mở rộng phạm vi cấp nước; đầu tư đồng bộ 4 biến tần Yaskawa (Nhật Bản) để tự động điều chỉnh áp lực máy bơm cung cấp cho người dân theo nhu cầu sử dụng… Bên cạnh đó, đơn vị luôn giữ được tinh thần đoàn kết, thống nhất cao trong tập thể. Các cán bộ, công nhân viên trong đơn vị không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, làm chủ công nghệ, trang thiết bị...

Nguồn nước cấp cho nhà máy là nguồn nước mặt lấy theo hệ thống kênh chính từ hồ Núi Cốc chảy về. Hệ thống mương cấp nước là mương hở, một số đoạn đã được lát đáy bằng bê tông và lát bờ cạnh bằng các tấm blốc. Tại khu vực cửa phai lấy nước có hệ thống đập tràn có thể điều chỉnh lưu lượng nước chảy tại kênh lên đến 13m3/giây. Nếu như trước đây, Xí nghiệp thỉnh thoảng nhận được phản ánh của người dân về việc nguồn nước bị ô nhiễm bởi rác thải thì hai năm trở lại đây, tình trạng trên đã được giải quyết dứt điểm. Đơn vị luôn phối hợp tốt với Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi, mỗi ngày 2 lần, công nhân của 2 đơn vị có mặt tiến hành vệ sinh, thu gom và xử lý rác thải tại cửa phai thu nước tại kênh trước khi dẫn nước vào Xí nghiệp để xử lý. Tại các bể lắng, bể lọc gần như lúc nào cũng có công nhân thường xuyên có mặt để kiểm tra.

Bên cạnh đó, đơn vị có 2 hồ chứa nước thô thông nhau được thiết kế với dung tích 300.000m3. Bể chứa nước sạch có dung tích 5.000m3 được xây dựng bằng bê tông cốt thép. Nước sạch trước khi vào bể chứa được châm bổ sung Clo khử trùng theo yêu cầu của quy chuẩn nước sạch. Sensor đo mực nước trong bể được nối với thiết bị hiển thị tại tủ điện điều khiển tự động vận hành bể lọc giúp cho việc quan sát và theo dõi mực nước trong bể. Mực nước trong bể chứa luôn được giữ ở mức trên 5,5m để đảm bảo nước sạch luôn được duy trì bơm liên tục để cấp nước cho mạng lưới tiêu thụ.

Đến bên tủ điều khiển, anh Sơn phấn khởi giới thiệu: Vừa qua, đơn vị đã nghiên cứu, phối hợp xây dựng phần mềm lắp đặt sim 3G vào hệ thống máy điều khiển để có thể kiểm tra công suất, áp lực của máy bơm trên máy tính và điện thoại thông minh. Để chứng minh, anh Sơn mở màn hình điện thoại cho chúng tôi xem, các thông số về áp lực và công suất máy bơm đều hiện lên đầy đủ và cứ 30 giây các thông số lại được cập nhật mới một lần mặc dù quá trình vận hành rất ổn định. Theo anh Sơn thì đây là một ứng dụng rất thiết thực và tiện dụng bởi từ khi có phần mềm này dù ở đâu, bất cứ thời gian nào cũng có thể kiểm tra được trên máy tính hoặc điện thoại. Ban lãnh đạo Công ty cũng thuận tiện theo dõi, kiểm soát. Không những vậy, phần mềm này còn giúp phát hiện sự cố như tắc hoặc vỡ đường ống bởi lúc đó chỉ số áp lực máy bơm và lưu lượng sẽ có những thay đổi đột biến. Điều này trước đây phải thực hiện bằng phương pháp thủ công và dĩ nhiên không thể kiểm tra thường xuyên được.

Không chỉ tổ chức sản xuất ổn định, sản lượng nước sạch đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ, Xí nghiệp còn nhận thêm việc làm để tăng thu nhập cho người lao động. Chẳng hạn trong 3 tháng từ tháng 9 đến tháng 11 của năm nay, người lao động của xí nghiệp đã nhận thêm việc thay thế định kỳ trên 1.000 đồng hồ nước theo kế hoạch của Công ty. Hiện nay, thu nhập bình quân của người lao động tại xí nghiệp đạt trên 6 triệu đồng/người/tháng. Đây là những cơ sở để người lao động yên tâm công tác, gắn bó với Xí nghiệp, với Công ty, giúp đơn vị luôn hoàn thành tôt nhiệm vụ và không ngừng vươn lên, đáp ứng yêu cầu của Công ty cũng như sự phát triển chung của xã hội.